A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà - Nghĩa tình đồng đội tại xã Đăk Pxy

Từng dìu nhau qua những năm tháng kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Hòa bình lập lại, những người lính cụ Hồ năm xưa lại tiếp tục động viên giúp đỡ nhau cùng vươn trong cuộc sống đời thường. Ở xã đặc biệt khó khăn Đăk Pxy của huyện Đăk Hà, phong trào “Nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu chiến binh đang tiếp tục làm thắm thêm ân tình người lính.
Đăk Hà - Nghĩa tình đồng đội tại xã Đăk Pxy Trao nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB A Ner tại thôn Kon Pao, xã Đăk Pxy

Ngôi nhà cũ của cựu chiến binh A Ner ở thôn 8, làng Kon Pao, xã Đăk Pxi nằm cách dòng sông Đăk Pxy chưa đầy 500m. Đứng trên đường tránh lũ, chỉ dừng chân đứng lại, nhìn kỹ mới thấy mái nhà bằng tôn đã mục nát, nằm lọt thỏm giữa những tán cây, thấp hơn mặt đường tránh lũ gần 10m. 34 năm nay, căn nhà tạm bợ này là nơi ăn ở, sinh hoạt của vợ chồng ông Cựu chiến binh A Ner cùng 3 người con. Đặc biệt vào thời điểm lũ sông Đăk Pxy dâng lên, không ít lần gia đình ông có nhà nhưng không dám ở, vì sợ bị nước lũ cuốn đi…

Tháng 8 năm nay, thông qua sự vận động của Hội CCB huyện Đăk Hà, ông may mắn nhận được sự hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội. Ngày mở móng, nhà ông đông vui hơn mọi khi. Ngay từ sáng sớm, hơn 20 Hội viên Cựu chiến binh trên địa bàn xã và người dân trong thôn đã đến để giúp ông chuẩn bị thi công ngôi nhà mới, nằm trên đường tránh lũ.

Có mặt tại lễ khởi công, ông Phạm Văn Dựa – Hội viên CCB thôn Ling La, xã Đăk Pxy chia sẻ: Không chỉ gia đình, con cháu ông A Ner, mà đối với chúng tôi, ai ai cũng vui mừng, phấn khởi. Vui vì đồng đội của mình sắp có được ngôi nhà mới kiên cố hơn để ở, phấn khởi vì đang được trực tiếp đóng góp ngày công giúp đồng đội mình vượt qua những khó khăn về nhà ở, dần ổn định cuộc sống”.

“Ngôi nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB A Ner được xây dựng theo tiêu chuẩn nhà cấp 4, tường gạch, mái tôn, nền lát gạch chống thấm có diện tích trên 34m2 với tổng kinh phí trên 65 triệu đồng. Trong đó, ngoài số tiền 50 triệu đồng do Hội CCB huyện vận động hỗ trợ. Các hội viên hội CCB xã đã phân công, trực tiếp đóng góp ngày công để xây dựng, hoàn thành. Nhờ sự nhiệt tình, tận tâm, ngôi nhà được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo kiên cố” – ông Thái Văn Khôi – Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đăk Hà cho biết.

Ngày gia đình CCB A Ner dọn về nhà mới - ngôi nhà được xây dựng bằng cả nghĩa tình và công sức của những người lính từng dìu dắt nhau qua lửa đạn chiến trường. Có sự chứng kiến của Đảng ủy, chính quyền địa phương và các cấp hội CCB Tỉnh, huyện. Đồng đội của ông cũng đến chúc mừng và tặng nhiều món quà như Tivi, đồ dùng sinh hoạt, những bộ quần áo mới... Cuộc sống của gia đình CCB A Ner rồi sẽ ổn định hơn, cơ hội thoát nghèo của gia đình A Ner chỉ còn là vấn đề thời gian.

Dù còn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung và các hội viên CCB nói riêng vẫn còn những khó khăn nhất định. Song với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các Hội viên CCB trên địa bàn xã đã nêu cao tinh thần tương thân tương ái. Không chỉ chung tay, góp sức hỗ trợ về nhà ở, mà còn đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội CCB xã Đăk Pxy cho biết: “Toàn xã hiện có 9 chi hội với 84 Hội viên CCB. Ngoài việc chung tay đóng góp xây dựng 2 ngôi nhà nghĩa tình đồng đội cho 2 CCB có nhà ở tạm bợ. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Hội viên CCB xã đã vận động xây dựng quỹ hội được trên 15 triệu đồng và đứng ra tín chấp nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện trên 550 triệu đồng để giúp hội viên có nhu cầu về vốn vay, phát triển chăn nuôi bò và đầu tư chăm sóc Cà phê, cao su… Từ đó, giúp đời sống kinh tế của Hội viên CCB ngày càng được ổn định hơn trước”.

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay chính sách xã hội, cùng với sự hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều Cựu chiến binh đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, trở thành điểm sáng trong phong trào CCB gương mẫu trên địa bàn huyện. Tiêu biểu như ông Phạm Văn Dựa ở thôn Ling La với mô hình kinh tế trang trại mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Hay như anh Trương Đoàn Quốc Long ở thôn Đăk Rơ Wang, sau hơn 10 năm lập nghiệp và gắn bó với vùng đất khó Đăk Pxy, cùng với sự động viên, hỗ trợ của Hội CCB. Anh đã vươn lên làm giàu nhờ chuyên canh cây Cà phê với mức thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng…

Đến xã Đăk Pxy những ngày này, có thể dễ dàng nhận thấy những con đường giao thông được bê tông kiên cố, những ngôi nhà được xây dựng khang trang hơn, cuộc sống đủ đầy hơn. Dù còn nhiều khó khăn, cách trở, nhưng những bước chuyển mình đáng kể về kinh tế - xã hội của xã đặc biệt khó khăn Đăk Pxy có một phần đóng góp không nhỏ bằng nghĩa tình đồng đội của những người lính cụ Hồ nơi này.

 

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan