A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng ủy xã Hà Mòn lãnh đạo phát triển kinh tế

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng ủy xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương  phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.

Với lợi thế về diện tích trồng cây ăn quả rộng lớn cùng kinh nghiệm lâu năm thâm canh cây ăn quả, mô hình tổ liên kết trồng cây ăn quả của chi hội Nông dân thôn Bình Minh, xã Hà Mòn ra mắt cuối tháng 7 vừa qua giải pháp trọng tâm được Chi bộ thôn Bình Minh xác định nhằm nâng cao thu nhập, đưa thôn Bình Minh về đích khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022. Ông Đoàn Văn Chương – Bí thư Chi bộ thôn Bình Minh, xã Hà Mòn chia sẻ T liên kết được thành lập đã đáp ứng tâm tư nguyện vọng cả Bà con Nhân dân trong thôn, tạo điều kiện để kết nối các hộ nông dân trồng cây ăn quả, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm mở rộng diện tích hướng đến sản xuất ra các sản phẩm nông sản sạch, từng bước xây dựng thương hiệu trái cây xã Hà Mòn.  Ngoài ra đây cũng là cơ sở để bà con nông dân trong thôn tiến tới xây dựng hợp tác, hợp tác xã chúng tôi mong muốn làm sao để nhân rộng mô hình trong toàn

Ra mắt mô  hình tổ liên kết trồng cây ăn quả của chi hội Nông dân thôn Bình Minh

Để tổ liên kết phát huy hiệu quả Đảng ủy xã Hà Mòn đã linh hoạt chọn đây là mô hình điểm thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Đăk Hà về cải tạo, phát triển kinh tế vườn hộ gia đình để tăng thu nhập giảm nghèo bền vững. Trong đó chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của các Đảng viên là thành viên của tổ liên kết để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm khai thác hiệu quả diện tích đất vườn trong gia đình trồng các loại cây ăn quả đã cho thu hoạch góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Đảng viên Đỗ Thanh Tường - Chi bộ thôn Bình Minh, xã Hà Mòn chia sẻ thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp sang trồng cây lâu năm với hơn 600m2 đất vườn, năm 2017 gia đình ông đã chuyển đổi, quy hoạch trồng cây ăn trái như sầu riêng, bơ, ổi, cam, na...đến đầu năm 2021 diện tích đã được thu bói, một số cây ăn quả đã cho thu hoạch chính vụ thời điểm hiện tại. Theo ông Tường trồng cây ăn quả so với các cây trồng ngắn ngày khác thu nhập gấp mấy lần. Nhận thấy những hiệu quả kinh tế ông đã đã vận động bà con trong thôn cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây ăn quả cho các hộ khác trong thôn”

Thăm quan vườn cây ăn trái của hộ gia đình tham gia tổ liên kết trồng cây ăn quả 

Xã Hà Mòn là một trong địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất huyện Đăk Hà với hơn 2000 héc ta, ngoài việc định hướng để bà con tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong những năm gần đây định hướng Nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đang là hướng đi mới mở ra nhiều triển vọng. Trong đó tiêu biểu như gia đình bà Hoàng Thị Hoán tại thôn 4, xã Hà Mòn, với hơn 2,4 héc ta diện tích trồng cà phê xen canh cây ăn quả, để nâng cao thêm thu nhập, gia đình bà phát triển đàn bò, dê theo hình thức nuôi nhốt, ít tốn công chăn thả, đàn vật nuôi không bị lây nhiễm nguồn bệnh từ bên ngoài là những ưu điểm từ mô hình nuôi nhốt mang lại. Bà Hoán chia sẻ “Với diện tích đất rộng lớn gia đình đã trồng thêm cỏ voi và tận dụng nguồn thức ăn phụ phẩm tại vườn trong thời gian cây phát triển để làm thức ăn cho đàn dê, thời gian nhân đàn trung bình 1 năm dê mẹ đẻ 2 lứa, lứa đầu dê mẹ sinh 1 con còn lứa thứ 2 sinh 2 con. Hiện nay trung bình mỗi năm gia đình bán ra thị trường hơn 50 con dê giống, thu về gần 100 triệu đồng việc phát triển đàn dê, với chi phí đầu tư nuôi dê không lớn, thời gian cho hiệu quả kinh tế ngắn, phát triển đàn dê sinh sản theo hình thức nuôi nhốt đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho gia đình

Đảng viên Đảng viên Đỗ Thanh Tường giới thiệu về vườn cây ăn trái của gia đình

 

         Đảng bộ xã Hà Mòn hiện có 205 đảng viên với 12 chi bộ trực thuộc, trong đó 07 chi bộ khu dân cư. Đại hội Đảng bộ xã Hà Mòn lần thứ nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu cuối nhiệm kỳ thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, tổng giá trị sản xuất đạt trên 297,5 tỷ đồng, 100% diện tích gieo trồng áp dụng khoa học kỹ thuật; 75% người trong độ tuổi lao động tham gia vào các doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác. Xã Hà Mòn đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội từng lĩnh vực. Để đạt được mục tiêu đã đề ra Đảng ủy xã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tập trung phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Vận động nhân dân tham gia vào các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm liên kết để liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Ông Khổng Tiến Long – Phó Bí thư Đảng ủy xã Hà Mòn chia sẻ “Để nhanh chóng đưa các nghị quyết về phát triển kinh tế đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt các nội dung Nghị quyết đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế của đội ngũ đảng viên, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Chỉ đạo UBND và các ngành đoàn thể tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn ở NHCSXH tạo nguồn lực đầu tư sản xuất"

Với truyền thống đoàn kết cùng với những định hướng kịp thời sát với điều kiện thực tiễn tại địa phương, tin tưởng rằng Đảng bộ xã Hà Mòn sẽ lãnh đạo Nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, đưa xã sớm về đích xã chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội từng lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.


Tác giả: Minh Thái (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tin liên quan