A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà xóa bỏ “chợ tự phát” tiến tới xây dựng văn minh thương mại

Tiến tới xóa bỏ điểm buôn bán tự phát (tạm gọi là chợ tự phát) tại tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà. Đây không chỉ là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, mà còn là sự đồng thuận của hàng trăm hộ kinh doanh khu vực này.
Đăk Hà xóa bỏ “chợ tự phát” tiến tới xây dựng văn minh thương mại Ảnh: Nơi buôn bán tự phát tại tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà

Ông Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà khẳng định: Kết quả này được thể hiện rõ tại buổi đối thoại với người dân, hộ buôn bán vào sáng ngày 25 tháng 3 tại trụ sở UBND xã Hà Mòn. Theo đó 100% hộ buôn bán đã biểu quyết, thống nhất cao sẽ rời khỏi khu họp chợ trái phép”.

Chợ tự phát được hình thành tại khu vực đường Trường Chinh, tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà cạnh đường Hồ Chí Minh và khu vực ngã ba Hà Mòn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, gây mất cảnh quan đô thị mà còn vi phạm các quy định về bảo vệ đê điều.

Theo ông Nguyễn Thái Lâm, Chủ tịch UBND xã Hà Mòn “Nói là chợ chiều, nhưng thực tế huyện Đăk Hà không công nhận đó là chợ. Vì đây là khu vực lấn chiếm hành lang đường giao thông, hành lang kênh mương làm nơi buôn bán,  trái với quy định của pháp luật”.

Đã nhiều năm nay, mặc dù chính quyền địa phương và ngành chuyên môn đã tiến hành vào cuộc, nhưng việc xóa bỏ - Hay nói khác đi là “dẹp” chợ tự phát cũng gặp không ít khó khăn.

Một trong những nguyên nhân đó là vấn đề “mưu sinh’ vì một số hộ dân có điều kiện còn khó khăn, tranh thủ buổi chiều ra bán mớ rau, con gà…mà họ làm ra và chăn nuôi được để cải thiện đời sống. Bên cạnh do nhu cầu và sức mua của người dân ở khu vực này tăng cao, trong khi xuống chợ trung tâm thì xa. Mặt khác huyện chưa bố trí được mặt bằng để làm nơi kinh doanh buôn bán –Ông Nguyễn Thái Lâm cho biết thêm.

Từng bước tiến tới xóa bỏ chợ tự phát trên cơ sở “hợp tình, hợp lý”, năm 2020 huyện Đăk Hà đã có chủ trương khảo sát, bố trí địa điểm phù hợp để đảm bảo họp chợ đúng quy định cho bà con. Theo đó, trong quý I/2021 UBND huyện Đăk Hà chỉ đạo các cơ quan chuyên môn; các xã Hà Mòn, Ngọc Wang, Đăk La và Thị trấn Đăk Hà tiến hành nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ buôn bán và triển khai các bước theo quy định để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, buôn bán khi chuyển sang vị trí mới, tại khu vực thôn 5 xã Hà Mòn.

Ông Nguyễn Thái Lâm, Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết: “Hiện tại việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành; xã đang phối hợp với phòng kinh tế hạ tầng trong việc bố trí sơ đồ, phân lô và hoàn thành một số nhà vòm...đảm bảo các điều kiện cho các hộ kinh doanh tại vị trí mới. Qua rà soát đã có trên 280 đơn đăng ký mặt bằng kinh doanh và cam kết thực hiện đầy đủ quy định họp chợ, bảo đảm mỹ quan và văn minh thương mại”.

Với sự nổ lực trong tuyên truyền vận động, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục tại khu vực kinh doanh mới đã và đang tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân và các hộ kinh doanh.

Bà Hồ Thị Ninh thôn Thống Nhất xã Hà Mòn (hộ buôn bán), bày tỏ sự đồng thuận về chủ trương của huyện. Bà mong sớm có nơi họp chợ đúng quy định để tạo điều kiện cho các hộ buôn bán, phục vụ nhu cầu của Nhân dân.

Cùng chung mong muốn như bà Ninh,  bà Phương Thị Hiền thôn 1 xã Hà Mòn niềm vui mừng trước sự quan tâm của chính quyền đối với cuộc sống mưu sinh của người dân. Bà mong khi chuyển sang vị trí mới sẽ được sắp xếp nơi buôn bán phù hợp và đảm bảo tốt vệ sinh môi trường.

Được biết, trong lúc vừa tiến hành lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch đầu tư xây dựng chợ. Huyện Đăk Hà tạm thời sắp xếp mặt bằng để các hộ dân chuyển từ khu vực chợ tự phát vào khu vực điểm trường thôn 5, xã Hà Mòn (Khu vực UBND huyện quy hoạch làm chợ dân sinh, kết hợp chợ nông sản) để kinh doanh, mua bán (dự kiến từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5/2021).

Ảnh: Vị trí mặt bằng tại thôn 5, xã Hà Mòn (Khu vực quy hoạch làm chợ dân sinh, kết hợp chợ nông sản)

Như vậy, việc xóa bỏ chợ tự phát tồn tại gần 10 năm nay tại huyện Đăk Hà đang gần trở nên hiện thực. Và việc sớm hình thành Chợ dân sinh, kết hợp chợ đầu mối nông sản cũng là lời giải cho bài toán tìm “đầu ra” cho sản phẩm nông nghiệp mà người nông dân làm ra. Mặt khác, việc dần hình thành nên chợ đầu mối nông sản cũng là điều kiện trong giao thương, trung chuyển, thông thương hàng hóa góp phần kích cầu phát triển kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy phát triển thương mại ở huyện Đăk Hà.

 

Thế Quỳnh  

Tác giả: Thế Quỳnh  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan