A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và thu hái Cà phê niên vụ 2015 – 2016

Là huyện có diện tích Cà phê lớn nhất tỉnh, thời gian qua, bên cạnh việc tích cực triển khai các dự án kéo dài chu kỳ sản xuất, kinh doanh cho cây Cà phê nhằm tăng năng suất, sản lượng. Huyện Đăk Hà đã quan tâm chỉ đạo các biện pháp phối hợp trong quản lý, bảo vệ và thu hái sản phẩm Cà phê. Từ đó, tạo không khí phấn khởi cho người trồng Cà phê trên địa bàn sẵn sàng bước vào mùa thu hoạch mới.
Đăk Hà tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và thu hái Cà phê niên vụ 2015 – 2016 Cà phê Đăk Hà niên vụ 2015-2016

Bước vào niên vụ 2015 – 2016, Công ty TNHH MTV Cà phê 734 có trên 536.000 hecta Cà phê trong độ tuổi kinh doanh, theo hình thức giao khoán cho 1.069 công nhân. Diện tích sản xuất Cà phê của Công ty tập trung chủ yếu tại xã Đăk Mar, Đăk Ngọk, Đăk Pxy và một phần ở xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô. Để chuẩn bị tốt cho niên vụ Cà phê năm nay, Công ty đã chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các giải pháp quản lý, bảo vệ và thu hái sản phẩm.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm Cà phê thu hái đạt tỷ lệ trên 95% quả chín. Bên cạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người lao động về chất lượng Cà phê thu hái, Công ty cũng đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực. Trong đó, chú trọng việc bảo vệ sản phẩm cho người dân tại lô, rẫy, không để xảy ra tình trạng mất cắp dẫn đến việc người dân thu hái xanh. Qua đó, tạo được sự yên tâm trong nhân dân, dần dần thay đổi quan niệm “xanh nhà hơn già đồng” để người dân thu hái Cà phê đạt tỷ lệ quả chín theo quy định. Góp phần xây dựng thành công thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”. Ông Lê Quang Trung – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 734 cho biết: “Để đảm vảo thực hiện chủ trương thu hái Cà phê đạt tỷ lệ trên 95% quả chín thì công ty đã quán triệt từng đội sản xuất và họp để quán triệt đến người lao động. Thứ nhất là tăng cường công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng mất cắp. Thứ  hai là phân tích tình hình cho bà con thấy rõ lợi ích của việ thu hái Cà phê chín. Đối với những trường hợp vi phạm, công ty sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm để có tính răn đe”.

Cũng chính nhờ việc luân chuyển, sử dụng nguồn lao động tại chỗ này, đã không chỉ tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động mà còn giúp người lao động và người sử dụng lao động có thêm điều kiện tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất. Đặc biệt, với lực lượng lao động đã được qua đào tạo cơ bản về kỹ thuật thu hái Cà phê thì việc thuê những người lao động tại chỗ sẽ giúp chủ lô, rẫy yên tâm hơn về chất lượng thu hái, đảm bảo được sự phát triển của cây Cà phê trong những năm tiếp theo. Anh Nguyễn Văn Thành – Công nhân Đội 5, Công ty TNHH MTV Cà phê 734 cho biết: “Hầu hết những người chúng tôi thuê đều thành thạo các kỹ thuật hái Cà phê. Với những người chưa quen thì chúng tôi hướng dẫn, cầm tay chỉ việc sao cho người ta hái đảm bảo được dàn cành cho cây Cà phát triển năm tiếp theo”.

“Chúng tôi có sử dụng những nhân công chủ yếu là người DTTS tại xã Đăk Ui. Không chỉ trong vụ thu hoạch mà thường xuyên, kể cả việc làm cỏ, tỉa cành… Qua trao đổi giữa người DTTS với người kinh thì người ta cũng có thể học được kỹ thuật chăm sóc cây Cà phê hoặc một số kỹ thuật về nông nghiệp. Tức là hai bên đều tương hỗ cho nhau, tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau. Thứ nhất là giải quyết được công ăn việc làm, tạo thu nhập cho bà con, cái thứ hai là để học hỏi, trao đổi về Khoa học kỹ thuật về cách canh tác cây Cà phê hoặc và mọi vấn đề khác, thì hai bên đều có cái lợi cả” – Ông Lê Văn Lạm – TDP 4A, thị trấn Đăk Hà chia sẻ thêm.

Bên cạnh công tác quản lý, sử dụng nguồn lao động luân chuyển trên địa bàn có hiệu quả, giải quyết tình trạng thiếu lao động cục bộ trong ngày mùa, huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn cũng chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng lượng lao động mùa vụ từ nơi khác chuyển đến. Trong đó có công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đăng ký tạm trú nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Nguyễn Đức Long – Bí thư Chi bộ Thôn 4, xã Đăk Mar cho biết: “Để đảm bảo vấn đề an ninh trật tự và quản lý hộ khẩu thì chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng công an thôn phối hợp với công an xã, rà soát, nắm bắt số lao động từ vùng khác đến, hướng dẫn cho người ta làm các thủ tực đăng ký tạm trú cần thiết. qua đó góp phần đảm bảo ANNT trên địa bàn”.

Hiện, toàn huyện có trên 7.830 hecta Cà phê trong độ tuổi kinh doanh, được quy hoạch, phát triển thành các vùng chuyên canh lớn. Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hợp lý của các ngành, các cấp và sự chuẩn bị chu đáo của các công ty, doanh nghiệp, nông trường và nhân dân trong quản lý, bảo vệ, thu hái sản phẩm trong niên vụ Cà phê năm nay sẽ góp phần mang lại một mùa vụ thắng lợi cho Cà phê Đăk Hà. Góp phần quan trọng nhằm nâng cao chất lượng Cà phê theo hướng bền vững, xây dựng thành công thương hiệu Cà phê Đăk Hà.

Trọng Nghĩa (Đài TT – TH Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT – TH Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan