A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo sinh kế cho người DTTS thoát nghèo bền vững tại xã Đăk Pxi

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp (nhiệm kỳ 2020 – 2025), Đảng bộ xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) đang nỗ lực phấn đấu đưa thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn vào năm 2025. Để làm được điều này, việc tạo sinh kế để người dân tự lực vươn lân phát triển kinh tế, giảm nghèo bề vững đang được chú trọng.
Tạo sinh kế cho người DTTS thoát nghèo bền vững tại xã Đăk Pxi Đoàn công tác của Tỉnh ủy HTX NN&TM-DV Bách Thắng tại thôn Đăk Wet xã Đăk Pxi

Năm 2017, sau khi được công nhận thoát khỏi hộ nghèo, anh A Điện (sinh năm 1983) tại thôn Krông Đuân, xã Đăk Pxi là một trong ít người DTTS trong thôn dám mạnh dạn vay vốn để để đầu tư cải tạo đất và trồng cây Cà phê, thay thế cho các loại cây trồng ngắn ngày năng suất thấp như trước. A Điện cho biết, trước đây, dù sở hữu diện tích đất rẫy khá lớn, nhưng vì tập quán canh tác lạc hậu nên đất canh tác bị bạc màu, hiệu quả kinh tế không cao. Sau quyết định thay đổi hướng đi, A Điện đăng ký đi học lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê. Thành quả sau 4 năm chịu khó làm lụng của A Điện, là vườn Cà phê đẹp nhất thôn với năng suất bình quân ước đạt trên 20kg quả tươi/cây.

Từ thành công của A Điện, năm 2019, xã tạo điều kiện cho gia đình anh vay thêm 15 triệu không lãi suất từ quỹ sinh kế dịch vụ môi trường rừng và 30 triệu từ Ngân hàng CSXH huyện để mở rộng quy mô sản xuất, làm gương cho các hộ gia đình khác trong thôn. Có vốn, A Điện mạnh dạn đầu tư vào trồng xen cây ăn trái trong vườn Cà phê và làm chuồng trại chăn nuôi.

Đ/c Dương Văn Trang - UVTW Đảng, BT Tỉnh ủy, CT HĐND tỉnh (áo trắng) thăm mô hình heo sọc dưa tại xã Đăk Pxi

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Bí thư chi bộ thôn Krông Đuân nhận xét: Đến nay, ngoài diện tích Cà phê, cao su, lúa nước, gia đình A Điện có 3 con bò sinh sản, 3 con heo sọc dưa giống, hàng chục con gia cầm và chuẩn bị phát triển thêm đàn dê theo chủ trương của xã. Mô hình kinh tế của anh được bà con trong thôn thường xuyên đến tham quan, học hỏi để làm theo.

Được biết, A Điện chỉ là một trong số rất nhiều hộ DTTS tại xã Đăk Pxi đã vươn lên thoát nghèo nhờ kịp thời tiếp cận với chính sách hỗ trợ sinh kế được xã triển khai. Như chị Y Tuyết tại thôn Đăk Kơ Đương. Chồng mất sớm, một mình chị nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn học trong căn nhà tạm, trong tay không có gì làm tư liệu sản xuất. Năm 2019, xã vận động hỗ trợ gia đình 15 triệu làm nhà và một con bò sinh sản. Không còn nỗi lo về nơi ăn chốn ở, lại có bò làm sinh kế, tiếp thêm động lực cho chị nỗ lực thoát nghèo. Đến nay, không chỉ hoàn trả được con bò hỗ trợ ban đầu, chị còn có được một cặp bò mẹ - con làm vốn riêng. Hàng ngày, ngoài chăm sóc bò của gia đình, chị nhận chăn dắt thêm cho các hộ gia đình trong thôn. Cơ hội thoát nghèo cho gia đình chị ngày càng trở nên hiện hữu.

Ông Nguyễn Phúc Đoan – PBT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, (huyện Đăk Hà) cho biết: Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy và chính quyền cơ sở, các chính sách hỗ trợ sinh kế cho người dân chủ động vươn lên thoát nghèo tại xã Đăk Pxi đã phát huy hiệu quả rõ nét. Hiện nay, xã phát triển được gần 1.640ha cây trồng các loại; trong đó, cây hàng năm gần 940ha, cây lâu năm gần 700ha. Trong 8 tháng đầu năm 2021, nhân dân trồng mới được 12,3ha cây ăn quả và 17,3ha cây mắc ca. Riêng lĩnh vực chăn nuôi có sự phát triển đột phá với gần 1.900 con gia súc các loại như heo sọc dưa, dê, bò… và trên 5.400 con gia cầm theo hình thức chăn nuôi có chuồng trại. Đây được xem là nền tảng để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

“Ngoài huy động, vận động nguồn lực tại chỗ, lồng ghép với các chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước. Xã cũng kêu gọi các doanh nghiệp, HTX đóng chân trên địa bàn thực hiện việc ký kết hợp đồng, tạo điều kiện việc làm ổn định cho lực lượng lao động tại địa phương, thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên các lòng hồ thủy điện và phát huy vai trò của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm đặc trưng của địa phương là “Măng le Đăk Pxi”… Qua đó, tham gia tích cực vào việc hỗ trợ, tạo điều kiện việc làm cũng như sinh kế lâu dài để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững” – Ông Nguyễn Phúc Đoan nhấn mạnh.

Trong chuyến công tác của đồng chí UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tại xã Đăk Pxi giữa tháng 8 vừa qua. Một nội dung được đồng chí quan tâm nhấn mạnh, là vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở, kết hợp với sự chung tay của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Cùng với đó, là vận động người dân phát huy được tiềm năng, nguồn lực của địa phương để cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng DTTS đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả. Thực hiện tốt được điều này, tin rằng, mục tiêu đưa xã Đăk Pxi thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020 – 2025)  đề ra là hoàn toàn có cơ sở./.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan