A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghị lực của đôi học trò người Xê Đăng

Suốt 6 năm nay, hình ảnh cô học trò Y Ánh miệt mài cõng theo một cô bạn học có vóc dáng nhỏ xíu như học sinh Tiểu học lên lớp đã trở nên quen thuộc với thầy và trò trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đăk Hà. Bằng nghị lực đầy phi thường và tình bạn cao quý, 2 cô bé học trò nghèo Xê Đăng đã viết nên một câu chuyện cổ tích có thật giữa đời thường…
Nghị lực của đôi học trò người Xê Đăng Hiệu trưởng trường PTDTNT tặng xe lăn cho em Y Quỳnh

Từ lúc chào đời đến năm lên 7 tuổi, Y Quỳnh - người dân tộc Xê Đăng ở thôn 4, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà cũng khỏe mạnh, vô tư như bao đứa trẻ khác. Nhưng đến năm lớp 2, em chẳng may bị mắc bệnh viêm đa khớp, rồi biến chứng suy giảm chức năng vận động toàn thân. Cái nghèo và bệnh tật khiến con đường đến trường đến lớp của cô học trò nhỏ thật lắm gian nan…

Thương bạn, cô bé Y Ánh, dù chẳng phải là họ hàng ruột thịt. Đã tình nguyện ngày ngày cõng bạn lên lớp, bất kể nắng hay mưa, chưa bao giờ đôi bạn ấy phải bỏ lỡ một buổi học nào.

Bước vào năm học lớp 6, đôi bạn tạm rời xa gia đình để theo học tại  trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đăk Hà. 6 năm đèn sách, là từng ấy thời gian 2 học trò nghèo vui, buồn có nhau, động viên, dìu dắt nhau cố gắng học tập. Con đường học tập của 2 học trò nghèo, dẫu gian nan nhưng chưa bao giờ lạc nhịp với nhau. Bằng những nỗ lực hiếm có và sự chỉ bảo, giúp đỡ của các thầy cô giáo trong trường nên nhiều năm liền, hai em luôn giữ vững danh hiệu học sinh tiên tiến,và là hai trong số những học sinh có thành tích học tập tốt nhất lớp.

PV Thầy giáo Lê Thành Công - giáo viên chủ nhiệm lớp 11B1, trường  THPT DTNT huyện Đăk Hà cho biết: Tập thể nhà trường đã ghi nhận những nỗ lực của Y Ánh trong những năm học vừa qua và đã có một phần thưởng cho Y Ánh về thành tích giúp đõ đôi bạn cùng tiến. Để chung tay chắp cánh cho ước mơ trở thành một giáo viên tiếng Anh của Quỳnh. Vào dịp khai giảng năm học mới 2020 – 2021, Trường THPT DTNT huyện Đăk Hà quyết định tặng cho Y Quỳnh một chiếc xe lăn trị giá 10 triệu đồng. Hy vọng món quà này sẽ giúp Y Quỳnh có thể chủ động hơn trong sinh hoạt và học tập, và cô bạn của em Y Ánh từ nay cũng sẽ đỡ vất vả hơn. Ước mơ về con đường học tập của 2 học trò nghèo như được tiếp thêm động lực từ những tấm lòng đáng trân quý.

Y Ánh hỗ trợ Y Quỳnh trên đường đến lớp

Một năm học mới, một hành trình mới viết tiếp giấc mơ của 2 học trò nghèo Y Ánh và Y Quỳnh lại bắt đầu. Dưới mái trường đã ngả màu rêu phong, ngày ngày cô bé Y Ánh vẫn miệt mài đẩy chiếc xe lăn đưa bạn lên lớp, vẫn cần mẫn chăm sóc cô bạn nhỏ bé, yếu ớt của mình từng miếng ăn, giấc ngủ. Với hy vọng sẽ giúp cho cô bạn nhỏ của mình trở thành một giáo viên dạy môn Tiếng Anh như Quỳnh hằng mong ước.

Ở đâu đó, người ta đang vội vàng chinh phục những ước mơ thật lớn. Thì ở đây, đó, 2 học trò nghèo vẫn miệt mài, cần mẫn như chú ong chăm chỉ, dìu nhau viết từng trang, từng trang cho ước mơ nhỏ bằng những nghị lực đầy phi thường.

 

Chung Loan, Trọng Nghĩa  

Tác giả: Chung Loan, Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan