A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong dịp nghỉ hè

Bước vào dịp nghỉ hè năm nay, huyện Đăk Hà đã chỉ đạo các địa phương, đoàn thể chính trị xã hội đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động hè cho thiếu niên, học sinh. Qua đó, phát huy vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh. Tạo môi trường cho các em được phát triển về thể chất và tinh thần.

Đa dạng các hình thức sinh hoạt hè cho cac em thiếu nhi, học sinh vùng DTTS

Nghe tin Huyện đoàn Đăk Hà phối hợp đoàn xã tổ chức ra quân tháng thanh niên tại nhà rông của thôn, chị Y Phê có mặt từ rất sớm để cho đội văn nghệ nhí tập dượt lại cho nhuần nhuyễn trước khi biểu diễn. Chị Y Phê cho biết, từ ngày các cháu được nghỉ hè về địa phương, ngôi nhà rông mới của làng Kon Pông trở thành điểm đến thú vị của hàng trăm em học sinh vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần.

Với sự tham gia của đầy đủ các ban ngành, đoàn thể trong xã, các hoạt động giao lưu, trải nghiệm được tổ chức đa dạng hơn. Các bậc phụ huynh cũng nhận thức rõ ý nghĩa việc tổ chức các hoạt động hè cho trẻ nên đã chủ động cùng các cháu tham gia, thay vì cho các cháu theo mình lên nương, lên rẫy vào dịp nghỉ hè như những năm trước kia.

“Vì mình không có điều kiện cho con em minh đi du lịch hoặc đi chơi xa nên hoạt động sinh hoạt như thế này ở địa phương rất là phù hợp và bổ ích. Bà con trong thôn thì ai cũng muốn cho con em mình tham gia vì người ta cũng mong muốn các con mình có được sân chơi an toàn, vui vẻ” – chị Y Phê cho biết.

Tặng Tủ sách thắp sáng ước mơ cho em trị giá 5 triệu đồng

Theo chị Y Ngân – Bí thư đoàn xã Đăk Ui, dịp hè năm nay, xã tiếp nhận trên 1.500 trẻ em, học sinh bậc Tiểu học và THCS về sinh hoạt tại địa phương. Cùng với lộ trình xây dựng Nông thôn mới, hạ tầng cơ sở phục vụ cho sinh hoạt, học tập của trẻ em như nhà văn hóa thôn, Nhà rông, trung tâm học tập cộng đồng… cũng được quan tâm đầu tư nâng cấp. Đây là cơ sở quan trọng để xã đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho các cháu.

Y Ngân cho biết: Dù là xã có tỷ lệ đồng bào DTTS cao, nhưng từ khi xã đạt chuẩn Nông thôn mới thì kiến thức, nhận thức của bà con được nâng cao hơn. Họ đã chú trọng việc trang bị cho con cái mình về kiến thức, kỹ năng sống cần thiết thay vì cho con em lên nương lên rẫy như những năm trước đây. Và các thành viên BCĐ hoạt động hè cấp xã thì cũng được tập huấn, rèn luyện kỹ năng, kiến thức về các văn bản pháp luật và có khả năng tổ chức các hoạt động để thu hút sự quan tâm tham gia của các bậc phụ huynh, học sinh hơn trước”

Đối với trẻ em, kỳ nghỉ hè là thời gian có ý nghĩa rất quan trọng để được vui chơi, trải nghiệm những hoạt động lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi, văn hóa của từng địa phương. Do vậy, tùy điều kiện thực tiễn, các hoạt động hè cũng được tổ chức một cách linh hoạt, đa dạng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi

Đặc biệt, trong dịp nghỉ hè năm nay, bên cạnh các hoạt động phong trào, các hoạt động hè cho trẻ em vùng DTTS còn tập trung lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến trẻ em. Nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chung tay phòng chống các tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích cho trẻ…

Theo anh Võ Đình Bồng – Bí thư đoàn xã Ngọk Réo, với tỷ lệ dân cư trên 95% đồng bào DTTS, ngay từ đầu tháng 6, đoàn xã đã phối hợp các chi bộ, Ban quản lý thôn và các tổ chức đoàn thể khác như hội phụ nữ, ban công tác mặt trận thôn… tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, phòng chống tệ nạn ma túy học đường… Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, thanh thiếu niên.

Khai mạc các hoạt động hè năm 2023

Đối với trẻ em vùng đồng bào DTTS, chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ vui chơi, giải trí, sự chung tay của cộng đồng xã hội nhằm tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho các em trong dịp hè là việc làm cần thiết. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng xã hội và gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ.  Giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần./..

 


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan