A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra thực hiện CVĐ làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng DTTS tại xã Ngọk Réo

Ngày 09/11, đồng chí Lưu Duy Khanh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng BCĐ thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào DTTS, làm cho người DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” đã kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện CĐ tại xã Ngọk Réo.

Đồng chí Lưu Duy Khanh - PBT Thường trực Huyện ủy trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người DTTS

Xã Ngọk Réo có 7 thôn, với trên 1.110 hộ và gần 5.300 nhân khẩu. Trong đó có trên 95% là người dân tộc thiểu số và 68% dân số là người có đạo.

Thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào DTTS, làm cho người đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững, xã đã huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung cuộc vận động đến với người DTTS. Nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của nhân dân trong việc tham gia phát triển kinh tế gia đình, chung sức xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa bỏ hủ tục lạc hậu... Đến nay, 07/07 thôn đều có hương ước, quy ước, quy định ứng xử khu dân cư gắn với các nội dung thực hiện cuộc vận động.

Mô hình nuôi dê nhốt chuồng tại thôn Kon Rôn bước đầu có những kết quả tích cực
Kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng Đồng bào DTTS tại xã Ngọk Réo

Nhờ chủ động phát huy nội lực, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, xã đã vận động ít nhất 1 thôn có 5 hộ tham gia các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất như: Mô hình nuôi bò,dê nhốt chuồng; Nuôi gà thả vườn có chuồng tại hợp vệ sinh; Cải tạo vườn tạp trồng rau sạch; Duy trì các tổ đổi công; Liên kết thu mua nông sản; Tổ tự quản về an ninh trật tự và lắp Camera an ninh ở khu dân cư... Qua đó, giúp 119 hộ DTTS thoát nghèo; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Phong trào cải tạo vườn tạp, làm vườn rau xanh được nhiều hộ DTTS quan tâm thực hiện

Tại buổi làm việc với Đảng ủyNgọk Réo, các thành viên BCĐ cấp huyện đã trao đổi, chỉ ra một số hạn chế nhất định, dẫn đến việc các mô hình phát triển KT – XH chưa thực sự hiệu quả và có tính bền vững. Từ đó, dẫn đến tình trạng một số hộ DTTS còn thói quen trông chờ vào nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Việc nhân rộng các mô hình kinh tế còn mang tính hình thức, chưa có chiều sâu.

Đảng ủy  xã Ngọk Réo báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động
 
Các thành viên BCĐ huyện tham gia ý kiến tại buổi làm việc

Sau khi kiểm tra thực tế các mô hình và tiếp thu một số đề xuất, kiến nghị của Đảng ủy xã, đồng chí Lưu Duy Khanh yêu cầu trong thời gian tới, xã tập trung phát huy vai trò hạt nhân chính trị của cấp ủy, chi bộ khu dân cư và đội ngũ cán bộ, công chức xã trong việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ các nội dung cụ thể của cuộc vận động, gắn với việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình phát triển KT – XH của địa phương. Trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn, nhu cầu và khả năng của các khu dân cư, các hộ gia đình để triển khai các mô hình đảm bảo tính khả thi, tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện. Bên cạnh việc chú trọng nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, cần phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân trong việc gìn giữ, phát huy các gí trị văn hóa truyền thống, bài trù hủ tục lạc hậu để chung tay xây dựng đời sống văn hóa mới. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người DTTS trên địa bàn.

 


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan