A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đối thoại các bên liên quan đến thiệt hại của người dân do vận hành công trình thủy điện Đăk Psi 5

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 15/6, UBND huyện Đăk Hà tổ chức làm việc với các bên liên quan nhằm đối thoại, giải quyết những vấn đề phát sinh do thi công, vận hành công trình thủy điện Đăk Psi 5.

Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà đề nghị các bên sớm thống nhất phương án khắc phục thiệt hại, khắc phục tình trạng đơn thu khiếu nại kéo dài

Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Công thương, lãnh đạo huyện Đăk Hà, xã Đăk Pxi và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thi công, vận hành công trình thủy điện Đăk Psi 5.

Theo kiến nghị của các hộ dân xã Đăk Pxi, quá trình vận hành, hoạt động của công trình thủy điện Đăk Psi 5 đã tác động đến hệ sinh thái và gây ngập úng diện tích đất sản xuất, công trình nhà ở và tài sản của người dân tại các khu vực hồ chứa. Từ năm 2020 đến nay, nhiều hộ dân có diện tích đất ở, đất sản xuất nằm trên cao trình đã bị thiệt hại do quy trình vận hành, trữ nước thủy điện vào mùa mưa. Chủ đầu tư đã rà soát, chi trả hỗ trợ thiệt hại số tiền trên 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân chưa chấp nhận nhận tiền hỗ trợ thiệt hại vì cho rằng giá thành bồi thường, hỗ trợ chưa thỏa đáng… dẫn đến việc đơn thư, khiếu nại kèo dài.

 
Người dân xã Đăk Pxi cho rằng mức hỗ trợ thiệt hại về đất ở, đất sản xuất bị thiệt hại chưa hợp lý

Ghi nhận và chia sẻ với ý kiến của người dân tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công thương, lãnh đạo huyện Đăk Hà khẳng định việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng các công trình thủy điện trên sông Đăk Psi, trong đó có công trình thủy điện Đăk Psi 5 nhằm phát huy được tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Do vậy, đề nghị người dân và doanh nghiệp cần có sự phối hợp, thống nhất trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh.

Lãnh đạo Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hà Tiến – Phó Bí thư Huyện ủy, Củ tịch UBND huyện khẳng định: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, UBND huyện sẽ chỉ đạo ngành chuyên môn kiểm tra lại các hồ sơ pháp lý liên quan đến quá trình đầu tư, xây dựng công trình và hiện trạng đất của người dân. Đồng chí đề nghị người dân tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng và doanh nghiệp trong việc rà soát, thống kê hiện trạng đất đai trước và sau quá trình xây dựng, vận hành thủy điện. Trên cơ sở đó, UBND huyện sẽ đưa ra phương án giải quyết thấu tình đạt lý, trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên và hạn chế thấp nhất những mâu thuẫn dẫn đến kiến nghị kéo dài.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan