A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nguyễn Anh Khoa - Tài năng đam mê tin học

Ở tuổi 15 nhưng Nguyễn Anh Khoa đã có 6 năm tìm hiểu và tự phát triển được trình duyệt web tích hợp trợ lý ảo nhận diện giọng nói tiếng Việt.
Nguyễn Anh Khoa - Tài năng đam mê tin học Nguyễn Anh Khoa

Sinh ra trong gia đình có cả cha và mẹ là giáo viên dạy Toán, tại huyện Đăk Hà, Nguyễn Anh Khoa sớm hình thành tư duy logic và đam mê lập trình. Năm 2010, cậu bắt đầu tự học các ngôn ngữ lập trình như: VB.NET, C# và C++. Khi đang học lớp 5, Anh Khoa bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra một trình duyệt web đầu tiên dành riêng cho người Việt Nam, trong bối cảnh các trình duyệt "ngoại" như Chrome và Firefox đang lên ngôi. Đa số trình duyệt hiện nay đều không tích hợp những tính năng dành riêng cho người Việt, người dùng thường phải tự cài thêm các tiện ích mở rộng, Nguyễn Anh Khoa nói về ý tưởng làm ra KT Browser. Nếu tính từ lúc "thai nghén", KT Browser của Khoa xuất hiện trước cả Cốc Cốc (tiền thân là Cờ Rôm+).

Nguyễn Anh Khoa kể, hồi học mẫu giáo, ba có mua một bộ máy vi tính mới cho cả nhà. Lúc đó chú Khoa có tải bộ game Đế chế về chơi, lúc đó em cũng tò mò chơi thử, từ đó mà những thao tác, cách sử dụng máy tính cơ bản của em đã nhuần nhuyễn. Nhưng trên game đó chỉ toàn là tiếng Anh. Vậy là bắt buộc em phải tự học thêm tiếng Anh. Mãi khi em lên lớp 5, một hôm vô tình lục được quyển sách dạy lập trình Pascal của bố, giở ra đọc được những thứ “ngôn ngữ” thật là cao siêu mà không hiểu, vì vậy Khoa đã tự mày mò, tìm hiểu. Từ đó mà em bắt đầu đam mê với môn lập trình này. Cho đến mùa hè năm lớp 5, lúc đó Khoa đã thành thạo được ngôn ngữ VB.NET, C# (là dạng công cụ lập trình hỗ trợ ngôn ngữ lập trình) nên quyết định vạch sẵn quá trình hình thành KT Browser.

Giao diện trình duyệt trên máy tính của Khoa tự viết.

Nguyễn Anh Khoa cho biết đã sử dụng nhiều công cụ mã nguồn mở để cho ra được một trình duyệt dành riêng cho người Việt, tích hợp những tính năng "độc" như chế độ ban đêm, trợ lý ảo, tự động chặn quảng cáo, mạng riêng ảo VPN miễn phí... Ngay cả giao diện phẳng Material Design theo phong cách Google cũng do Khoa tự tay thiết kế. Theo Anh Khoa, KT Browser tận dụng mã nguồn mở Chromium (hiện được dùng bởi Google Chrome, Cốc Cốc...), Gecko của Firefox và Trident của Internet Explorer. Tuy nhiên, các đoạn mã của KT Browser vẫn do Khoa tự viết và cố gắng đảm bảo các nhân này có thể tương thích tốt, không copy nguyên mẫu từ những trình duyệt trên. Người dùng cũng có thể tuỳ ý lựa chọn chuyển đổi giữa ba nhân này tuỳ theo mục đích sử dụng. 

Để duy trì được dịch vụ này, lập trình viên 15 tuổi phải bỏ ra 500.000 đồng mỗi năm cho tên miền và một triệu đồng để "nuôi" server. Riêng về trợ lý ảo Cena, công cụ này vốn có thể chạy được trên smartphone Android, nhưng vì Khoa không có kinh phí trả tiền cho đối tác cung ứng giải pháp, sản phẩm này hiện chỉ có trên trình duyệt KT Browser.

Trình duyệt KT Browser, "made in Vietnam" là một trong 15 sản phẩm/mô hình tham dự thi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Kon Tum lần thứ 8 năm 2015-2016, phần mềm này đã được Hội đồng giám khảo chấm đạt giải nhất bởi các tính năng của nó. Hiện trình duyệt KT Browser của tác giả Anh Khoa được gửi dự thi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 năm 2015-2016.

Nguyễn Anh Khoa đang có nhiều ấp ủ cho tương lai, trước mắt Khoa sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm trình duyệt KT Browser và dự kiến sản phẩm kế tiếp của Khoa sẽ là một hệ điều hành thuần Việt dựa trên nền điện toán đám mây, chạy trên mọi thiết bị để tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Kon Tum lần thứ 7 năm 2016-2017.

Quang Mạnh  

Tác giả: Quang Mạnh  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan