A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND huyện tổ chức đối thoại (lần thứ Nhất) với hộ ông Hà Quang Tứ

Ngày 07/12, UBND huyện Đăk Hà tổ chức buổi đối thoại với hộ gia đình ông Hà Quang Tứ (TDP 6, thị trấn Đăk Hà) để trao đổi, thống nhất các nội dung thực hiện Kết luận số 01, ngày 18/5/2020 của Thanh tra tỉnh Kon Tum về việc thanh tra quá trình quy hoạch, đầu tư xây dựng đường Trương Quang Trọng tại thị trấn Đăk Hà; thanh tra, xử lý đối với những sai phạm của ông Hà Quang Tứ liên quan đến việc xây dựng trái phép, chiếm dụng tài sản Nhà nước.
UBND huyện tổ chức đối thoại (lần thứ Nhất) với hộ ông Hà Quang Tứ Ủy ban nhân dân huyện đối thoại với ông Hà Quang Tứ

Dự buổi đối thoại có đồng chí U Ngar – UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; Đồng chí Nguyễn Ngọc Trang – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các Phòng: Tài nguyên – Môi trường, Phòng Tư Pháp, Thanh Tra huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Bộ phận tiếp Công dân của UBND huyện. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Đăk Hà và ông Hà Quang Tứ.

Ông Hà Quang Tứ trình bày ý kiến tại buổi đối thoại

Theo báo cáo diễn biến vụ việc, ngày 20/8/2002, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định số 565/QĐ-UB Về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết Khu trung tâm thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà. Trong đó, tuyến đường Trương Quang Trọng được quy hoạch với quy mô dài 563,30m, bề rộng mặt cắt ngang 12m (lòng đường rộng 06m, vỉa hè mỗi bên rộng 03m). Công trình được khởi công xây dựng ngày 16/8/2004 và hoàn thành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng ngày 20/12/2004.

Khoảng cuối năm 2016, xảy ra các vụ việc kiến nghị giữa các bên trong khu vực đường Trương Quang Trọng (đoạn từ đường Trần Nhân Tông đến Trấn Quang Khải); một bên là các hộ dân: bà Bùi Thị Thuyến, ông Nguyễn Công Đê, ông Hoàng Quang Đông và ông Hồ Tự Nguyện và bên kia là ông Hà Quang Tứ. Các hộ dân đề nghị UBND huyện kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm quy định của Nhà nước đối với các công trình xây dựng của ông Tứ. Tiếp thu ý kiến của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Đăk Hà và các ngành chuyên môn tiến hành kiểm tra, tổ chức hòa giải nhưng chưa thể xử lý dứt điểm. Các hộ dân và gia đình ông Tứ liên tục gửi đơn phản ánh, kiến nghị kéo dài.

Cuối năm 2019, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng tại buổi tiếp công dân huyện Đăk Hà (Theo thông báo số số 504 – TB/VPTU, ngày 19/1/1/2019 của văn phòng Tỉnh ủy Kon Tum), UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các vụ việc liên quan đến đường Trương Quang Trọng và đã có Kết luận số 01/KL-TTr ngày 18/5/2020. Trong đó, Thanh tra tỉnh kết luận việc xây dựng các công trình của gia đình ông Hà Quang Tứ có những sai phạm, gồm: (1) Xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch (xây dựng nhà kho tại thửa đất số 58 tờ bản đồ số 12 trên đất quy hoạch đường giao thông Trương Quang Trọng); (2) Xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng (xây dựng nhà kho tại thửa đất số 343, tờ bản đồ số 12); (3) Xây dựng công trình vi phạm kết cấu hạ tầng đường bộ (đổ bê tông trên mặt đường Trương Quang Trọng); (4) Sử dụng đất không đúng mục đích (xây dựng nhà kho trên đất vườn tại thửa đất số 58 tờ bản đồ số 12).

Ngày 18/9/2020, ông Hà Quang Tứ có đơn khiếu nại (lần đầu) và đã được Chánh Thanh tra tỉnh giải quyết tại Quyết định số 117/QĐ-TTr ngày 24/11/2020; đến ngày 11/01/2021, ông Hà Quang Tứ tiếp tục khiếu nại (lần hai) và đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết (lần 2) tại Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 29/3/2021, trong đó UBND tỉnh không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của ông Hà Quang Tứ và giữ nguyên Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Thanh tra tỉnh. Ngoài ra, tại quyết định này Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã giao Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà xem xét, giải quyết kiến nghị của ông Hà Quang Tứ với nội dung: “Đề nghị chính quyền địa phương bồi thường đúng quy định của Nhà nước. Nếu nhà nước không thông tuyến thì giữ nguyên hiện trạng cũ và trả lại đường đi cho các hộ dân ở phía trong. Nếu làm đường thì phải ra quyết định thu hồi và bồi thường đất theo quy định và trả lời cụ thể để người dân biết”.

Để củng cố hồ sơ xử lý vi phạm đối với ông Hà Quang Tứ theo kết quả giải quyết khiếu nại (lần 2) của UBND tỉnh, UBND huyện đã kiện toàn tổ xác minh, xử lý vụ việc. Ngày 15/9/2021, tổ xác minh đã tiến hành làm việc đối với hộ gia đình ông Hà Quang Tứ với các nội dung:

Căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 10 Luật xây dựng năm 2003 và điểm a, khoản 1 Điều 6, Nghị định số 126/2004/NĐ-CP, ngày 26/5/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý xây dựng nhà. Căn cứ Quyết định số 565/QĐ-UBND, ngày 20/8/2002 của UBND tỉnh Kon Tum về phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm thị trấn Đăk Hà.

Ông Hà Quang Tứ đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quy hoạch - xây dựng khi tiến hành xây dựng các công trình gồm: Nhà kho, mái vòm, nhà bảo vệ, nhà ở, giếng nước, bồn hoa trên thửa đất số 58 tờ bản đồ số 12 với tổng diện tích xây dựng 403,13 mét vuông. Từ đó, trực tiếp gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch – xây dựng trên địa bàn thị trấn Đăk Hà. Đồng thời, phát sinh một số đơn thư khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện kéo dài của các hộ dân xung quanh, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong khu vực.

Tại buổi đối thoại (lần thứ nhất), UBND huyện đã đưa ra 02 phương án xử lý. Nếu gia đình ông Hà Quang Tứ tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, UBND huyện sẽ xem xét, tạo điều kiện cho gia đình chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp đối với diện tích đất vườn không nằm trong quy hoạch đường Trương Quang Trọng. Đồng thời, xem xét cấp bổ sung các giấy phép xây dựng và công nhận tài sản gắn liền trên đất đối với các công trình nằm ngoài phạm vi quy hoạch tuyến đường Trương Quang Trọng.

Nếu gia đình ông Tứ không tự giác tháo dỡ, căn cứ vào Kết luận số 01 của Thanh tra tỉnh Kon Tum và các quy định hiện hành của pháp luật, UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế theo Quy định tại khoản 2, Điều 88 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Điều 41, Nghị định số 166/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Mọi chi phí cưỡng chế, hộ gia đình ông Hà Quang Tứ sẽ chịu trách nhiệm chi trả theo khoản 2, điều 86, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Sau khi nghe các cơ quan chuyên môn của huyện phân tích, làm rõ những sai phạm của gia đình và các phương án xử lý sai phạm theo Kết luận số 01 của Thanh tra tỉnh, hộ ông Hà Quang Tứ đã thống nhất thông tuyến đường Trương Quang Trọng theo chủ trương của UBND tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, thông thương hàng hóa, giảm áp lực giao thông trong khu vực. Góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH tại địa phương. Ngoài ra, cá nhân ông Tứ đề nghị trước khi tiến hành thông tuyến đường Trương Quang Trọng, chính quyền địa phương cần công khai các văn bản, Quyết định có liên quan của cấp có thẩm quyền về việc thống nhất chủ trương, phương án điều chỉnh quy hoạch thị trấn Đăk Hà. Đề nghị Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để gia đình ông tiến hành các bước tháo dỡ, di dời các công trình nằm trong phần đường Quy hoạch.

Đối với nội dung ông Hà Quang Tứ không đồng ý với Kết luận số 01 của Thanh tra tỉnh, ông Hà Quang Tứ có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, gia đình ông không thực hiện quyền khởi kiện theo quy định nên Quyết định số 01 của thanh tra tỉnh đương nhiên có hiệu lực thi hành. Hiện nay, việc UBND huyện Đăk Hà tiến hành xử lý vi phạm của ông Hà Quang Tứ là thực hiện nội dung Kết luận số 01 của Thanh tra tỉnh.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan