A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng chí Phạm Thị Trung -TUV, Bí thư Huyện ủy chỉ đạo nâng cao tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay huyện Đăk Hà có 03 xã (Hà Mòn, Đăk Mar và Đăk La) đã được công nhận xã Nông thôn mới; xã Đăk Ngọk đạt 19 tiêu chí nông thôn mới và đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định. Có 04 xã (Ngọc Wang, Đăk Hring, Đăk Ui, Ngọk Réo) đạt chuẩn từ 10-14 tiêu chí và 02 xã (Đăk Pxi, Đăk Long) đạt chuẩn từ 5-9 tiêu chí nông thôn mới.
Đồng chí Phạm Thị Trung -TUV, Bí thư Huyện ủy chỉ đạo nâng cao tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện (Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tham quan mô hình sản xuất cà phê bền vững tại xã Đăk Mar)

Riêng đối với các xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay xã Hà Mòn có 07 Tiêu chí được nâng cao, 11 Tiêu chí chí giữ vững; Xã Đăk Mar có 04 Tiêu chí được nâng cao, 12 Tiêu chí Tiêu chí giữ vững; Xã Đăk La có 04 Tiêu chí được nâng cao, 10 Tiêu chí giữ vững. Đối với một số tiêu chí không giữ vững đạt theo bộ tiêu chí, nguyên nhân do thay đổi mức đạt chuẩn của Bộ Tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác một số xã chưa có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012; Chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững theo quy định. Và để tiếp tục xây dựng, nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, dự kiến nhu cầu kinh phí thực hiện các tiêu chí chưa đạt trên địa bàn huyện là trên 68 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ 61,7 tỷ đồng và Nhân dân đóng góp trên 6,6 tỷ đồng.

Để đạt được các mục tiêu, về đích nông thôn mới theo kế hoạch đã đăng ký và tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Tại hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Phạm Thị Trung –TUV, Bí thư Huyện ủy chỉ đạo: Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới cấp huyện, các xã; UBND huyện và các ngành chuyên môn, các xã thị trấn cần tập trung: Chỉ đạo thực hiện mục tiêu Đề án chính sách hỗ trợ theo cơ chế đặc thù của UBND tỉnh theo phương châm Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ, huy động nguồn lực lồng ghép từ các Chương trình, dự án đang đầu tư trên địa bàn tập trung xây dựng NTM; Phấn đấu đến năm 2020 có 100% số xã đạt chuẩn về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, bưu điện, cơ cấu lao động, giáo dục, an ninh trật tự xã hội; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng NTM, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM cho cả hệ thống chính trị, người dân nắm vững để chủ động, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các tiêu chí, nhất là các xã điểm nông thôn mới.

(Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tham quan khu dân cư nông thôn mới Kon Klốc xã Đăk Mar)

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Khai thác tối đa các nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng; đối với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phải ưu tiên cho các xã đặc biệt khó khăn. Áp dụng đồng bộ các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình các công trình xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM theo quy định để tiết kiệm kinh phí đầu tư; Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn. Tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện tốt chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả, các nghề truyền thống. Chỉ đạo phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất hợp lý, phù hợp với thực tế địa phương như con người, điều kiện tự nhiên, xã hội … trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình: tổ hợp tác trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; thường xuyên duy trì mối liên kết “4 nhà” Nhà nước – nhà nông – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp để phát triển sản xuất nâng cao đời sống nông dân, góp phần giảm nghèo, đặc biệt là chống tái nghèo.

Tiếp tục chỉ đạo các xã thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM đã đăng ký năm 2019 và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thực hiện hoàn thành các tiêu chí không giữ vững trong năm 2019, trong đó tập trung vào tiêu chí số 10, 11, 13, 16 của xã Đăk La, Tiêu chí số 13, 15 của xã Đăk Mar, Tiêu chí số 15 của xã Hà Mòn. Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” trên địa bàn huyện tại Thôn Thống nhất xã Hà Mòn. Rà soát, huy động các nguồn lực tại địa phương, ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn do huyện quản lý để đầu tư xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” tại các xã đủ điều kiện.

 

Thế Quỳnh (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Thế Quỳnh (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan