A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chấp hành tốt quy định đeo khẩu trang nơi công cộng

Sau khi có Chỉ thị số 10, ngày 04/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai đẩy mạnh các biện pháp cấp phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đã chấp hành tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh.
Chấp hành tốt quy định đeo khẩu trang nơi công cộng Thực hiện quy định đeo khẩu trang đối với người khám chữa bệnh

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà tiếp nhận trên 200 lượt người dân đến khám chữa bệnh và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Y tế huyện đã phân công đội ngũ y, bác sỹ túc trực tại bộ phận đón tiếp để hướng dẫn và thực hiện các bước sàng lọc y tế ban đầu đối với người dân đến khám chữa bệnh như: đo thân nhiệt, khai báo Y tế, rửa tay sát khuẩn và thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang trước khi vào bệnh viện. Ngoài ra, TTYT huyện khuyến cáo mỗi một người bệnh chỉ để một người thân ở lại chăm sóc trong trường hợp thực sự cần thiết.

Chấp hành quy định đeo khẩu trang tham gia các giao dịch hành chính

Bác sỹ Vũ Đức Chính – Khoa điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Đối với đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ công tác tại trung tâm, việc đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo 100%. Riêng đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, ý thức tự giác chấp hành các quy định trong quá trình khám chữa, điều trị bệnh tại TTYT huyện được nâng lên đáng kể”.

Đo thân nhiệt với người dân đến TTYT  huyện khám chữa bệnh

Hiện nay đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, số ca người đến TTYT khám, điều trị bệnh liên quan đến đường hô hấp có dấu hiệu tăng. Điều đáng mừng, là nhận thức về việc đeo khẩu trang của người dân ngoài việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế. Mà nhiều người thực hiện việc đeo khẩu trang như một giải pháp để bảo vệ sức khỏe bản thân trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay.

Khám sàng lọc ban đầu cho người đến khám chữa bệnh tại TTYT huyện

Ông Nguyễn Thái Căn – TDP 7, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cho rằng: “Công tác phòng bệnh là chính nên ở đây, dù có bắt buộc hay không thì người dân cũng nên đeo khẩu trang khi đến khám chữa bệnh. Đeo khẩu trang như vậy, hoàn toàn có lợi cho bệnh nhân khi đến nơi tập trung đông người. Thứ nhất là mình giữ được an toàn cho bản thân mình và giữ được an toàn cho cho tất cả mọi người”.

Bên cạnh thực hiện nghiêm túc quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở khám chữa bệnh và nơi công cộng. UBND huyện Đăk Hà chỉ đạo các cơ quan đơn vị, bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính các xã, thị trấn thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với cán bộ và người dân trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính. Như tại xã Đăk Mar, để thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh, ngoài việc chủ động hướng dẫn người dân chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh. UBND xã đã huy động được hàng trăm chiếc khẩu trang để cấp phát  miễn phí cho người dân đến liên hệ công việc tại trụ sở UBND xã.

Anh Trần Thảo – Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà) cho biết: “Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh ngày 04/12 thì bộ phận một cửa của xã đã chủ động bố trí CBCC hướng dẫn nhân dân thực hiện các bước rửa tay sát khuẩn và thực hiện quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang trước khi vào giao dịch. Trước mắt UBND xã cũng đã hỗ trợ cho bộ phận một cửa đủ số lượng khẩu trang 4 lớp để cấp phát miễn phí cho người dân đến giao dịch mà chưa có khẩu trang”.

Tính đến hết ngày 08/12/2020, huyện Đăk Hà chưa ghi nhận trường hợp công dân đi về từ các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh Covid – 19 theo khuyến cáo của ngành chức năng trong đợt bùng phát lần này. Song trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát, ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh là hết sức quan trọng. Trong đó, việc tự giác đeo khẩu trang, dù nhỏ nhưng cũng có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan