A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình quản lý hiệu quả các trường hợp sau điều trị, cách ly trở về địa phương

Trước những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc quản lý, theo dõi các trường hợp sau khi điều trị khỏi Covid 19 hoặc đã hoàn thành thời gian cách ly theo quy định đã và đang được huyện Đăk Hà triển khai thực hiện hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch do các ca bệnh tái dương tính với SARS-CoV-2. Một trong những giải pháp quan trọng được huyện triển khai thực hiện là mô hình cách ly các F0 sau điều trị và các trường hợp sau thành thời gian cách ly trở về địa phương tại các điểm công cộng.
Mô hình quản lý hiệu quả các trường hợp sau điều trị, cách ly trở về địa phương

Anh A Bin thôn 1A xã Đăk Ui từ tỉnh Bình Dương về địa phương ngày 4/10 thực hiện cách ly tập trung tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú huyện Đăk Hà. Qua lấy mẫu xét nghiệm, ngày 10/10 A Bin có kết quả dương tính với SASR-CoV2 và được chuyển về Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Kon Tum cách ly điều trị. Sau hơn 13 ngày tích cực điều trị và có kết quả âm tính với SASR-CoV2. Tối ngày 23/10, A Bin được trở về địa phương theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh, tránh tình trạng tái dương tính lây nhiễm chéo giữa các thành viên trong gia đình, A Bin được đưa thẳng đến khu khu vực quản lý, theo dõi sức khỏe công dân sau cách ly tập trungTrường Tiểu học và trung học cơ sở xã Đăk Ui để theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Anh A Bin chia sẻ “Để tốt cho người nhà thì mình về đây mình theo dõi sức khỏe của mình xem như thế nào. Sinh hoạt thì người nhà đem gửi ngoài cổng mình tự ra lấy, thiếu gì thì điện người nhà mang cho”

Cùng với khu vực quản lý, theo dõi sức khỏe công dân sau cách ly tập trung Trường Tiểu học và trung học cơ sở xã Đăk Ui, Trạm quản lý bảo vệ rừng tại thôn Kon Bông đã được UBND Đăk Ui xã kích hoạt làm khu vực quản lý, theo dõi sức khỏe công dân sau cách ly tập trung theo dõi sức khỏe 3 công dân sau điều trị khỏi SASR-CoV2 trở về địa phương. Để đảm bảo đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất tránh tình trạng lây nhiễm chéo, UBND xã Đăk Ui đã bố trí mỗi công dân 1 phòng riêng biệt, trong phòng có đầy đủ vật dụng cá nhân, khu vệ sinh, sinh hoạt được tách biệt, đảm bảo an toàn cho người cách ly. Ông Đinh Thư – Chủ tịch UBND xã Đăk Ui cho biết “UBND xã đã xây dựng các phương án và tận dụng cơ sở vật chất hiện có tại địa phương. Để tránh tình trạng lây chéo, chúng tôi đã phân các có khu cách ly riêng biệt công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung và công dân điều trị khỏi khỏi SASR-CoV2”

Cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch tiếp tục lấy mẫu theo dõi sức khỏe của các công dân điều trị khỏi SASR-CoV2. Tổ Covid cộng đồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong giám sát, hỗ trợ các trường hợp cách ly đồng thời tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch, không đến các khu vực có công dân đang cách ly sau điều trị khỏi SASR-CoV2. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 .Anh A Phong – Thành viên tổ cộng đồng thôn Kon Bông xã Đăk Ui chia sẻ “các thành viên tổ cộng đồng phòng chống dịch thay phiên nhau trực trong ngày đồng thời tuyên truyền các công dân không được ra ngoài và tuyên truyền cho bà con người dân trong thôn không đến gần khu vực công dân đang thực hiện cách ly”

Với sự chủ động, linh hoạt của chính quyền địa phương và ý thức chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid 19 của các công dân sau khi điều trị khỏi SASR-CoV2 trở về địa phương. Công tác phòng chống phòng chống dịch Covid-19 đang phát huy hiệu quả tích cực, hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan dịch bệnh vào cộng đồng bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan