A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cô sinh viên trẻ đam mê hoạt động tình nguyện

“Hoạt động tình nguyện khiến em thấy mình trưởng thành hơn, sống có ý nghĩa hơn. Vì vậy em sẽ tham gia làm tình nguyện đến khi nào không làm được nữa thì thôi”. Đó là tâm sự của cô sinh viên trẻ Dương Thị Thanh Lan - một người con của xã Đăk Ui anh hùng, hiện đang học ngành Du lịch, trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng.
Cô sinh viên trẻ đam mê hoạt động tình nguyện Được trao tình thương cho các em nhỏ là niềm hạnh phúc đối với cô sinh viên Dương Thị Thanh Lan.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp Lan là một cô gái nhỏ nhắn nhưng rất hoạt bát và năng động. Lan sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đăk Ui anh hùng của huyện Đăk Hà. Năm 2014, Lan thi đỗ vào trường Đại học Duy Tân với số điểm khá cao - 26,5 điểm. Những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học với bao bỡ ngỡ, rụt rè, Lan được gặp gỡ và giao lưu với các anh chị sinh viên tình nguyện khóa trên, chứng kiến ngọn lửa đam mê của họ, cô sinh viên nhỏ đã ao ước được khoác lên mình tấm áo xanh và mong muốn trở thành một chiến sĩ tình nguyện.

Từ suy nghĩ đó, cô bạn tích cực học tập và nhanh chóng hòa nhập vào các hoạt động tập thể do Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trong trường tổ chức. Lan còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện và các chương trình từ thiện cùng với các nhóm tình nguyện khác qua mạng xã hội. Không thể kể hết những nơi mà Lan và các bạn đã đặt dấu ấn tình nguyện của mình để mang lại những niềm vui nhỏ cho những mảnh đời bất hạnh, những người nghèo khó, cần sẻ chia. Từ miền Trung, Tây Nguyên đến miền Tây sông nước, và cả những địa phương thuộc khu vực phía Bắc đều đã in dấu chân tình nguyện của cô sinh viên trẻ. Đam mê tình nguyện của Lan không chỉ dừng lại ở đó, khi mà cách đây vài tháng, Lan đã tự mình đứng ra thành lập một nhóm tình nguyện riêng với 16 thành viên là các bạn sinh viên đang học tại Đà Nẵng. Và sự kiện đầu tiên của nhóm chính là tổ chức hoạt động tình nguyện tại xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà vào tháng 7 vừa qua. Lan chia sẻ: “Em đã đi rất nhiều nơi nhưng chưa bao giờ em nghĩ đến việc về chính quê hương của mình để tổ chức hoạt động tình nguyện. Và hoạt động lần này đã để lại trong em rất nhiều cảm xúc, khi mà em đã được tận mắt nhìn thấy những nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ, được tận tay trao những món quà cho những người dân ở địa phương mình”.

“Tiếp sức đến trường – Lửa trại yêu thương” là chương trình mang ý nghĩa thiết thực và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Đăk Ui. Ngoài việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian, dọn dẹp và thắp hương tại nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, hướng nghiệp cho các em nhỏ, trong chương trình này, Lan và các bạn đã trao tặng 20 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 15 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn với tổng trị giá 15 triệu đồng. Điều đáng nói, số tiền để tổ chức hoạt động là từ nguồn quỹ Lan vận động các bạn trong nhóm đi nhặt vỏ lon, bán kẹo cao su để gây quỹ, còn lại riêng 15 triệu đồng là tiền của cá nhân Lan tình nguyện bỏ ra từ việc buôn bán qua mạng. Với một sinh viên như Lan, số tiền đó quả thực không hề nhỏ. Ông Dương Công Trình – ba của Lan không giấu được sự ngỡ ngàng khi chia sẻ về đứa con gái của mình: “Khi em nó về thưa chuyện muốn tổ chức sự kiện ở xã mình thì tôi cũng vừa mừng vừa lo. Mừng vì thấy con mình có cái tâm làm việc thiện, nhưng lo là con còn quá nhỏ để tổ chức một sự kiện lớn như thế. Chỉ sợ làm không ra sao bà con làng xóm người ta trách. Nhưng không ngờ chương trình đã rất thành công”. Đáng trân trọng hơn khi biết được con gái mình bỏ ra một số tiền lớn để làm từ thiện, ông Trình cũng không hề phản đối. Với ông, đó là số tiền mà con mình tự lao động làm ra, giàu có mấy thì chết cũng không mang đi được nên chỉ cần sống có lương tâm, sống có ích là được rồi.

Dương Thị Thanh Lan tổ chức hoạt động tình nguyện và trao quà tại xã Đăk Ui 

Đều đặn hàng tháng, ba mẹ của Lan vẫn gửi tiền cho con gái ăn học. Nhưng để thực hiện đam mê tình nguyện của mình, Lan đã tìm cách để kiếm thêm thu nhập. Ban đầu, Lan lên mạng nghiên cứu rồi tự tay chế biến các loại mỹ phẩm thiên nhiên từ nghệ, trà xanh và các loại đậu có tác dụng làm đẹp rồi bán qua mạng. Một thời gian thấy công việc thuận lợi, Lan hỏi mượn địa điểm nhà một người quen rồi bỏ vốn đầu tư máy móc và mở đại lý chính thức cung cấp các mặt hàng làm đẹp từ thiên nhiên. Đến nay, Lan đã phát triển được 26 chi nhánh trên toàn quốc, đó là chưa tính các khách hàng bán sỉ, lẻ. Nguồn nguyên liệu Lan cũng tìm hiểu để thu mua cho những hộ dân nghèo để tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập. Lan chia sẻ: “Có ai đánh thuế được ước mơ đâu. Nên em vẫn ấp ủ dự định mở thêm một vài đại lý nữa và đầu tư thêm vào lĩnh vực ăn uống. Tất cả số tiền kiếm được em sẽ tiếp tục đi làm tình nguyện, vì vẫn còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, những số phận thiệt thòi nên em muốn góp một phần nhỏ bé của mình để sẻ chia tình thương và thấy mình học hỏi được nhiều hơn, khôn lớn hơn sau mỗi chuyến đi. 

Đam mê tình nguyện, nhưng kết quả học tập của Lan vẫn luôn xếp loại giỏi. Trong chương trình học của mình, tạo sự kiện và forum là một trong những nội dung mà Lan có thể áp dụng vào thực tế tổ chức hoạt động tình nguyện, kết hợp với sự năng động của bản thân. Tham gia tình nguyện đã mang lại cho Lan và các bạn rất nhiều kỹ năng cơ bản như: làm việc nhóm, lập kế hoạch công việc, giao tiếp, thuyết trình,…Điều đó hoàn toàn cần thiết cho cuộc sống, học tập và công việc. “Ai cũng có một thời  tuổi trẻ  đầy nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão. Hãy cứ đi, đi để cảm nhận, để trải nghiệm, để thấy rằng cuộc đời đẹp hơn khi có màu áo xanh yêu thương. Và hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ, theo đuổi đam mê của mình thì mới thành công”. Đó là những lời nhắn gửi chân thành mà Dương Thị Thanh Lan muốn gửi tới các bạn trẻ đang sống và muốn sống một cách có ích, có ý nghĩa.

Thu Hương (Đài TT-TH Đăk Hà)  

Tác giả: Thu Hương (Đài TT-TH Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan