A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Đăk Ngọk – hành trình 5 năm xây dựng Nông thôn mới

Cách đây 5 năm, vào ngày 02/1/2014, xã Đăk Ngọk được thành lập, là sự kiện quan trọng đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Vượt qua những khó khăn, thách thức những ngày đầu, với sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên và tập trung của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân. Đã tạo tiền đề vững chắc để xã vững bước trên hành trình xây dựng Nông thôn mới.
Xã Đăk Ngọk – hành trình 5 năm xây dựng Nông thôn mới Ra quân đầu năm làm đường GTNT xã Đăk Ngọk

Ông Trần Đức Trọng – PBT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Ngọk cho biết: “Cùng với thời điểm thành lập, xã Đăk Ngọk sớm bước vào lộ trình xây dựng nông thôn mới. Với việc xác định rõ các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể. Trong đó, trọng tâm là lồng ghép hiệu quả nguồn vốn đầu tư của nhà nước và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Các công trình hạ tầng, điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng trước sự đồng thuận cao, vui mừng của các tầng lớp nhân dân”.

Thôn Đăk Bình, xã Đăk Ngọk tiền thân là khu xí nghiệp chăn nuôi thuộc Nông trường 701 cũ. Sau khi huyện Đăk Hà được thành lập, thôn trực thuộc địa bàn thị trấn Đăk Hà. Song do, điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, giao thông cách trở, kinh tế người dân còn nhiều khó khăn… đã gần như chia tách khu dân cư này với phần còn lại của thị trấn Đăk Hà. Với nhiều hộ dân gắn bó lâu năm ở đây, mong muốn có một con đường khang trang, cũng gắn với giấc mơ vươn tầm ra khỏi cảnh nghèo nàn, lạc hậu.

Từ khi thành lập xã, cùng với thực hiện lộ trình xây dựng Nông thôn mới. chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, riêng địa bàn thôn Đăk Bình đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình thiết yếu, đáp ứng được nguyện vọng của bà con. Nổi bật nhất, là con đường đi qua trung tâm xã đã được thảm nhựa, nối liền mạch giao thông giữa thôn Đăk Bình và thị trấn Đăk Hà.

“Phấn khởi trước sự quan tâm, đầu tư của nhà nước, nhân dân trong thôn cũng đã tự nguyện đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, tiền của, hiến đất đai để hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật khác như kiên cố hóa kênh mương phục vụ sản xuất, lắp bóng điện công lộ, đổ bê tông xi măng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng… Đến nay, 100% đường giao thông liên thôn đã được bê tông hóa, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt; 70% đoạn đường đã được lắp điện công lộ, nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/người/năm” - Ông Nguyễn Xuân Hải – Cán bộ hưu trí, trưởng thôn Đăk Bình chia sẻ.

Ra mắt  HĐQT HTX kiểu mới sản xuất nông nghiệp và dịch vụ thương mại Hải Tình

Không chỉ tại các thôn gần trung tâm xã, về với các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, cũng có thể nhận thấy bộ mặt nông thôn xã Đăk Ngọk đã có những đổi thay rõ nét. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đã tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Như tại thôn Đăk K’Đêm, tiền thân là thôn 9, xã Ngọk Wang với 100% hộ dân là người DTTS. Trước đây, đường xá đi lại rất khó khăn, hệ thống điện sinh hoạt còn chưa ổn định, đã tạo nên một rào cản rất lớn trong việc thay đổi tư duy, trình độ sản xuất của bà con. 121 hộ dân với trên 700 nhân khẩu của thôn gần như tách biệt với thế giới bên ngoài.

Đến năm 2016, từ nguồn kinh phí thuộc chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, tuyến đường bê tông xi măng dài trên 1.800m nối liền thôn Đăk Bình với thôn Đăk K’Đêm được hoàn thiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cùng với đó, hệ thống điện được đầu tư nâng cấp, các điểm trường Tiểu học và Mẫu giáo được đầu tư xây dựng, nhà văn hóa thôn được tu sửa… như mở ra một “kỷ nguyên mới” đối với bà con ở đây.

“Có đủ các điều kiện thiết yếu, lại được xã tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng CSXH. Nhiều hộ dân trong thôn đã chủ động đi học hỏi kinh nghiệm từ các vùng thuận lợi, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn đã giảm 30%. Hiện toàn thôn hàng chục hộ dân sau khi thoát nghèo, đã vươn lên làm giàu với thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng mỗi năm” - Ông Nông Văn Ngay – Trưởng thôn Đăk K’Đêm, xã Đăk Ngọk phấn khởi nói.

Được huyện Đăk Hà chọn chỉ đạo điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới từ năm 2016. Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và điều kiện thực tiễn. Đảng bộ đã xác định cây cà phê, cao su là cây công nghiệp chủ lực, phát triển trồng rau, hoa là cây làm giàu của vùng đất Đăk Ngọk. Trọng tâm là phát triển nhiều hình thức tổ chức sản xuất, tăng cường liên kết trong sản xuất hàng hoá gắn với thị trường nhằm tạo ra sản phẩm có lợi thế cạnh tranh.

“Với tổng diện gieo trồng lên 2.375 hecta, tổng đàn gia súc đạt trên 71.400 con, diện tích nuôi trồng thuỷ sản đạt 318 ha, tăng gấp 2 lần so vớ năm 2014… Nhờ việc khai thác có hiệu quả tiềm năng của từng vùng, đã hình thành nên các vùng chuyên canh như: Trồng rau, hoa cây vụ Đông ở thôn Đăk Lợi, Đăk Bình, cây lúa nước ở thôn Đăk Lợi, Đăk Tin, cây cao su, Cà phê ở thôn Thanh Xuân, Đoàn Kết, Đăk Lộc… Từ đó, tăng nguồn thu ngân sách tại địa bàn từ 1 tỷ 182 triệu đồng năm 2014 lên gần 5 tỷ đồng đồng năm 2018; thu nhập bình quân đầu người từ 18 triệu triệu đồng năm 2014 lên 34,64 triệu đồng năm 2018. Tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,4%/năm” – Ông Trần Đức Trọng cho biết.

Cùng với phát triển kinh tế, bằng việc phân bổ hợp lý nguồn ngân sách đầu tư, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức kinh tế - xã hội, các bậc phụ huynh học sinh… sở vật chất, trường lớp được đầu tư đồng bộ, kiên cố với 03 trường học ở 3 bậc học THCS, Tiểu học, Mẫu giáo. Trong đó, có 01 trường Tiểu học 30/4 đạt chuẩn quốc gia. Đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của con em trên địa bàn xã. Góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Song song với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát động và triển khai đồng bộ. Các công trình văn hoá thể thao, nhà văn hóa xã được đầu tư xây dựng. Điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao tại các khu dân cư được đầu tư nâng cấp… đã đáp ứng được nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của người dân. Năm 2018, xã được chọn đăng cai và tổ chức thành công Lễ hội đua thuyền độc mộc đầu xuân. Đây cũng là dịp để xã tổ chức phục dựng, giới thiệu nét đẹp văn hóa dân gian đến với nhân dân trong và ngoài huyện. Cùng với đó, các lễ hội truyền thống của các dân tộc anh em khác như người Thái ở thôn Thanh Xuân, người Cao Bằng, Tày, Nùng ở thôn Đăk Xuân, người Xê đăng ở thôn Đăk K’Đêm được phục hồi, phát huy đã tạo nên một nền văn hóa đa sắc màu, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn.

Với những bước đi đúng đắn và vững vàng. Nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các trương trình, tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, phù hợp. Đặc biệt là tạo được sự đồng thuận chung trong Đảng bộ, chính quyền và sự hưởng ứng, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, xã Đăk Ngọk đã đạt và giữ vững 15/19 tiêu chí Xây dựng Nông thôn mới. Phấn đầu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới thứ 4 của huyện Đăk Hà và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh.

“Chặng đường 5 năm xây dựng và phát triển tuy chưa phải là dài so với một số địa phương có bề dạy truyền thống văn hóa và cách mạng. Tuy nhiên, những thành quả đạt được, thể hiện bằng sự thay đổi từ đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của người dân, đến bộ mặt nông thôn đang có nhiều khởi sắc là những điểm nhấn quan trọng, khẳng định vị thế, bước phát triển lớn mạnh của xã Đăk Ngọk. Tạo khí thế mới, quyết tâm mới để đảng bộ, chính quyền và nhân dân phát huy đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng xã nhà thành một điểm sáng về nông thôn mới, ngày càng phát triển, hiện đại, văn minh” – Chủ tịch UBND xã Đăk Ngọk Trần Đức Trọng chia sẻ.

 

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan