A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống hạn

Trên cơ sở rà soát, thống kê diện tích các loại cây trồng có khả năng đối mặt với hạn hán và các khu vực có khả năng thiếu nước sinh hoạt. Đồng chí Hà Tiến – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp phòng chống hạn.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện kiểm tra, đôn đốc công tác chống hạn cho các loại cây trồng tại xã Đăk Long

Qua kiểm tra thực tế tại các địa phương, đồng chí chỉ đạo: Ngành chuyên môn tăng cường phối hợp, quản lý chặt chẽ cống lấy nước đầu mối và các công trình tưới, đặc biệt là các công trình Đập Mùa Xuân, hồ Đăk Lót, Đăk Trít, Cà Sâm... không để rò rỉ lãng phí nước, đảm bảo đủ nước tới cuối khu tưới. Tổ chức nạo vét phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, khắc phục ngay những chỗ hư hỏng, rò rỉ để chống thất thoát nước; dùng các biện pháp giữ nước, tích nước như: dùng bao tải đất, phai gỗ nâng cao ngưỡng tràn xả lũ để sử dụng dung tích phòng lũ các hồ chứa...nâng cao năng lực tích nước của đầu mối và nâng cao hệ số sử dụng nước của kênh mương. Thường xuyên theo dõi mực nước các hồ để chủ động phòng tránh, điều tiết nước hợp lý. Sẵn sàng triển khai các giải pháp bơm động lực bổ sung nguồn nước từ hệ thống sông suối đến các hồ chứa, phục vụ nhu cầu tưới tiêu các loại cây trồng, nhu cầu sản xuất của người dân.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tưới luân phiên, khoa học, tưới từ khu xa đầu mối trước xong mới tưới khu gần đầu mối sau; khu cao tưới trước khu trũng tưới sau. Tuân thủ khuyến cáo của ngành chuyên môn về lịch gieo trồng gắn với thực hiện các giải pháp tiết kiệm nguồn nước.

Huyện Đăk Hà tăng cường kiểm tra, chủ động phương án tưới tiêu cho cây trồng
Tăng cường kiểm tra, quản lý và vận hành hiệu quả các công trình đập thủy lợi

Đồng chí chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các công trình đưa vào sử dụng và chống hạn, nhất là các hồ chứa đang triển khai xây dựng mới, tu sửa nâng cấp. Kiểm tra, tu sửa cụm đầu mối, tuyến kênh mương của các công trình đang hoạt động, nhất là các công trình đã xuống cấp, hư hỏng để đảm bảo nguồn nước không bị rò rỉ, thất thoát. Các đơn vị quản lý, vận hành các công trình nước sạch có giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt cho hộ gia đình đăng ký sử dụng nước.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, quản lý và bảo vệ hệ thống kênh mương thủy lợi. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm, làm hư hại hệ thống kênh mương cấp nước.


Tin liên quan