A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà: Cảnh báo gia tăng tai nạn giao thông

Trong thời gian qua mặc dù lực lượng Công an huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện), các tuyến đường tỉnh lộ và các tuyến đường giao thông liên xã. Trong đó, chú trọng xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ gia tăng về số vụ tai nạn giao thông.
Đăk Hà: Cảnh báo gia tăng tai nạn giao thông

Thống kê của công an huyện Đăk Hà, trong năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm 14 người chết, 4 người bị thương, tăng 3 vụ so với năm 2017. Riêng trong năm 2019 (tính đến ngày 15/5), trên địa bàn huyện xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết, 3 người bị thương. Cá biệt, chỉ trong 4 ngày (từ ngày 22 đến 25/4) trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thôn 5 xã Hà Mòn và đoạn qua Tổ dân phố 1 thị trấn Đăk Hà đã xảy ra hai vụ tai nạn thương tâm, làm Cao Xuân Thành; A Tam tử vong tại chỗ.

Nói về một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Trí - Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Đoạn qua huyện Đăk Hà, đường trong khu vực nội thị hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng. Mặt khác phương tiện di chuyển với tốc độ nhanh, đường hẹp là nguyên nhân chính xảy ra các vụ tai nạn trên tuyến”.

Ngoài tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Đăk Hà. Trong những năm qua, số vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường tỉnh lộ, tuyến đường giao thông liên xã vẫn còn xẩy ra. Được biết, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông và việc người dân tự ý sử dụng xe độ chế, xe không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Cá biệt, vụ tai nạn thương tâm do lật xe (loại xe độ chế tương tự xe ô tô) xảy ra vào ngày 8/5/2019 trên tỉnh lộ 671 (tại địa phận xã Ngọc Wang), đã làm A Đen, chết tại chỗ. Nói thêm về nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông. Đại úy Nguyễn Bá Thắng - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đăk Hà cho biết: “Xuất phát từ ý thức của người dân trong quá trình điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia; thứ hai là không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường. Một số trường hợp thanh thiếu niên đi xe phóng nhanh, vượt ẩu…đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo phản ánh của người dân. Hiện nay, trên tuyến đường tỉnh lộ đoạn Thị trấn Đăk Hà đi xã Ngọc Wang, Ngọc Réo; Đăk Hring đi Đăk Pxi, có nhiều đoạn đường rất hẹp; nhiều đoạn không có lề đường, quanh cua rất nguy hiểm…Anh Đỗ Văn Bảy - TDP 1, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà kiến nghị. “Theo tôi nhà nước nên tạo điều kiện cho mở rộng thêm hai bên đường tỉnh lộ một chút nữa, để phương tiện giao thông qua lại có khả năng tránh được nhau. Tại vì con đường này làm cũng lâu rồi, có nhiều đoạn lề đường rất là sâu, rất nguy hiểm”.

Trước những khó khăn và để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Đại úy Nguyễn Bá Thắng - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đăk Hà cho biết: “Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục  đổi mới phương thức tuyên truyền cho phù hợp với từng địa bàn khu dân cư để nâng cao ý thức của người dân trong quá trình tham gia giao thông. Phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường quốc lộ và tuần tra kiểm soát trên các tỉnh lộ, các tuyến giao thông nông thôn nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng lập lại hành lang an toàn giao thông đường bộ; rà soát lại hệ thống biển báo bất hợp lý và đề xuất phương án mới để đảm bảo an toàn giao thông có hiệu quả”.

Cùng với các giải pháp đồng bộ từ khâu tuyên truyền, đến tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về an toàn giao thông của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn. Thì rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành sớm xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 677, tỉnh lộ 671 để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Hướng đến, kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

 

Thế Quỳnh (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Thế Quỳnh (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan