A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại huyện Đăk Hà

Sáng 06/8, tại huyện Đăk Hà, Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Đăk Hà về việc giám sát việc đào tạo tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số.

Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại huyện Đăk Hà

Về phía tỉnh Kon Tum, dự buổi làm việc có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Đăk Hà.

 Thời gian qua, công tác quy hoạch cán bộ là người DTTS trong các cơ quan nhà nước được cấp ủy, chính quyền huyện Đăk Hà lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đúng quy trình, quy định, bảo đảm về số lượng, cơ cấu độ tuổi, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS, những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm phương châm “động” và “mở”.

Đồng chí Nguyễn Minh Vương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện việc đào tạo tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổng số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được phê duyệt quy hoạch là 46 lượt. Trong đó, có 15 cán bộ là người dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 32,6%). Tổng số cán bộ được phê duyệt quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 54 lượt, trong đó có 17 cán bộ là người dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 31,5%).

 Về quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Huyện ủy, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, có tổng số 1.015 lượt cán bộ được phê duyệt quy hoạch, trong đó có 304 cán bộ là người dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 30%). Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, cón 829 lượt cán bộ được phê duyệt quy hoạch, trong đó có 312 cán bộ là người dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 37,6%).

Đồng chí Nguyễn Thị Liên - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại buổi làm việc

Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 39 đồng chí, trong đó người dân tộc thiểu số là 10 đồng chí (chiếm 25,64%); tổng số Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ xã, thị trấn là 158 đồng chí, trong đó người dân tộc thiểu số là 51 đồng chí (chiếm 32,84%). Tổng số đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 -2026 là 33 đại biểu, trong đó đại biểu người dân tộc thiểu số là 10 đại biểu (chiếm tỷ lệ 30,3%); tổng số đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026 là 233 đại biểu, trong đó đại biểu người dân tộc thiểu số là 101 đại biểu (chiếm tỷ lệ 43,3%). Đến nay, tỷ lệ lãnh đạo UBND cấp huyện và cấp xã đạt tỷ lệ 33,3%.

Đồng chí Hà Tiến - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà phát biểu tại buổi làm việc

 Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện đã tổ chức tuyển dụng 339 viên chức các đơn vị sự nghiệp, số thí sinh người dân tộc thiểu số trúng tuyển là 70 người; 41 công chức cấp xã, số thí sinh người dân tộc thiểu số trúng tuyển là 10 người. Đồng thời, cử 709 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng trong nước.

Thành viên đoàn giám sát tham gia ý kiến tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, huyện Đăk Hà kiến nghị đoàn Giám sát xem xét, đề xuất với Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương có giải pháp điều chỉnh hoặc căn cứ vào điều kiện thực tiễn của các địa phương để triển khai Quyết định số 402/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới”; Cần có thêm các chính sách hỗ trợ về giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS; Xây dựng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, bố trí cán bộ DTTS từ cấp ủy đến chính quyền các cấp, nhất là công tác nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai thực hiện.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã biểu dương những kết quả mà huyện đạt được trong thời gian qua.

 Đồng chí đề nghị huyện Đăk Hà cần tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch, tạo nguồn đối với cán bộ người dân tộc thiểu số; bố trí cán bộ trẻ, có triển vọng phát triển đã được đào tạo đạt chuẩn về trình độ học vấn, về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ giữ các chức vụ chủ chốt, kịp thời thay thế những cán bộ yếu về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm. Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số nói riêng tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm chuẩn hoá và từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan