A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT thăm và làm việc với Tổ khuyến nông cộng đồng tại huyện Đăk Hà

Sáng 1/8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Trưởng đoàn đến thăm, nắm bắt tình hình hoạt động của Tổ khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đăk Hà và các cơ quan chuyên môn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam thăm mô hình Sản xuất Cà phê bền vững của HTX NN - DV Thế hệ mới xã Đăk Mar

Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà được thành lập vào năm 2022 với 6 thành viên là cán bộ Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đăk Hà, UBND xã Đăk Mar và Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Dịch vụ Thế hệ mới xã Đăk Mar.

Với phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro với HTX, các thành viên HTX), từ khi thành lập đến nay, Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar đã thực hiện tốt vai trò tư vấn kỹ thuật sản xuất cà phê 4C (Bộ quy tắc chung cho cộng đồng Cà phê) cho gần 100 thành viên HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Thế hệ mới và nông dân trên địa bàn xã Đăk Mar. Bên cạnh đó, Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar còn giúp HTX kết nối với các chuyên gia tư vấn kỹ thuật Nông nghiệp, các doanh nghiệp trong nước để xây dựng chuỗi liên kết trong cung ứng vật tư nông nghiệp; tư vấn kỹ thuật sản xuất Cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C; Xây dựng vùng nguyên liệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Đoàn công tác tham quan thực tế diện tích sản xuất Cà phê bền vững tại xã Đăk Mar

Sau khi tham quan, kiểm tra thực tế, đoàn công tác đã đến thăm và nắm bắt tình hình hoạt động của HTX Nông nghiệp Thế hệ mới xã Đăk Mar.

Theo ông Phạm Xuân Bé – Giám đốc HTX Nông nghiệp – Dịch vụ Thế hệ mới xã Đăk Mar (là thành viên Tổ khuyến nông cộng đồng), hiện HTX đã phát triển được 99 thành viên với tổng diện tích Cà phê là 600 hecta. Với sự hỗ trợ của Tổ khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar, đã giúp các thành viên HTX thay đổi phương thức canh tác Cà phê truyền thống sang canh tác cà phê theo hướng bền vững.

Hiện nay, HTX có 205 hecta Cà phê đạt chúng nhận tiêu chuẩn 4C. Các sản phẩm chế biến như Cà phê hạt và Cà phê bột nguyên chất của HTX đã được UBND tỉnh cấp Chứng nhận OCOP 4 sao. Bên cạnh đó, trung bình mỗi năm, HTX cung ứng cho Công ty TNHH Vĩnh Hiệp trên 500 tấn Cà phê nhân xô đạt chất lượng theo yêu cầu. Qua đó, góp phần đảm bảo đầu ra sản phẩm, nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX và các hộ nông dân trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của mô hhinhf Tổ khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar

Qua khảo sát thực tế diện tích canh tác Cà phê bền vững và trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động của Tổ khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá cao hiệu quả hoạt động của mô hình Tổ Khuyến nông cộng đồng; khẳng định đây là hướng đi mới, đáp ứng yêu cầu sản xuất Nông nghiệp theo hướng bền vững hiện nay. Qua đó, tạo cầu nối liên kết giữa các doanh nghiệp với HTX và nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; Nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam tặng Tổ khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar bộ loa để phục vụ công tác tuyên truyền
Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam thăm HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Thế hệ mới xã Đăk Mar

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị, thời gian tới, Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar tiếp tục duy trì, phát huy những chức năng, nhiệm vụ và hiệu quả hoạt động của mô hình. Trong quá trình hoạt động, cần bám sát với tình hình thực tiễn để phát huy vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng HTX và nông dân; xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, góp phần đưa nông nghiệp của địa phương phát triển bền vững.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan