A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Theo đánh giá của Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết đang xảy ra tại 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước ghi nhận 29.000 trường họp mắc bệnh, tập trung nhiều tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết xảy ra, huyện Đăk Hà đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó, tập trung triển khai các hoạt động dự phòng chống dịch sốt xuất huyết.
Chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết Ra quân hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo ngành Y tế, các xã, thị trấn tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Tổ chức chiến dịch truyền thông vệ sinh môi trường, hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống Sốt xuất huyết”; Tập huấn về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh cho các cơ sở y tế xã, thị trấn trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để ổ dịch. Chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư, phương tiện, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống và điều trị dịch bệnh trong mọi tình huống. Trung tâm Y tế huyện chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, phân luồng tránh quá tải khi có đông bệnh nhân và dự phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế nếu tình huống có dịch xảy ra. Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho người dân chủ động phòng bệnh, thực hiện tốt các lưu ý, khuyến cáo từ cơ quan y tế để tự bảo vệ chính mình. Nhờ chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh, từ đầu năm đến nay, dịch sốt xuất huyết đã được ngăn ngừa hiệu quả. Ông Lê Văn Mạnh – Phó trưởng phòng Y tế huyện Đăk Hà cho biết: “Tính đến nay, huyện Đăk Hà là tỷ lệ sốt xuất huyết giảm so với nhiều năm. Tuy nhiên theo dự báo, tình hình sắp tới sẽ mưa nhiều và khả năng là dịch bệnh sẽ phát triển rất mạnh. Do vậy đối với ngành cũng khuyến cáo và mong rằng bà con, các tổ chức tổ chức ra quân làm sạch môi trường bằng cách là phát quang bụi rậm, đổ các vật chứa nước, ứ nước để mục đích là diệt lăng quăng, không cho sản sinh thành muỗi. Thứ hai nữa là phải ngủ màn, dung các loại hóa chất để diệt muỗi và khi phát hiện bệnh thì nên sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị”.

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến phức tạp,  đặc biệt những tháng cao điểm của mùa mưa. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Bởi vậy cách phòng tránh hiệu quả nhất vẫn là vệ sinh môi trường, diệt trừ trung gian gây bệnh, tăng cường, tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh sốt xuất huyết có thể xảy ra.

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan