A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đăk Hà tích cực khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết và nguy cơ bệnh bùng phát trên diện rộng, huyện Đăk Hà đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất khả năng lây lan của mầm bệnh. Trong đó, tập trung huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương và sự chủ động trong phòng chống dịch bệnh của mỗi người dân.
Huyện Đăk Hà tích cực khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết Thanh niên xã Đăk Hring ra quân diệt loăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết

Tính đến ngày 19/7, toàn huyện Đăk Hà đã ghi nhận gần 400 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, là địa phương có số ca bệnh cao nhất tỉnh Kon Tum. Số ca bệnh được phát hiện tập trung tại hai ổ dịch lớn thuộc các thôn Tân Lập A, Tân Lập B, thôn Kon Hnong Yôp, Kon Hnong Pêng thuộc xã Đăk Hring với trên 250 ca bệnh và trên 100 ca bệnh phát hiện tại ổ dịch thuộc Tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà. Đặc biệt, bệnh có chiều hướng gia tăng nhanh cả về số người mắc bệnh cũng như mức độ nặng của bệnh và tiềm ẩn nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch trên diện rộng. Trước diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, UBND huyện Đăk Hà đã làm việc trực tiếp với Đảng ủy, UBND các địa phương xuất hiện ổ dịch để chỉ đạo công tác phòng bệnh. Tuy nhiên, việc chủ động phòng chống dịch bệnh tại các ổ dịch bệnh còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ cán bộ Y tế thôn, bản còn mỏng, chưa thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong việc kiểm tra, giám sát các ổ dịch. Một số người dân khi phát hiện các biểu hiện của bệnh đã không đến cơ sở Y tế để được điều trị dứt điểm mà vẫn tự ý mua thuốc về điều trị. Điều đáng nói hơn là một số hộ dân trong vùng dịch chưa ý thức được việc chủ động phòng tránh bệnh, chưa chủ động trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt muỗi và diệt lăng quăng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch và tiềm ẩn nguy cơ bệnh lây lan trên diện rộng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Mạnh – Trưởng Phòng Y tế huyện Đăk Hà  cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, giám sát tình hình dịch bệnh tại cơ sở thì vẫn còn nhiều hộ gia đình chưa có ý thức về chủ động phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, các vật chứa nước, các vật ứ thải xung quanh nhà, lọ, chai, vại, lốp xe, dụng cụ chứa nước sinh hoạt không được úp, không được che đậy nên đã tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng và phát triển, do đó nguy cơ bệnh sốt xuất huyết sẽ bùng phát lớn trong thời gian tới vẫn còn cao”.

Theo dự báo của ngành Y tế, năm 2016 là năm có nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết cao, theo chu kỳ 4 – 5 năm. Hiện nay, huyện Đăk Hà đang tích cực khống chế, không để bệnh bùng phát thành dịch. Trong đó, chú trọng phát hiện, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh và tăng cường giám sát công tác phòng bệnh tại các địa phương đã phát hiện người bệnh. Triển khai xử lý, phun hóa chất diệt muỗi, phát động chiến dịch diệt bọ gậy, loăng quăng… Đồng thời, tăng cường sự chủ động, tự giác của người dân trong việc chủ động phòng chống dịch bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất khả năng bùng phát dịch sốt xuất huyết có thể xảy ra. “Thì trước tình hình này, UBND huyện đã chủ động chỉ đạo trực tiếp tất cả các ban, ngành, đoàn thể liên quan, kiện toàn Ban chỉ đạo họp phân công cụ thể chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức họp quán triệt, triển khai đồng loạt nhân dân ra quân diệt muỗi, diệt lăng quăng nhằm mục đích cao nhất là nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết” - Ông Lê Văn Mạnh cho biết thêm. 

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan