A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà: Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương, những năm qua, huyện Đăk Hà thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả.
Đăk Hà: Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS Trường Tiểu học và THCS Ngọc Wang nâng cao chất lượng học sinh DTTS

Trường Tiểu học và THCS Ngọc Wang có hơn 1.000 học sinh, trong đó trên 85% học sinh là người DTTS. Trong những năm học qua, để nâng cao học lực học sinh, đặc biệt là học sinh DTTS, công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh trước thềm năm học mới được Ban giám hiệu, giáo viên nhà trường quan tâm thực hiện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia học tập, trường đã tổ chức bữa ăn bán trú, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh từ đó phát triển cả về thể chất, thêm yêu trường, yêu lớp. Thầy giáo Mai Văn Viên - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong năm học mới, sau 1 - 2 tuần học, nhà trường tổ chức khảo sát, lập danh sách học sinh hổng kiến thức, giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức phụ đạo. Để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, trường phân công giáo viên phụ trách nhóm học sinh từ 5 -10 em tuyên truyền vận động học sinh ra lớp đảm bảo tỷ lệ chuyên cần trong mỗi năm học”.

Đổi mới phương thức dạy học, ôn tập, củng cố nâng cao kiến thức cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng trong mỗi năm học, ở từng bậc học, nhóm học sinh có kiến thức và học lực khác nhau, nhà trường triển khai những giải pháp phù hợp với học lực và điều kiện thực tế tại địa phương. Trong đó, công tác dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, giúp các em có thêm vốn từ giao tiếp. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương (Trường Tiểu học và THCS Ngọc Wang) cho biết thêm: “Bước vào bậc học Tiểu học, vốn tiếng Việt của một số em học sinh người DTTS còn hạn chế. Để giúp các em tự tin, giáo viên đã cố gắng tổ chức các hình thức dạy học phong phú, lồng ghép các trò chơi trong mỗi tiết học để các em cảm thấy hứng thú, coi mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Năm học 2020 - 2021, toàn huyện Đăk Hà có 43 trường học với tổng số trên 21.000 học sinh, trong đó học sinh DTTS chiếm tỷ lệ 58,6% . Để tiếp tục nâng cao chất lượng học sinh vùng đồng bào DTTS, huyện Đăk Hà đã triển khai nhiều giải pháp như lựa chọn, đào tạo giáo viên là người DTTS; đưa giáo viên giàu kinh nghiệm về công tác tại các trường có tỷ lệ học sinh DTTS cao; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học; đội ngũ giáo viên chủ động đổi mới các phương pháp giảng dạy, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng sống; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách hỗ trợ đối với học sinh DTTS.  Cô giáo Hồ Thị Thu Hà - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đăk Ui chia sẻ: “Với gần 100% học sinh người DTTS, để nâng cao chất lượng dạy và học tại nhà trường, trong những năm học qua, Ban giám hiệu đã tổ chức các hội thảo chuyên đề và giao quyền chủ động cho giáo viên xây dựng kế hoạch bài giảng phù hợp với đối tượng học sinh. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức các hoạt động trải nghiệm để thu hút học sinh đến trường và học tập tốt hơn”.

Với sự triển khai đồng bộ những giải pháp cụ thể, chất lượng giáo dục học sinh DTTS trên địa bàn huyện Đăk Hà có chuyển biến tích cực. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ huy động trẻ DTTS 5 tuổi học mẫu giáo đạt 100%; trẻ được chuẩn bị các điều kiện vào lớp 1 đạt 100%; 12/16 trường mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú, đạt tỷ lệ 75%. Ở bậc phổ thông, tỷ lệ học sinh 6 tuổi ra lớp đạt 100%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt gần 99%; hạnh kiểm học sinh bậc học phổ thông đạt gần 100%... Bà Y Sương - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Hà cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND huyện kiến nghị với UBND tỉnh và các sở ngành liên quan tiếp tục bổ sung chỉ tiêu biên chế giáo viên đảm bảo theo quy định, tăng thời lượng dạy học, đổi mới có hiệu quả phương pháp dạy học, đánh giá học sinh”.

Những kết quả đạt được chính là tiền đề để huyện Đăk Hà thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS giai đoạn 2016-2020. 

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan