A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trao tặng bộ cồng chiêng cho cán bộ và nhân dân thôn Đăk Kang Yốp, xã Đăk Hring

Ngày 09 tháng 9 năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà đã tổ chức trao tặng bộ cồng chiêng cho cán bộ và nhân dân thôn Đăk Kang Yốp, xã Đăk Hring.

Trao tặng bộ cồng chiêng cho cán bộ và nhân dân thôn Đăk Kang Yốp, xã Đăk Hring.

Về dự Lễ trao tặng cồng chiêng có đồng chí Lưu Duy Khanh – PBT Thường trực Huyện ủy; Đồng chí Phạm Thị Thương – UBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Các nghệ nhân và đông đảo cán bộ, nhân dân thôn Đăk Kang Yốp.

Tặng quà cho đội cồng chiêng - xoang thôn Đăk Kang Yốp
Trao tặng bộ cồng chiêng cho thôn Đăk Kang Yốp

Thôn Đăk Kang Yốp, xã Đăk Hring hiện có trên 100 hộ Đồng bào DTTS với hơn 300 nhân khẩu là người dân tộc Bana – Rơ ngao. Thời gian qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới và đời sống văn hóa mới đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Người dân đã chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, việc thiếu bộ cồng chiêng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Các lễ hội truyền thống của thôn ít được duy trì vì thiếu bộ cồng chiêng và số người biết sử dụng cồng chiêng còn rất ít.

 
Đội cồng chiêng thôn Đăk Kang Yốp ​​​​giao lưu, biểu diễn các bài cồng chiêng - xoang

Tháng 6/2022, UBND huyện đã tổ chức mở lớp truyền dạy cồng chiêng, xoang cho thanh thiếu niên và nhân dân trên địa bàn thôn. Qua lớp học, thôn có trên 50 người biết biểu diễn cồng chiêng, thuộc các điệu xoang truyền thống của người Bana-Rơ ngao. Được tặng bộ cồng chiêng, là điều kiện để nhân dân trong thôn thuận tiện hơn trong việc tổ chức, phục dựng các Lễ hội văn hóa truyền thống. Đồng thời, truyền dạy lại cách đánh cồng chiêng, các làn điệu xoang, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

Sau lễ trao tặng cồng chiêng, các nghệ nhân và bà con thôn Đăk Kang Yốp đã giao lưu văn hóa, biểu diễn các bài cồng chiêng - xoang truyền thống của dân tộc mình.

Xuân Sáng


Tin liên quan