A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chú trọng nâng cao chất lượng PCGDMN cho trẻ 5 tuổi

Xác định công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là nền tảng chiến lược trong công tác phổ cập Tiểu học, từng bước nâng cao chất lượng Giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, huyện Đăk Hà đã tập trung nguồn lực, xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết, cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ, đề ra các giải pháp quyết tâm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo lộ trình đề ra.
Chú trọng nâng cao chất lượng PCGDMN cho trẻ 5 tuổi Đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt thực tế cho trẻ

Ngay sau khi có Đề án của tỉnh về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, huyện Đăk Hà đã ban hành các Quyết định, Đề án, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi từ huyện đến các cơ sở. Xây dựng kế hoạch phổ cập giáo dục vào các chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị nhằm huy động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác phổ cập. Tiến hành rà soát, đánh giá tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, nhất là nhóm trẻ 5 tuổi, đánh giá trình độ chuẩn của giáo viên để xây dựng kế hoạch đào tạo nâng chuẩn, sắp xếp lại quy mô trường lớp để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị học tập cho PCGD cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015. Được sự phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các xã, thị trấn và Sở GD&ĐT rất quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong lớp cũng như ngoài trời cho tất cả 100% các lớp mầm non 5 tuổi trên địa bàn huyện. “Phòng GD cũng chỉ đạo các đơn vị trường mầm non tích cực tham mưu với cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt Ban chỉ đạo phổ cập các xã, thị trấn xây đựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện, qua quá trình thực hiện đến nay huyện Đăk Hà 11/11 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn, điều kiện về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, huyện Đăk Hà được công nhận Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào tháng 3 năm 2015”. Bà Lê Thị Nhung – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đăk Hà cho biết.

Họp Ban chỉ đạo phổ cập GDMN 5 tuổi

Đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện, Trường Mẫu giáo xã Đăk Pxy có tỷ lệ học sinh người DTTS cao nhất huyện với trên 95%. Việc duy trì, vận động các em ra lớp đã khó, việc phấn đấu đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, được sự quan tâm đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất, phòng học tại các điểm trường đã được xây dựng khang trang, trang thiết bị dạy và học được đầu tư, đáp ứng được yêu cầu dạy và học theo chương trình mới. Chỉ tính riêng năm học 2014- 2015 và năm học 2016 – 2015, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng tại 1 điểm trường chính và 4 điểm trường thôn là trên 2 tỷ đồng. Với phương châm “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, nhà trường cùng với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Từ đó, việc huy động trẻ ra lớp và đảm bảo tỷ lệ chuyên cần tại xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm học 2015 – 2016, tỷ lệ chuyên cần của trẻ được duy trì trên mức 97,8%, góp phần nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi trên địa bàn. Cô giáo Trần Thị Hảo – Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo xã Đăk Pxy cho biết: “Nhà trường đxa tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể tuyên truyền cho nhân dân đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư xây dựng trường, lớp và đáp ứng đủ nhu cầu về đồ chơi, tạo sân chơi lành mạnh cho các em đến trường”.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường công lập, các trường vùng đặc biệt khó khăn. Huyện cũng đã chú trọng tạo điều kiện thành lập, quản lý tốt các nhóm trẻ, trường Mầm non ngoài công lập. Chỉ đạo các trường huy động các nguồn xã hội hóa, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học đảm bảo đủ theo quy định, hợp lý phục vụ nhu cầu vui chơi cho các em. Để thực hiện quản lý chất lượng các trường mầm non ngoài công lập, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý các nhóm lớp ngoài công lập theo chức năng nhiệm vụ;hỗ trợ cho các nhóm lớp, các trường mầm non ngoài công lập về chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các nhóm lớp mầm non ngoài công lập để kịp thời chấn chỉnh những cái sai sót của các nhóm lớp mầm non ngoài công lập và khuyến khích các nhóm lớp,các trường mầm non ngoài công lập tham gia các hoạt động chung của ngành. Bà Nguyễn Thị Nhuận – Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Họa My – TT Đăk Hà cho biết: “Về tiêu chí tuyển giáo viên, trường chỉ tuyển những giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và các kỹ năng giao tiếp vơi trẻ, cho trẻ tiếp xúc với thực tế, vừa học vừa chơi để trang bị kiến thức cho trẻ vào lớp 1. Đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh và học sinh cũng như thực hiện tốt quy định của ngành”.

Đến nay trên địa bàn huyện có 12 trường Mầm non, Mẫu giáo và 04 nhóm trẻ ngoài công lập trong đó 08 trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đạt tỷ lệ 66,7%/. 100% đơn vị trường vùng thuận lợi trang bị máy vi tính, địa phần mềm Kidsmart và sân chơi, đồ chơi ngoài trời cho trẻ em học tập. Riêng Mẫu giáo 5 tuổi có 103 lớp với 1.656 trẻ ra lớp, đảm bảo tỷ lệ trên 99%. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từng bước được nâng lên, 100% lớp học thực hiện chương trình Mầm non mới, tổ chức học 2 buổi/ngày. Trẻ dân tộc thiểu số được chuẩn bị tiếng Việt bước vào lớp 1, các lớp mẫu giáo 5 tuổi được thực hiện Bộ chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi. Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của  đánh giá của Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum vào tháng 3 năm 2015 với 11/11 xã, thị trấn đủ các tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

“Trong thời gian tới, Phòng GD tiếp tục tham mưu UBND huyện đầu tư kinh phí để nâng cấp, sữa chữa cải tạo khuôn viên các lớp học. Thứ hai là tiếp tục tham mưu sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường thêm cơ sở vật chất  trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các lớp mầm non 5 tuổi nói riêng và toàn bộ các lớp mầm non trên địa bàn huyện nói chung để công tác phát triển phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trên địa bàn huyện phát triển bền vững hơn” - Bà Lê Thị Nhung – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đăk Hà khẳng định.

Có thể nói, mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các vùng DTTS, nhưng với những giải pháp tích cực, đồng bộ và toàn diện, huy động mọi nguồn lực xã hội cho giáo dục mầm non và có một lộ trình thực hiện phù hợp, huyện Đăk Hà đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo kế hoạch đã đề ra và quyết tâm duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng dạy và học trong những năm tiếp theo.

Trọng Nghĩa – Minh Thái (Đài TT – TH Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa – Minh Thái (Đài TT – TH Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan