A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương sáng A Nhật vượt khó học giỏi

Sinh năm 2007 trong một gia đình đông anh em, sớm mồ côi mẹ từ lúc 7 tuổi. Song A Nhật – người dân tộc Bana-Rơngao tại thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) vẫn luôn sống lạc quan, vượt lên những khó khăn để đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Trở thành tấm gương sáng, là niềm tự hào của gia đình và cộng đồng người Bana-Rơngao tại thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà.
Gương sáng A Nhật vượt khó học giỏi Em A Nhật học sinh lớp 7A3 trường THCS Chu Văn An, huyện Đăk Hà vượt khó học giỏi

Từ những năm chưa tròn 10 tuổi, một ngày mới của A Nhật – học sinh lớp 7A3, trường THCS Chu Văn An, huyện Đăk Hà thường bắt đầu từ rất sớm so với bạn bè cùng trang lứa. Hàng ngày cậu bé A Nhật phải dậy từ lúc gà gáy để nấu cơm và làm việc nhà rồi mới đi đến trường. Mẹ mất sớm, các anh chị phải đi làm thuê ở xa, bố lại thường xuyên đau ốm nên với em, thời gian biểu của một học sinh không chỉ đơn giản là những tiết học ở trường, ở lớp, mà em còn phải sắp xếp hợp lý để phụ giúp việc nhà cho bố…

Em A Nhật được UBND huyện tặng giấy khen cho thành tích học tập và rèn luyện của mình

Sớm biết được những thiệt thòi của bản thân so với các bạn học cùng trang lứa, A Nhật càng cố gắng hơn trong học tập, rèn luyện. Bên cạnh việc tiếp thu bài giảng của thầy cô và mạnh dạn học hỏi từ bạn bè trong lớp. A Nhật luôn dành thời gian phù hợp để tự học, xem lại bài cũ trước khi đến trường. Sự nỗ lực của em đã được đền đáp một cách xứng đáng với bảng thành tích học tập 5 năm liền là học sinh giỏi bậc Tiểu học và liên tiếp trong 2 năm là học sinh tiên tiến xuất sắc bậc THCS.

Thầy giáo Trần Thanh Tôn – Giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3, trường THCS Chu Văn An nhận xét: Ở trường, ở lớp, A Nhật được thầy cô giáo, bạn bè quý mến vì em luôn tích cực tham gia các hoạt động công tác đội, liên đội. Luôn đứng đầu trong các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, giúp đỡ các bạn trong lớp vươn lên trong học tập. 

Không chỉ học giỏi, A Nhật còn giữ gìn một niềm đam mê đặc biệt với các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc Bana – Rơ Ngao và là thành viên nhỏ tuổi xuất sắc của Câu lạc bộ văn hóa dân gian thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà. Đến nay, dù mới chỉ tham gia tập luyện chưa được 5 năm, song A Nhật đã thuộc lòng trên 10 bài hát dân ca truyền thống của dân tộc Bana - Rơngao và chơi thành thạo nhiều loại nhạc cụ của dân tộc mình như: Xập xèng, cồng chiêng, đàn Krông - put và có thể biểu diễn được các điệu xoang truyền thống. Những năm gần đây, em là thành phần không thể thiếu của CLB khi tham gia biểu diễn tại các sự kiện văn hóa – du lịch trong và ngoài huyện Đăk Hà.

Nghệ nhân ưu tú A Thuih – Chủ nhiệm CLB Văn hóa dân gian thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà cũng là người trực tiếp hướng dẫn và tập luyện cho A Nhật tham gia các Hội thi, liên hoan cồng chiêng thiếu niên và nhạc cụ dân tộc nhận xét: “A Nhật dù mới tiếp cận với các loại nhạc cụ nhưng rất có năng khiếu và tiếp thu rất nhanh so với các bạn cùng trang lứa. Tôi rất tin tưởng vào khả năng của em và hy vọng nhà trường cũng như địa phương khuyến khích, tạo điều kiện để em phát triển năng khiếu, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình”.

Học giỏi, tự tin trong giao tiếp và mạnh dạn phát huy năng khiếu, sở trường, A Nhật đã đạt giải cao tại các Hội thi Tuyên truyền giới thiệu sách; Hội thi kể chuyện theo sách; thi biểu diễn nhạc cụ truyền thống các dân tộc thiểu số; liên hoan cồng chiêng thanh thiếu nhi… cấp tỉnh và nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của tỉnh, huyện và các Sở, ngành. Đây cũng là động lực lớn để A Nhật vượt lên khó khăn, tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, A Nhật mạnh dạn chia sẻ, em chỉ mong học tập thật tốt, sau này sẽ thi vào một trường Cao đẳng nghệ thuật để em có thể tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê với văn hóa dân gian cũng như phát huy năng khiếu trong lĩnh vực nhạc cụ dân tộc để gìn giữ các nét đẹp văn hóa truyền thống.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…”. Với A Nhật cũng vậy, dù đã nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Song em luôn tự ý thức được những việc mình làm dù nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Em xứng đáng là một bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt theo tấm gương Bác Hồ.

 

Trọng Nghĩa (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan