A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chi bộ Trường mẫu giáo xã Ngok Réo với công tác làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Trường Mẫu giáo xã Ngọk Réo thuộc xã điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà. Năm học 2021 -2022 Trường Mẫu giáo xã Ngọk Réo có 13 phòng học/15 lớp thiếu phòng học, còn phải học nhờ trường tiểu học Lê Hồng Phong và phòng Hội đồng nhà trường, các phòng học đã xây dựng lâu năm đa số đã cũ và xuông cấp. Các điểm trường thôn, cổng và sân trường còn tạm bợ ( Sân đất) bụi bẩm vào mùa nắng và lầy lội, trơn vào mùa mưa, điểm trường chính sân đã hư hỏng nặng. 9/9 điểm trường chưa có không gian an toàn cho trẻ hoạt động học tập và vui chơi.

 

 

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí ngân sách hạn hẹp nên việc đầu tư, sửa chữa, xây dựng vô cùng khó khăn và nan dải. Trong bối cảnh của xã Ngọk Réo, điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, nếu trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước để khắc phục được khó khăn, thiếu thốn ngay trong năm học là việc không khả thi.

Thực hiện Kết luận số 08-KL/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum cho chủ trương triển khai thực hiện cuộc vận động với chủ đề "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững". Chi bộ Trường mẫu giáo xã Ngọk Réo đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy về công tác "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS về giáo dục mầm non”.  Đây là cách làm mới được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đều quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để chi bộ nhà trường thực hiện nhiệm vụ.

Chi bộ xác định để "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS về giáo dục mầm non”đối với bà con điều đầu tiên phải làm là “gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân và cùng làm với nhân dân”. Với quan điểm trên Chi bộ trường mẫu giáo xã Ngọk Réo, đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên đảng viên, cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS về giáo dục mầm non”, từ đó làm thay đổi cách nhìn nhận về giáo dục mầm non của nhân dân và cha mẹ học sinh. Nhằm huy động nguồn lực tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và sức mạnh nội lực của nhân dân trong việc đầu tư các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất tại trường Mẫu giáo xã Ngọk Réo.

Nhận được sự  quan tâm, đồng tình, ủng hộ của Chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể xã, Ban nhân dân thôn, đa số cha mẹ trẻ đã nhận thức thay đổi được “nếp nghĩ, cách làm” giúp đỡ nhà trường về ngày công lao động, nguyên vật liệu. Từ đó tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ trong nhân dân và các cơ quan, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Đặ Hà đã hỗ trợ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất.

Trong năm học 2021 -2022 nhà trường tiết kiệm chi ngân sách đã tiến hành sơn, sửa chữa 15/15 lớp học, đồ chơi PTVĐ ngoài trời, làm nhà vòm với tổng số tổng số tiền: 152.247.000 triệu đồng. Cụ thể: Sơn, sửa chữa 15/15 lớp học, đồ chơi PTVĐ ngoài trời với số tiền: 39.856.000 triệu đồng. Xây dựng hoàn thành 01 nhà vòm với diện tích 233m2, thiết kế các góc chơi môi trường bên ngoài tại điểm trường chính với số tiền 112.418.000 triệu đồng. Huy động các nguồn lực tài trợ từ các mạnh thường quân chung tay cùng với nhà trường đổ bê tông sân với diện tích 434m2.

  Huy động nhân dân các thôn trong xã Ngọk Réo làm 10 mái vòm tại 8/8 điểm trường với tổng diện tích 384,6m2; Làm sân các điểm trường thôn tổng diện tích 136m2. Sửa, làm mới hàng rào, làm cổng các điểm trường ( Kon Rôn, Đăk Têng 1, Đăk Têng 2, Kon Jong)

Phụ huynh học sinh tham gia làm mái vòm cho điểm thôn Đăk Têng 2 và điểm trường chính

Sân và nhà đa năng tại điểm trường chính

 Để có được cơ sở vật chất như hiện nay Chị bộ đã lãnh đạo chính quyền và đoàn thể trong nhà trường thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

         Thứ nhấtCông tác tham mưu và tuyên truyền vận động

         Nhà trường chủ động tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của Giáo dục Mầm non, vận động mọi lực lượng xã hội cùng tham gia.

Nhận thức của các ban ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã được nâng cao và có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội, các đơn vị đóng chân trên địa bàn huyện, các doanh nghiệp để tạo thêm nguồn lực giúp nhà trường phát triển.

      Bên cạnh đó nhà trường phối kết hợp với Ban nhân dân thôn, Hội Phụ nữ, Đoàn xã cùng tham gia huy động nguồn kinh phí, ngày công và triển khai có hiệu quả thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

          CBGVNV tích cực tuyên tuyền chủ trương huy động các nguồn lực nhằm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường trong các buổi họp Cha mẹ học sinh.

Thứ hai: Huy động và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn huy động từ sự đóng góp của Ban nhân dân thôn, mạnh thường quân, cha mẹ học sinh:

Nhận thức sâu sắc về vai trò của công tác huy động các nguồn lực phát triển giáo dục nên lãnh đạo trường Mẫu giáo Xã Ngọk Réo đã quan tâm phát huy sự cố gắng của “nội lực” và tranh thủ phát huy “ngoại lực”.

          * Về nội lực:

          Trước hết nhà trường đã kiện toàn lại các tổ chức đoàn thể theo tinh thần “Đúng người, đúng việc” hướng hoạt động của các đoàn thể nhà trường đi vào thực chất, có hiệu quả. Đồng thời củng cố và tăng cường tinh thần đoàn kết của các đoàn thể nhà trường, tạo nên khối thống nhất của một tập thể sư phạm. Mặt khác, nhà trường luôn coi trọng việc thực hiện nề nếp, ngày giờ công hiệu quả, chất lượng giáo dục của giáo viên cũng như nề nếp sinh hoạt, học tập của các cháu học sinh. Từ đó nề nếp sinh hoạt, học tập của giáo viên, học sinh đã được thực hiện nghiêm túc. Có thể nói một khi hoạt động của nhà trường đã đi vào nề nếp, trở thành một guồng máy thống nhất thì sẽ tạo nên một động lực to lớn để đạt được hiệu quả công tác lớn nhất. Nhà trường đã thực hiện đúng chương trình GDMN, tổ chức tốt việc dạy học buổi 2/ngày đảm bảo chất lượng toàn diện cũng như chất lượng mũi nhọn ngày một ổn định và tiến bộ vững chắc.

Năm học 2021 -2022 Nhà trường đã tổ chức được 01 nhóm trẻ với 27 học sinh và 07 lớp/212 học sinh với mô hình bán trú dân nuôi. Tiết kiệm chi ngân sách tu sửa cơ sở vật chất nhà trường. Trong năm học 2021- 2022 nhà trường hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. Phương châm của tập thể HĐSP nhà trường “Chất lượng giáo dục là uy tín là danh dự của nhà trường” tập thể GV xây dựng các giờ lên lớp với sự tâm huyết của Cô và sự đam mê của các cháu học sinh. Năm học 2021-2022 nhà trường đạt kết quả sau:

         - Kết quả học sinh: Đạt giải nhất hội thi “ Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách” cấp huyện, đạt giải nhì cấp tỉnh. 100% Đảm bảo an toàn cho trẻ trong thời gian đến trường, đến lớp, không có dịch bệnh, tai nạn xẩy ra trong nhà trường. Không có bạo lực học đường. Duy trì tốt phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc cha mẹ trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Số trẻ được tặng phiếu khen danh hiệu bé ngoan cuối năm học tăng 49 trẻ (năm học trước 318 trẻ,năm học này 357 trẻ). Có 01 lớp được khen thưởng danh hiệu xuất sắc về mọi mặt, 06 lớp đạt danh hiệu lớp tiên tiến.

          - Kết quả các hội thi Giáo viên: Thi thiết kế Video được công nhận đạt cấp trường 8 sản phẩm; Cấp huyện được công nhận 02 sản phẩm; Thi đồ dùng cấp trường đạt 10/11 bộ ( 01 bộ giải nhất; 01 giải nhì, 01 giải ba, 01 khuyến khích); cấp huyện đạt 4/4 bộ (01 giải ba, 03 được công nhận cấp huyện); Cấp tỉnh đạt 02 bộ ( 01 bộ giải ba; 01 bộ được công nhận cấp tỉnh).

 * Về ngoại lực:

 Đó là vấn đề mở rộng và tăng cường các mối quan hệ của nhà trường với các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã hội...tạo điều kiện để xã hội có thể đóng góp cơ sở vật chất, góp ý kiến cho quy hoạch phát triển của nhà trường, hỗ trợ kinh phí cho nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và tạo lập môi trường sư phạm an toàn. Ngoài những thành tích bước đầu trong công tác chăm sóc giáo dục, có thể nói Chi bộ trường Mẫu giáo Xã Ngọk Réo chúng tôi cũng đã có bước khởi đầu làm tốt công tác huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục từ khi có chủ trương huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục với nhận thức đúng đắn. Cha mẹ học sinh, nhân dân địa phương, quý khách tới tham quan nhà trường sẽ được ngắm nhìn những công trình hướng đến xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực, trong  đó có những công trình thật đáng quý của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm dành tặng nhà trường và các cháu học sinh. Năm qua, nhờ có các nguồn lực đầu tư cho giáo dục mà cảnh quan sư phạm, điều kiện dạy học của nhà trường không ngừng thay đổi. Các hoạt động dạy và học trong nhà trường bên cạnh sự cố gắng của đội ngũ giáo viên thì sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội khác đã mang lại kết quả đáng kể. Hiện nay cơ sở vật chất và điều kiện của nhà trường ngày càng được bổ sung. Những tiện nghi phục vụ sinh hoạt bán trú dân nuôi cho học sinh ngày  một  được cải thiện và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả.

Thứ ba: Xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm

Nhà trường vận động cha mẹ học sinh, đội ngũ giáo viên, nhân viên cùng phối hợp tạo cảnh quan môi trường sư phạm. Mỗi lớp bố trí góc thiên nhiên của lớp sinh động, đủ màu sắc, mỗi góc sân đều bài trí hài hòa, gọn gàng, đẹp mắt, các lớp đều có góc tuyên truyền, sân trường được láng xi măng, có cổng, hàng rào lưới B40, các điểm trường được trồng cây xanh, hoa, trang bị ghế đá tạo cảnh quan đẹp mắt. Môi trường ngày càng xanh- sạch - đẹp, giúp cho trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". 

Kết quả thực hiện công tác huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục của nhà trường còn khiêm tốn, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của giáo dục hiện nay. Song, đó là thành quả rất đáng trân trọng, minh chứng cho nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn của Chi bộ, tập thể sư phạm nhà trường; thể hiện sự  quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Phòng GD-ĐT, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, toàn thể nhân dân và cha mẹ học sinh trong công tác huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục.Từ những việc làm rất nhỏ nhưng đã động viên được tinh thần của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh không ngừng cố gắng để nâng cao cuộc sống của mình.

Chi bộ trường mẫu giáo xã Ngọk Réo,tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện xây dựng làng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tiếp tục phát huy nội lực và ngoại lực làm tốt “Công tác huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục”, lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS về giáo dục mầm non” đảm bảo trung thực, khách quan.

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham Cuộc vận động"Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS về giáo dục mầm non”trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ngok Réo. Nhằm huy động nguồn lực tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và sức mạnh nội lực của nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng phát triển trường Mẫu giáo xã Ngọk Réo trong trên địa bàn xã Ngok Réo.

 Đồng chí Phan Hồng Sơn – Huyện ủy viên - Bí thư Đảng ủy xã Ngọk Réo đánh giá chi bộ Mẫu giáo xã Ngọk Réo một số nội dung sau: Chi bộ trường Mẫu giáo xã Ngọk Réo luôn hoàn thành tốt công tác dạy và học tại đơn vị. Chi bộ nhà trường đã nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Về việc thực hiện Kết luận số 08-KL/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum cho chủ trương triển khai thực hiện cuộc vận động với chủ đề "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững", Chi bộ Trường mẫu giáo xã Ngọk Réo đã vận dụng tốt Kết luận số 08-KL/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS về giáo dục mầm non”, huy động các nguồn lực xây dựng phát triển cơ sở vật chất nhà trường khang trang, đảm bảo môi trường sư phạm xanh – Sạch – Đẹp – An toàn. Để có những thành quả trên Chi bộ, đảng viên và toàn thể CB,GV,NV trong Hội đồng sư phạm nhà trường dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đã tạo thành khối đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại xã Ngọk Réo.


Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Thắm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo xã Ngok Réo

Tin liên quan