A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo đồng thuận của các hộ kinh doanh trong công tác phòng chống dịch Covid - 19

Trong nỗ lực chung của các ngành, địa phương, cùng với thực hiện tốt việc kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh và phương tiện vận chuyển hàng hóa. Sự đồng thuận, tự giác của các hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn huyện Đăk Hà đã và đang góp phần thực hiện tốt nhất các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.
Tạo đồng thuận của các hộ kinh doanh trong công tác phòng chống dịch Covid - 19 Ký cam kết thực hiện hoạt động mua bán hàng theo đúng khung giờ quy định tại chợ trung tâm huyện

Thông thường, chợ trung tâm huyện Đăk Hà (tại TDP 3, thị trấn Đăk Hà) bắt đầu hoạt động từ 2 giờ sáng hằng ngày với hàng chục tấn thực phẩm được tiêu thụ và phân phối tới các thị trường trong và ngoài huyện.

Cơ sở tạp hóa của chị Trần Thị Thu Hà, thôn 1, Đăk La thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong kinh doanh

Ông Nguyễn Khắc Sỹ - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cho biết: Bên cạnh khoảng 500 hộ kinh doanh, tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu, Trung tâm thương mại huyện Đăk Hà hiện là chợ đầu mối nông sản lớn nhất huyện. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh gắn với đảm bảo các điều kiện lưu thông các loại hàng hóa. Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động các loại hình kinh doanh nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND thị trấn Đăk Hà đã ra quân chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải và người dân tham gia mua bán, bốc xếp hàng hóa. Đảm bảo các hoạt động chỉ diễn ra sau 5 giờ sáng và kết thúc trước 18 giờ hằng ngày.

Kiểm soát hoạt động vận chuyên hàng hóa trước khung giờ quy định tại chợ trung tâm huyện

Theo đó, UBND thị trấn Đăk Hà đã phối hợp Ban Quản lý Trung tâm thương mại huyện bố trí điểm giao nhận hàng hóa cố định tại các khu vực gần chợ trung tâm. Tổ chức phân luồng cho các loại phương tiện ra – vào khu vực giao nhận, bốc xếp hàng hóa. Trong khu vực giao nhận hàng và các ki - ốt của các họ kinh doanh luôn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế… Đồng thời định kỳ kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu phát hiện trường hợp vi phạm. Nhờ đó, nâng cao ý thức tự giác, tạo được sự đồng thuận của hầu hết người dân và các hộ kinh doanh.

Nhắc nhỏ công tác phòng chống dịch bệnh tại một điểm tạp hóa trên QL 14 thôn 6, Đăk La

Theo bà Vũ Thị Là – Tiểu thương chợ Trung tâm thương mại huyện Đăk Hà, việc thực hiện quy định các hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa từ 5 giờ sáng đến 18 giờ về cơ bản không ảnh hưởng gì đến việc lưu thông hàng hóa của các tiểu thương, hộ kinh doanh và các hộ buôn bán nhỏ lẻ trong chợ. Quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của tất cả mọi người trong công tác bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

Cũng theo nhiều hộ kinh doanh khác tại khu vực chợ, việc ra quân chấn chỉnh là việc làm cần thiết. Bên cạnh, cần xử phạt thật nghiêm khắc đối với các cá nhân cố tình vi phạm. Qua đó, không chỉ nêu cao tinh thần tự giác, chủ động của người dân mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của Nhà nước, địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các khu vực chợ dầu mối, chợ dân sinh. Các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà đã vận động các hộ kinh doanh, điểm bán lẻ ký cam kết thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn cho người giao – nhận hàng và khách hàng trước khi vào trong khu vực buôn bán. Đặc biệt đối với các hộ kinh doanh nằm trên trục đường Quốc lộ 14 và các tuyến đường tỉnh lộ, các chủ hộ kinh doanh phải giữ khoảng cách và chủ động nắm bắt thông tin khi bán hàng đối với những người lạ mặt nghi từ nơi khác đến địa bàn. Cùng với đó, đề nghị các hộ kinh doanh chia sẻ, cung cấp thông tin cho lực lượng truy vết qua hệ thống Camera giám sát của cửa hàng nhằm đảm bảo công tác truy vết nếu có trường hợp xuất hiện ca bệnh.

Theo ông Nguyễn Quang Thịnh – Chủ tịch UBND xã Đăk La, lực lượng liên ngành của xã đã phối hợp BQL các thôn tuyên truyền vận động và yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của BCĐ phòng chống dịch Covid – 19 các cấp. Đồng thời, chú trọng kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định phòng chống dịch đối với các cá nhân bán hàng lưu động hoạt động trên địa bàn các thôn vùng DTTS. Đến nay, có 100% các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện các cam kết về phòng chống dịch bệnh.

Với sự đồng thuận trong việc chung tay phòng chống dịch, hiện nay nhiều hộ kinh doanh, chủ cơ sở tạp hóa trên địa bàn huyện Đăk Hà còn chủ động trang bị khẩu trang cho khách hàng và in các thông điệp tuyên truyền để nhắc nhở người dân trước khi tham gia hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa. Như gia đình chị Trần Thị Thu Hà tại thôn 1 xã Đăk La, dù chịu nhiều áp lực và thiệt hại trong kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19. Song cơ sở kinh doanh của chị luôn thực hiệc nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch theo cam kết.

“Từ ngày xã vận động và ký cam kết đến nay, tất cả mọi người trong gia đình tôi luôn luôn đeo khẩu trang khi bán hàng và nhắc nhở khách hàng phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trước, trong và sau khi mua bán tại cơ sở. Đối với khách hàng cố tình không thực hiện thì chúng tôi không cho vào khu vực buôn bán. Không nên vì lợi ích trước mắt mà chủ quan lơ là đối với sự an toàn của mọi người, của cộng đồng xã hội” – chị Hà chia sẻ.

Cùng với sự vào cuộc tích cực, thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch của ngành chuyên môn và các địa phương. Sự đồng thuận của các gia đình, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và các cơ sở kinh doanh cũng đang góp phần tạo thêm một lá chắn vững chắc, bảo vệ cộng đồng trước những nguy cơ bùng phát dịch Covid – 19 như hiện nay.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan