A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần lên án và xử lý nghiêm hành vi xâm phạm, phá hoại cây xanh công cộng

Sáng nay, ngày 16/11, Trung tâm Môi trường đô thị phối hợp lực lượng chức năng Công an huyện bắt quả tang và lập biên bản xử lý một đối tượng có hành vi nhổ trộm hoa tại NTLS huyện.

 

Theo đó, trong lúc đang làm việc, một nữ nhân viên Trung tâm Môi trường – Đô thị huyện Đăk Hà phát hiện một đối tượng nhổ trộm cây hoa tại khu vực Nghĩa trang Liệt sĩ huyện rồi lên xe máy chạy về hướng trung tâm huyện. Nữ nhân viên đã dùng xe máy đuổi theo, đồng thời thông tin đến lãnh đạo đơn vị để xử lý. Đến khu vực ngã tư Hùng Vương - Hai Bà Trưng thì đuổi kịp đối tượng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Đăk Hà đã cử cán bộ xuống hiện trường, lập biên bản xử lý. Đối tượng khai nhận là người từ nơi khác đến địa bàn làm thuê. Vì thấy cây hoa đẹp nên có ý định nhổ về nhà trồng và không ý thức được hành vi nhổ trộm hoa, cây cảnh tại các công trình công cộng là vi phạm pháp luật.

Lên án hành vi phá hoại cây xanh công cộng

Tại Điều 52 và điều 53, Nghị định 139/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở nêu rõ: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với các hành vi: Trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cột đèn chiếu sáng mà không được phép hoặc không đúng quy định. Giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định. Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, lột vỏ thân cây làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ. Chăn, thả gia súc, gia cầm trong công viên, vườn hoa. Xây bục bệ bao quanh gốc cây ở đường phố, công viên hoặc những nơi công cộng khác không đúng quy định.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với các hành vi: Làm hư hỏng các trang thiết bị hoặc hệ thống chiếu sáng công cộng. Dịch chuyển trái phép hoặc sử dụng các thiết bị trong hệ thống chiếu sáng công cộng không đúng quy định.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với các hành vi: Đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh hoặc tự ý xâm hại, cản trở sự phát triển của cây xanh trong khu vực đô thị.

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 39 triệu đồng đối với các hành vi: Tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định.

Phát hiện và xử lý một đối tượng nhổ trộm cây xanh công cộng

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào xây dựng môi trường sáng xanh sạch đẹp an toàn, hướng đến chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập huyện, cán bộ, Đảng viên và nhân dân huyện đã tích cực tham gia xây dựng các công trình, chỉnh trang bộ mặt khu dân cư và nhà cửa... Qua đó, tạo cảnh quan môi trường văn minh, hiện đại, thân thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng nhận thức không đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của hoạt động trồng cây xanh. Đáng lên án là hành vi nhổ trộm cây cảnh, cây hoa tại các khu vực công cộng để phục vụ mục đích cá nhân. Hành vi này đáng bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Do đó, mỗi người dân phát huy quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong việc phát hiện, tố giác, ngăn ngừa kịp thời đối tượng có hành vi vi phạm về bảo vệ, sử dụng hệ thống chiếu sáng công cộng và quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa./.

 


Tác giả: Trọng Nghĩa  

Tin liên quan