A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đăk Hà làm việc với đơn vị liên quan công tác thu gom, xử lý rác thải

Ngày 01/8, đồng chí Nguyễn Thị Liên – TUV, Bí thư Huyện ủy đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Môi trường DH nhằm nắm bắt thực trạng hoạt động, thống nhất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Đăk Hà.

Kiểm tra thực tế hệ thống xử lý nước thải

Tham gia buổi làm việc có đồng chí Phạm Thị Thương – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện Đăk Hà.

Công ty TNHH Thương mại và Môi trường DH được UBND tỉnh Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn tai thôn 1 xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà từ năm 2018 với tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng và đi vào hoạt động từ tháng 9/2020 với công suất thiết kế 75 tấn rác thải/ ngày đêm. Đến năm 2022, được nâng cấp lên 150 tấn rác thải/ngày đêm. Từ ngày đi vào hoạt động, Công ty đã tạo việc làm ổn định cho 50 lao động (gồm 28 lao động nữ và 22 lao động nam) với thu nhập ổn định từ 6,7 đến 8 triệu đồng/ tháng.

 

Hiện Công ty đang hợp đồng thu gom, xử lý rác thải tại thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà và huyện Sa Thầy với khối lượng 124,6 tấn/ngày đêm. Lượng rác đưa về được xử lý bằng công nghệ lò đốt và tái chế thành phân hữu cơ vi sinh. Riêng huyện Đăk Hà, Công ty tiến hành thu gom rác thải tại 8/11 xã, thị trấn gồm thị trấn Đăk Hà, xã Hà Mòn, Đăk Mar, Đăk La, Đăk Ngọk, Đăk Ui, Ngọc Wang và xã Đăk Hring theo lịch cố định được thống nhất giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương và các khu dân cư. Tạo sự đồng thuận trong nhân dân, dần đưa việc phân loại rác thải tại nguồn đi vào nề nếp. Góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công ty TNHH Thương mại và Môi trường DH báo cáo tình hình hoạt động cả doanh nghiệp

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Công ty nêu lên một số khó khăn trong hoạt động. Qua đó, đề xuất huyện Đăk Hà đề xuất các ngành chức năng của tỉnh có giải pháp hỗ trợ, cấp bù kinh phí phục vụ công tác xử lý lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác cũ. Đề nghị xem xét, điều chỉnh một số quy định về định mức phí thu gom rác thải tại một số địa phương còn hạn chế về hạ tầng giao thông. Quan tâm đôn đốc việc thu tiền dịch vụ môi trường từ các hộ gia đình, các khu dân cư theo định kỳ để đảm bảo kinh phí hoạt động của công ty.

Đồng chí Phạm Thị Thương - PCT UBND huyện trao đổi một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, UBND huyện Đăk Hà đề nghị Công ty thường xuyên tiến hành xử lý các yếu tố phát sinh trong quá trình hoạt động xử lý rác thải như nước thải, khói bụi, mùi hôi, hạn chế thấp nhất tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cần có sự thống nhất lịch thu gom rác thải sinh hoạt giữa doanh nghiệp với Nhân dân. Trong đó, ưu tiên thu gom rác thải tại các khu vực đông dân cư, khu vực tập trung nhiều cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại – dịch vụ. Chung tay cùng chính quyền địa phương xử lý kịp thời các điểm tập kết rác không đúng quy định.

Đối với trách nhiệm của địa phương, huyện sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là khu vực nông thôn về phân loại rác thải tại nguồn.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đăk Hà Nguyễn Thị Liên ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại và Môi trường DH. Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của Doanh nghiệp, trên cơ sở các ý kiến tham gia tại buổi làm việc, Huyện ủy Đăk Hà chỉ đạo chính quyền địa phương và các đơn vị chuyên môn của huyện chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong quá trình quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đô thị, nhất là quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc thu gom, xử lý rác thải phát sinh trong sản xuất – sinh hoạt. Đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và đa dạng sinh học. Tập trung phối hợp, tháo gỡ khó khăn về cơ chế pháp lý cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Tăng cường các hình thức tuyên truyền người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Huy động sự vào cuộc của mặt trận đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm xây dựng, nhân rộng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn.

Đối với doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị quan tâm giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động, hạn chế thấp nhất những tác động xấu đến môi trường, gây bức xúc trong dư luận. Quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần của công nhân viên chức, người lao động của công ty. Bên cạnh đó, quan tâm giải quyết tốt những vấn đề an sinh xã hội tại địa bàn.


Tác giả: Trọng Nghĩa  

Tin liên quan