A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát Dự án quy hoạch bố trí dân cư thôn Pa Cheng

Sáng 16/11, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thế Hải – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát kết quả thực hiện Dự án Quy hoạch bố trí dân cư xã Đăk Hring (nay là thôn Pa cheng, xã Đăk Long), huyện Đăk Hà.

Tham gia đoàn khảo sát có các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ngành; Lãnh đạo huyện Đăk Hà và chính quyền xã Đăk Long.

Khu tái định cư thôn Pa cheng, xã Đăk Long

Năm 2009, UBND huyện Đăk Hà lập Dự án quy hoạch bố trí dân cư tại xã Đăk Hring (nay là xã Đăk Long, huyện Đăk Hà) để đảm bảo đất sản xuất và đất ở cho các hộ dân tại khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông di dời đến nơi ở mới. Theo mục tiêu của Dự án, 300 hộ dân/1.500 nhân khẩu sẽ được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất tại khu tái định cư Pa Cheng (xã Đăk Long). Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2009 và kết thúc vào năm 2018 với tổng kinh phí trên 134 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Nhiều hộ dân chưa chấp nhận lên ở ổn định vì thiếu đất sản xuất và chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Ông Võ Thanh Chín - Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Đăk Hà phát biểu tại buổi khảo sát

Tại buổi khảo sát, các Đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và chính quyền địa phương đã làm rõ một số nội dung theo kiến nghị của người dân như: Kinh phí hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà ở, kinh phí hỗ trợ sản xuất, lương thực thực phẩm theo quy định của pháp luật. Làm rõ các nguồn vốn đầu tư thực hiện từng hạng mục để đánh giá được nguyên nhân, hạn chế đối với từng hạng mục. Dự án đã được quyết toán nhưng người dân sinh sống không ổn định do không được cấp đủ diện tích đất sản xuất, dự án. Đoàn công tác cũng đặt vấn đề có hay không việc sử dụng nguồn vốn đầu tư không đúng mực đích khi triển khai các hạng mục. Trách nhiệm của xã, thôn trong việc tuyên truyền, vận động người dân lên ở.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn khảo sát. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo làm rõ sự chênh lệch đối với các hạng mục trong dự án và tiếp tục tuyên truyền, vận động 35 hộ dân tại các xã Đăk Mar, thị trấn Đăk Hà lên ở ổn định tại khu tái định cư. Chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại chương trình khuyến nông để hỗ trợ về cây trồng, phân bón cho các hộ gia đình. Đối với các hộ dân nằm trong dự án nhưng cấp chưa đủ diện tích đất, UBND huyện sẽ cho các đơn vị liên quan thực hiện rà soát lại tổng thể dự án để có giải pháp tháo gỡ đối với diện tích đất trong phạm vi pháp luật cho phép. Đối với 85 hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát lại, đối chiếu với quy định hiện hành để chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng chí Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải đề nghị các thành viên đoàn khảo sát tổng hợp lại thông tin để báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Đăk Hà có báo cáo chính thức đánh giá rõ lại về dự án theo ý kiến tham gia của các sở, ngành để đoàn nắm bắt. Có giải pháp cụ thể đối với những tồn tại, hệ quả của dự án để lại.

 


Tác giả: Trọng Nghĩa  

Tin liên quan