A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đăk Hà tích cực phòng chống bệnh sốt xuất huyết lây lan

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện, với hơn 100 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận, huyện Đăk Hà đang tập trung huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương và người dân để tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết, kịp thời khống chế không để dịch lây lan trên diện rộng.
Huyện Đăk Hà tích cực phòng chống bệnh sốt xuất huyết lây lan Bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh chóng trong tháng 6

Đến nay, toàn huyện Đăk Hà đã ghi nhận trên 130 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó tập trung nhiều ở xã Đăk Hring với gần 80 trường hợp và 62 trường hợp ở Thị trấn Đăk Hà. Ngoài ra, các xã Đăk Mar, Đăk Long, Hà Mòn, Đăk Ngọk cũng đã xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh và có 1 trường hợp bệnh nhân tử vong tại địa bàn xã Đăk Mar. Ghi nhận trường hợp bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh sốt xuất huyết vào ngày 31/1/2016, tại TDP8 - TT Đăk Hà. Đến thời điểm đầu tháng 5 đến nay, bệnh có chiều hướng gia tăng nhanh cả về số người mắc bệnh cũng như mức độ nặng của bệnh. Đặc biệt, chỉ tính riêng từ đầu tháng 6 đến nay, đã phát hiện trên 70 ca bệnh. Trước diễn biến bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng nhanh, huyện Đăk Hà đã đẩy mạnh các giải pháp phòng bệnh, hạn chế khả năng bệnh lây lan thành dịch. Trong đó, chú trọng phát hiện, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh và tăng cường giám sát công tác phòng bệnh tại các địa phương đã phát hiện người bệnh. Đến nay, đã triển khai 2 đợt xử lý, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại thôn 11 xã Đăk Hring và TDP 1 - Thị trấn Đăk Hà, với tổng số 420 hộ được phun. Tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, loăng quăng với 52 người tham gia; súc rửa, úp bỏ 106 dụng cụ chứa nước; thu gom, xử lý 89 kg vật dụng phế thải. Giám sát 70 lượt đối với các ca bệnh tại bệnh viện, nhà bệnh nhân và các gia đình lân cận. Tuyên truyền cho gần 1.750 hộ gia đình về các biện pháp diệt ổ lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Bác sỹ A Ái – Đội  Y tế Dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà: “Đội Y tế Dự phòng đã chủ động phun hai đợt hóa chất ở TDP 1 và thôn 11 xã Đăk Hring bằng dung dịch hóa chất Han-pec và chủ động giám sát các ca bệnh ở bệnh viện và các hộ gia đình có bệnh nhân sốt xuất huyết. Đồng thời, phối hợp với các trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức ra quân chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, úp đổ các chén bát, đồ dùng không cần thiết, phát quang bụi rậm tại các địa phương nơi có dịch bệnh xảy ra để muỗi không còn chỗ sinh sống, hạn chế tình trạng sốt xuất huyết bùng phát và lây lan”.

Theo dự báo của ngành Y tế, năm 2016 là năm bệnh sốt xuất huyết tăng cao theo chu kỳ 4-5 năm. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu vi-rút Dengue và chưa có thuốc chủng ngừa sốt xuất huyết, nên việc phòng bệnh chủ yếu là chống muỗi đốt và vệ sinh môi trường sạch sẽ. Tuy nhiên, theo đánh giá, hầu hết người dân trên dịa bàn vẫn chưa nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết, không nắm rõ các triệu chứng, biểu hiện của bệnh và còn chủ quan tự điều trị tại nhà thay vì đến ngay các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm cần thiết và điều trị kịp thời. Bác sỹ Nguyễn Hồ Định – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà khuyến cáo: “Để chủ động phòng chống sốt xuất huyết xảy ra, việc làm đầu tiên là cần dọn vệ sinh môi trường, úp hoặc đổ các vật dụng chứa nước thải là nơi muỗi thường đẻ trứng để không cho muỗi có điều kiện phát triển. đồng thời, khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, người dân nên đến các cơ sở Y tế để khám và điều trị kịp thời, không nên tự ý mua thuôc điều trị tại nhà, dẫn đến những biến chúng rất nguy hiểm”.

Sốt xuất huyết, nếu không kịp thời phòng, chống, phát hiện bệnh sớm và xử lý triệt để, bệnh có khả năng lây lan nhanh và bùng phát thành dịch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Hiện, huyện Đăk Hà đang triển khai cấp bách các giải pháp phòng chống dịch bệnh, huy động sự vào cuộc của tất các các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trong việc chủ động phòng chống sốt xuất huyết, hạn chế thấp nhất khả năng lây lan của bệnh để đảm bảo an toàn về sức khỏe của người dân.

Thu Hương - Trọng Nghĩa (Đài TT – TH Đăk Hà)  

Tác giả: Thu Hương - Trọng Nghĩa (Đài TT – TH Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan