A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trưởng thôn gương mẫu thực hiện thay đổi nếp nghĩ cách làm

Hơn 30 năm gắn bó trên quê hương mới ông Nông Văn Ngay trưởng thôn Đăk KĐêm, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà luôn năng nổ, nhiệt tình trong các công việc chung của thôn, gương mẫu phát triển kinh tế gia đình và vận động bà con trong thôn thay đổi nếp nghĩ cách làm, vươn lên thoát nghèo.

Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng, cây và ngoài trời

 

Tất bật đầu trên xóm dưới những ngày này trưởng thôn Nông Văn Ngay đang đến từng hộ nghèo trong thôn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đăk Ngọk hỗ trợ heo giống để hướng dẫn bà con cách xây dựng chuồng nuôi kiên cố, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng nuôi, phòng chống dịch bệnh trước khi đưa heo giống về chăm nuôi. Ông chia sẻ “Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm truyền thống, sản xuất theo phương thức cũ của bà con không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sản xuất của từng hộ nghèo Ban quản lý thôn phối hợp tuyên truyền vận động bà con thực hiện thay đổi nếp nghĩ cách làm sao cho phù hợp, muốn bà con nghe theo làm theo, mình phải giúp hộ nghèo trong thôn thoát nghèo để bà con noi gương, qua đó khơi dậy lên ý chí thoát nghèo trong Nhân dân”.

Thôn Đăk Kđêm là một trong 3 thôn đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà với 9 dân tộc anh em cùng chung sống. Thôn hiện có hơn 120 hộ với hơn 700 khẩu, với lợi thế diện tích đất sản xuất nông nghiệp rộng lớn trồng các loại cây công nghiệp như cây cà phê, cây cao su, mỳ, lúa nước. Tuy nhiên thói quen canh tác truyền thống, đời sống của bà con vẫn còn đó những khó khăn, năm 2021 thu nhập bình quân trong thôn đạt hơn 32 triệu đồng/người/năm thấp hơn nhiều so với thu nhập bình quân toàn xã. Hơn 30 gắn bó với vùng đất và bà con thôn Đăk KĐêm, trưởng thôn Nông Văn Ngay luôn trăn trở để cùng bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm nâng cao thu nhập, bản thân ông phải tích cực học hỏi các kỹ thuật canh tác mới để áp dụng vào mô hình sản xuất phát triển kinh tế gia đình làm gương để bà con học tập noi theo. Với gần 3 héc ta cà phê để nâng cao thu nhập ông đã trồng xen thêm các loại cây ăn trái, chăn nuôi thêm gà thả vườn trong vườn cà phê với thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm. Ông Nông Văn Ngay - Trưởng thôn Đăk Kđêm chia sẻ thêm “Bản thân mình phải gương mẫu phát triển kinh tế gia đình như tăng cường áp dụng khoa học, kỹ thuật, sử dụng phân vị sinh, ủ trấu cà tái chăm sóc vườn cà phê, thu hái cà phê phải đảm bảo tỷ lệ trên 90% quả chín để nâng cao năng suất và chất lượng, có thế bà con mới nghe theo và làm theo”

Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng, cây và ngoài trời

Luôn tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc chung của thôn, Nhân dân thôn Đăk KĐêm đã bầu ông giữ chức trưởng thôn 12 năm liên tiếp, mới đây tại Đại hội Chi bộ thôn Đảng viên đã tin tưởng, tín nhiệm bầu ông làm Bí thư Chi thôn Đăk KĐêm. Ngoài ra ông cũng là cá nhân tiêu biểu trên địa bàn xã Đăk Ngọk được huyện Đăk Hà khen thưởng trong sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ cách trong vùng đồng bào DTTS, giúp người DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững. Bà Lê Ngọc Anh – Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam xã Đăk Ngọk cho biết “Triển khai thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của người ĐBDTTS để người DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững có hiệu quả, trước tiên người tuyên truyền phải gương mẫu thực hiện để bà con làm theo. Đối với bác Ngay, bản thân Bác là người ĐBDTTS sống tại khu dân cư, bác vừa là Bí thư Chi bộ kiêm thôn trưởng rất thuận tiện trong các tuyên truyền vận động bà con Nhân dân, bác thường xuyên tới hộ dân để trao đổi gặp gỡ trao đổi với bà con về kinh nghiệm sản xuất của bản thân và vận động bà con thực hiện phát triển kinh tế gia đình”

Không từ chối bất cứ nhiệm vụ nào, luôn nỗ lực hết mình trong mọi công việc, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Nông Văn Ngay đã chiếm trọn tin yêu của bà con thôn Đăk KĐêm, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà.


Tin liên quan