A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà - Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của Đài truyền thanh cơ sở

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin khác. Hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn đóng vai trò là kênh thông tin thiết yếu cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực đến người dân. Do đó, việc từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các Đài truyền thanh cơ sở đang được các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà quan tâm, chú trọng nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh - chính trị trên địa bàn.
Đăk Hà - Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của Đài truyền thanh cơ sở Hướng dẫn chuyên môn làm chương trình phát thanh Đài phát thanh cơ sở xã Hà Mòn

Nỗ lực từ cơ sở

Những ngày đầu được phân công làm nhiệm vụ tổng hợp, biên tập nội dung và xây dựng chương trình phát thanh của xã, anh Phạm Bá Hùng – Cán bộ VH – XH đã gặp không ít khó khăn trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, từ việc lựa thông tin, sắp xếp bố cục chương trình đến việc đọc bản tin làm sao phải mang tính “chuyên nghiệp” để người nghe dễ hiểu và đón nhận. Chia sẻ về những khó khăn cũng như nỗ lực của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh Hùng cho biết: “Cái khó khăn nhất để hoàn thành được các chương trình, không chỉ ở việc tổng hợp thông tin và biên tập phù hợp, mà phải tìm được những thông tin người dân cần nghe, người dân hiểu được. Do đó, bên cạnh việc tự nghiên cứu, học hỏi, anh cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do tỉnh, huyện tổ chức để góp phần nâng cao chất lượng chương trình của Đài phát thanh xã. Và việc người dân đón nhận các chương trình, có sự phản hồi để Ban biên tập rút kinh nghiệm cũng là nguồn động lực rất quan trọng để mỗi người càng nỗ lực hơn”.

Hệ thống trang thiết bị của các Đài truyền thanh cơ sở được đầu tư

Dù là khu vực có dân cư đông, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi hơn so với các địa phương khác trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, những năm qua, việc phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cũng được thị trấn Đăk Hà đặc biệt chú trọng. Với thâm niên hơn 10 năm gắn bó với công việc của một “Phát thanh viên” cơ sở, có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, ông Nguyễn Vương Quang – Cán bộ VH – XH kiêm phụ trách Đài truyền thanh cơ sở thị trấn Đăk Hà chia sẻ: “Để xây dựng được các chương trình phát thanh có chất lượng, được người nghe đón nhận và mang lại hiệu quả thì bản thân của đội ngũ cán bộ phụ trách, trước hết phải nhận thức rõ tính chất công việc của mình. Đồng thời, phải luôn cố gắng học hỏi, phải có cái “tâm” với nghề thì mới làm được những chương trình hay để cho người dân đón nhận”.

Những hiệu quả bước đầu

Từ quý I năm 2016, xã Đăk Hring đã được UBND huyện Đăk Hà thống nhất cho chủ trương thành lập Đài truyền thanh cơ sở. Đến tháng 5/2016, xã đã thành lập Ban Biên tập, phân công cán bộ phụ trách để tổng hợp và biên tập nội dung thông tin, xây dựng chương trình phát trên Đài truyền thanh xã. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của tập thể Ban biên tập, đặc biệt là cán bộ kiêm nhiệm, đến nay Đài truyền thanh cơ sở xã Đăk Hring đã đi vào hoạt động ổn định. Từ chỗ chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tiếp sóng các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các chương trình truyền thanh của huyện Đăk Hà. Hiện nay, Đài truyền thanh cơ sở xã Đăk Hring đã tự xây dựng được các chương trình phát thanh thông qua 22 cụm loa truyền thanh không dây đặt tại 11 thôn trên địa bàn. Định kỳ 2 tuần một chương trình có thời lượng từ 15 đến 20 phút, với đầy đủ, đa dạng các thông tin liên quan trực tiếp đến đời sống, xã hội như: Các chủ trương, chính sách mới của Đảng và nhà nước, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và các thông tin như dự báo tình hình dịch bệnh các loại cây trồng, vật nuôi, thông tin về tình hình an ninh trật tự, bản tin văn bản pháp luật hàng tháng… đã góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến nhân dân. Đặc biệt là làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc phát triển kinh tế, áp dụng KHKT, công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập và chung tay xây dựng Nông thôn mới... Để tiếng nói của Đài truyền thanh cơ sở trở thành người bạn thân thiết của mọi người, mọi nhà trên địa bàn xã.

Là người thường xuyên theo dõi các chương trình phát thanh của Đài xã, ông A Lêu – Thôn Kon Mong, xã Đăk Hring cho biết: “Ban đầu thì tôi và dân trong thôn cũng chưa có để ý nhiều tới chương trình phát thanh. Nhưng sau này nghe giới thiệu, thấy nhiều cái thông tin bổ ích như giới thiệu giống lúa mới và các loại cây trồng khác. Cũng như hướng dẫn cách bón phân cho cây Cà phê, phun thuốc trừ bệnh theo mùa vụ… bà con nghe theo, làm theo, thấy cái hiệu quả thì bà con rất mừng và theo dõi thường xuyên hơn. Đồng thời, cũng giới thiệu cho người khác cùng theo dõi”.

Còn tại thị trấn Đăk Hà, từ khi được nâng cấp về cơ sở vật chất với hệ thống trang thiết bị gồm 01 máy phát FM công suất 50Mw và 15 cụm loa đặt tại 15 thôn, TDP vào tháng 7/2016 đến nay, đều đặn một tuần, Đài truyền thanh cơ sở thị trấn Đăk Hà duy trì mỗi tuần xây dựng một chương trình phát thanh đảm bảo thời lượng 15 phút. Kịp thời thông tin các chủ trương, chính sách mới của đảng và nhà nước và tình hình phát triển KT – XH của địa phương đến với người dân.

Nhận xét về những hiệu quả của công tác tuyên truyền thông qua hệ thống các Đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện, ông Ngô Thế Quỳnh – Phó trưởng Đài TT – TH Đăk Hà cho biết: “Qua đánh giá thực tế, công tác tuyên truyền thông qua hệ thống Đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Đăk Hà đã và đang mang lại những kết quả tích cực. Được người dân phấn khởi tiếp nhận. Có được kết quả đó, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất của nhà nước, phần nhiều là nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm phát thanh cơ sở”.

Phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở trong tuyên truyền xây dựng NTM tại Đăk Hà

Chủ trương nhân rộng hiệu quả các Đài truyền thanh cơ sở

Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đài Truyền thanh cơ sở các xã, thị trấn. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đài TT – TH huyện Đăk Hà đã tham mưu UBND huyện về công tác quản lý hệ thống truyền thanh cơ sở, phối hợp, hỗ trợ các xã, thị trấn trong việc tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, UBND huyện đã cho chủ trương thành lập 11 đài Truyền thanh cơ sở tại 11 xã, thị trấn. Trong đó, có 05 đài Truyền thanh cơ sở các xã: Đăk Pxi, Hà Mòn, Đăk Mar, Đăk Hring và thị trấn Đăk Hà đã đi vào hoạt động ổn định và tự sản xuất các chương trình phát thanh, phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở với thời lượng ổn định từ 15 đến 20 phút/chương trình. Còn lại các xã khác gồm Đăk La, Đăk Ui, Ngọk Wang, Đăk Ngọk, Ngọk Réo và xã Đăk Long cũng đã được UBND huyện cho chủ trương thành lập Đài truyền thanh và đang trong giai đoạn cân đối ngân sách để đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý, hoạt động của các Đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Đăk Hà cũng như tại các địa phương khác vẫn còn tồn tại một số bất cập nhất định như về cơ quan chủ quản quản lý, quy định về chức danh và phụ cấp cho cán bộ truyền thanh cơ sở. Bên cạnh đó, việc duy trì được hoạt động của các cụm loa truyền thanh hiện nay vẫn còn khó khăn, một phần là do việc vận hành, quản lý thiếu chặt chẽ tại các thôn, TDP, dẫn đến tình trạng hư hỏng chưa được phát hiện và sửa chữa kịp thời. Bên cạnh, nguồn nhân lực, cán bộ phụ trách hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn chủ yếu kiêm nhiệm, hạn chế về mặt chuyên môn nghiệp vụ, không có phụ cấp, lại làm việc ngoài giờ… Điều đó đang đặt ra yêu cầu cần sớm có những quy định phù hợp đối với việc quản lý, khai thác và sử dụng và phát huy hiệu quả của loại hình thông tin này.

Ông Nguyễn Văn An – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Hring cho biết: “Hiện tại thì Đảng ủy xã trực tiếp chịu trách nhiệm nội dung của chương trình. Đồng thời, xã cũng xây dựng kế hoạch cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ cho cán bộ phụ trách công tác phát thanh, cũng như thực hiện quy chế phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội với ban biên tập trong việc xây dựng chương trình phát thanh để đa dạng thông tin, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền”.

Cần có sự quan tâm, động viên kịp thời

“Cần có sự quan tâm, hỗ trợ, động viên kịp thời” là ý kiến chung của hầu hết đội ngũ cán bộ phụ trách công tác phát thanh tại các Đài truyền thanh cơ sở. Hỗ trợ ở đây, không riêng chỉ là hỗ trợ về chế độ, phụ cấp, mà bao gồm cả các chế độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật để phục vụ công tác kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống loa truyền thanh… để đội ngũ cán bộ phụ trách có thêm động lực, cống hiến với nghề.

Từ thực tế cho thấy, dù trong giai đoạn nào, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện, các loại hình thông tin, truyền thông thì hệ thống truyền thanh cơ sở luôn khẳng định được tính ưu việt, đã và đang góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương… “Để hệ thống Đài truyền thanh cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, thì cũng cần có sự quan tâm nhiều hơn từ chính quyền cơ sở. bao gồm cả sự quan tâm đầu tư về kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực… để hệ thống Đài truyền thanh cơ sở thực sự là một kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả và thiết thực, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân” – ông Ngô Thế Quỳnh – Phó Trưởng Đài TT – TH huyện Đăk Hà nhấn mạnh thêm./.

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan