A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một ngày trong khu cách ly tập trung…

Khi sự gắng gượng nơi đất khách quê người cạn kiệt, hàng ngàn công dân huyện Đăk Hà đã tìm về quê hương sau những ngày rã rời vì dịch bệnh. Để cuộc “hành hương” này được trọn vẹn, sau khi phải vượt qua những gian truân trên quãng đường hơn 600km, họ bước vào một cuộc sàng lọc trong khu cách ly tập trung trước khi được chính thức trở về cuộc sống bình thường… Dẫu rằng, ngày đoàn tụ với người thân sẽ phải chờ thêm 14 ngày, nhưng với họ, chỉ cần về đến quê hương thì cũng có nghĩa là đã về nhà.
Một ngày trong khu cách ly tập trung…

5 giờ sáng, chị Phạm Thị Hà đã tất bật với công việc chăm sóc cho cháu bé mới vừa 4 tháng tuổi. Đứa con lớn 3 tuổi đang vui chơi cùng một bạn mới quen từ ngày vào cùng phòng cách ly vì chồng chị Hà đang phải cách ly ở một phòng khác. Những ngày tháng Bình Dương bùng phát dịch Covid – 19, vợ chồng chị đón đứa con thứ 2 chào đời trong bất an và thiếu thốn. Xa xứ, nghỉ việc, không còn thu nhập, con thơ tròn 4 tháng tuổi cũng là chừng ấy thời gian cả gia đình chật vật gồng gánh phí sinh hoạt nơi đất khách. Cạn kiệt, không còn nơi bám víu, vợ chồng anh chị dìu dắt dau lên xe máy trở về quê nhà. Chẳng thể ngờ, chuyến đi xa đầu đời, cũng là lần trở về quê nhà đầu tiên của đứa trẻ 4 tháng tuổi lại diễn ra theo một cách thật đặc biệt.

Rời căn nhà trọ tại Bình Dương trở về quê nhà sau nhiều năm mưu sinh nơi xa xứ, tài sản lớn nhất của 2 vợ chồng sau là 2 đứa con thơ. Sau hành trình 15 tiếng đồng hồ vượt gần 600km về với quê hương, khu cách ly tập trung trở thành căn nhà an toàn nhất, là mái ấm tạm thời trước khi cả gia đình nhỏ được về sum họp trong vòng tay của người thân, cách khu cách ly tập trung chỉ còn chưa đầy 10km.

“Dẫu ngày đoàn tụ với người thân sẽ trễ hơn, nhưng chỉ cần đặt chân tới Đăk Hà nghĩa là đã về nhà sau 4 tháng ròng rã sống giữa tâm dịch” - Chị Hà tâm sự.

Một ngày bắt đầu trong khu cách ly tập trung thuộc trường THPT DTNT Đăk Hà thường bắt đầu từ khi tiếng loa nhắc các phòng cử công dân đại diện xuống nhận khẩu phần ăn. Với số lượng trên 300 người, các Cán bộ, chiến sĩ phục vụ công tác hậu cần tại khu cách ly tập trung đã tất bật 5 giờ sáng. Công việc hoàn tất, tiếng loa thông báo của Ban điều hành khu cách ly vang lên báo hiệu một ngày mới bắt đầu...

Được đào tạo trong quân ngũ, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Hữu Xuân thuộc lòng các chế độ, định lượng cho một bữa ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Từ ngày các khu cách ly tập trung tại trường THPT DTNT huyện được kích hoạt, đón số lượng lớn công dân, “anh nuôi” Lê Hữu Xuân được điều chuyển từ khu cách ly tập trung thuộc Trung tâm GDNN – GDTX huyện lên khu cách ly mới. Hơn 2 tháng chỉ làm nhiệm vụ trong các khu cách ly tập trung, “anh nuôi” Lê Hữu Xuân đã quen với việc tất bật từ sáng đến tối với mùi khói bếp.

Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Hữu Xuân chia sẻ: Bản thân tôi có con gái lớn đang học tập tại Thành phố HCM cũng chưa về được. Do đó, tôi luôn xác định được tinh thần mình vì mọi người, để mà phục vụ mọi người cũng giống như mình đang chăm sóc cho gia đình, người thân của mình. Nỗ lực hết sức để làm sao cho bà con ở đây họ đảm bảo được bữa ăn, đảm bảo được sức khỏe, cùng nhau vượt qua những cái khó khăn trước mắt.

Ngoài “bếp trưởng” Lê Hữu Xuân, công việc nấu ăn trong khu cách ly tập trung có sự phục vụ thường xuyên của 5 đến 7 cán bộ - chiến sĩ Ban điều hành khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, với số lượng 300 suất ăn/bữa, nghĩa là gần 1.000 suất ăn/ngày, công việc của những đầu bếp mang màu áo lính cũng trở nên vất vả hơn thường lệ. Để có được những phần cơm đầy đủ chất dinh dưỡng cho công dân, có cả sự đóng góp của những “anh nuôi” tình nguyện là cán bộ, hội viên các đoàn thể trong huyện. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà động lực lớn nhất để những người đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly chính là mong muốn tiếp thêm sự động viên đối với những người con xa xứ khi trở về, là nghĩa đồng bào trong đại dịch…

Anh Phạm Quý Dương – Hội viên Nông dân thôn Tân Lập, xã Đăk Hring chia sẻ: Bản thân anh trên tinh thần tự nguyện, muốn chia sẻ với những thiếu thốn, khó khăn của người dân về từ vùng dịch. Do đó, khi có chủ trương của các cấp hội nông dân thì anh vận động mấy anh em trong chi hội cùng đi xuống, tham gia nấu ăn và ủng hộ các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm khác. Trong quá trình làm việc, tuân thủ tuyết đối quy định về phòng chống dịch để không gây ảnh hưởng đến bản thân và cộng đồng.

8 giờ sáng, công việc lấy mẫu dịch tễ của công dân được bắt đầu. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm được các y, bác sỹ tại khu cách ly tiến hành khá thận trọng. Nhất là khi cơ sở ghi nhận các ca dương tính và tái dương tính với SARD-CoV-2.

Theo Y sỹ Nguyễn Trí Viễn – Tổ Y tế Khu cách ly tập trung tại trường THPT DTNT huyện Đăk Hà, để đảm bảo công tác phòng dịch, Ban Điều hành khu cách ly đã kịp thời điều chuyển các trường hợp F0 đến khu cách ly điều trị theo quy định. Đồng thời, phân luồng các F1 về khu vực riêng, việc lấy mẫu dịch tễ cũng được lấy riêng theo từng khu vực để vừa đảm bảo an toàn cho công dân, vừa sẵn sàng phương án khi có trường hợp cấp bách xảy ra. Nếu trường hợp có những ca bệnh trở nặng hoặc cấp bách như phụ nữ mang thai, phụ nữ sinh thì chúng tôi sẽ báo với ban điều hành để kích hoạt các đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng.

Sau khi kích hoạt, khu cách ly tập trung tại trường THPT DTNT huyện Đăk Hà đã tiếp nhận và cách ly y tế đối với 343 công dân về từ các tỉnh phía Nam. Trong đó, có 156 phụ nữ nuôi con nhỏ, trẻ em, phụ nữ mang thai. Ngoài ra, có 36 là người cao tuổi, người mắc bệnh nền và công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài việc đáp ứng được nhu cầu ăn ở, sinh hoạt hàng ngày, hỗ trợ những người bị bệnh nền, bệnh nan y… các đối tượng này cần có những sự quan tâm, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để yên tâm hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

 “Khi về đến đây thì nhiều gia đình rất khó khăn. Chúng tôi đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, để phục vụ bà con sao cho bà con dù chưa về đến nhà nhưng cảm giác ở đây như ở nhà, trong tất cả mọi sinh hoạt, hoạt động, thực hiện nhiệm vụ. Để sau này khi ra khỏi đây, bà con có đủ điều kiện sức khỏe tốt nhất. Đó là chúng tôi cũng góp phần vào việc phòng chống dịch Covid, bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bản thân, gia đình và quê hương” - Trung tá Trần Văn Bồng – Trưởng Ban điều hành khu cách ly tập trung tại trường THPT DTNT huyện Đăk Hà nhấn mạnh.

17 giờ chiều, bữa cơm chiều của các công dân kết thúc, mọi người chuẩn bị nghỉ ngơi thì cũng là lúc đội ngũ cán bộ chiến sĩ, nhân viên phục vụ tạm nghỉ ngơi sau 12 tiếng làm việc liên tục. Nói là nghỉ ngơi, nhưng các cán bộ chiến sĩ vẫn phải luân phiên trực đảm bảo an ninh trật tự, vừa đóng vai “người vận chuyển” đưa thức ăn, nước uống cho cho công dân khi có người nhà mang tới. Còn với những công dân đang thực hiện cách ly, đây là khoảng thời gian yên bình mà đã rất lâu rồi họ chưa có được.

Ông Lê Văn Xòe – Thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà phấn khởi nói: Từ huyện Bàu Bàng tỉnh Bình Dương về đây, tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của lực lượng công an, tình nguyện trên đường. Nhưng thực sự thì khi đặt chăn về đến Đăk Hà, mới thấy được cái may mắn và hạnh phúc. Giống như cảm giác vào trong vòng an toàn rồi. Lại nhận được sự quan tâm, hỗ trợ động viên của cán bộ, nhân viên trong này, chúng tôi rất yên tâm. Trước mắt thì chưa có dự tính gì, nhưng sau này ra thì cũng cố gắng cách ly tại nhà cho đảm bảo sức khỏe rồi thì bắt đầu lại. Có việc gì làm việc đấy, miễn sao mình được sống ở quê nhà.

Sau những ngày chật vật trong vùng dịch, về quê là giải pháp tình thế một cách bất đắc dĩ nhất được những người con xa xứ lựa chọn, để tránh đối mặt với những khó khăn nơi đất khách quê người. Hết dịch, sẽ bắt đầu lại… là tâm lý chung của tất cả mọi người. Và, trong hành trang của những người từng trải qua những ngày sống trong “ngôi nhà” cách ly tập trung, sẽ còn đọng lại những tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của tình quân dân, của nghĩa đồng bào để vững vàng hơn khi bước vào cuộc sống mới.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan