A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà chú trọng công tác Đền ơn đáp nghĩa

Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc cũng như thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Trong những năm qua, huyện Đăk Hà đã quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và đã đạt được những kết quả nhất định.

Đồng chí Ka Ba Thành - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm, tặng quà
gia đình người có công dịp kỷ niệm 75 năm ngày TBLS (27/7/1947 - 27/7/2022)

Theo số liệu của Phòng Lao động - TB và XH huyện, đến nay toàn huyện hiện có 659 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trong đó có 117 Thương binh, 196 Bệnh binh, 05 người phục vụ Thương binh; 19 người có công giúp đỡ cách mạng, 185 người hoạt động kháng chiến và có thân nhân bị nhiễm chất độc hóa học, 123 người hưởng trợ cấp chế độ tuất thân nhân Người có công, 02 Quân nhân xuất ngũ, 13 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày và hơn 1.100 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế được Chủ tịch nước tặng Huân, Huy chương kháng chiến các thời kỳ Chống Mỹ, Pháp nhận trợ cấp một lần.

Việc triển khai thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp, phụ cấp đối với người có công với cách mạng theo các văn bản triển khai của cấp trên được thực hiện đầy đủ và kịp thời theo quy định. Công tác tổ chức tuyên tuyền, phổ biến các chế độ, chính sách đối với người có công và tổ chức hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" và đảm bảo an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán và nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm. Trong 05 năm qua, đã thực hiện chuyển quà của Chủ tịch nước, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 23.000 phần quà đến với người có công với cách mạng và thân nhân NCC với số tiền 4 tỷ 341 triệu đồng. 

Đồng chí Lưu Duy Khanh - Phó Bí thư TT Huyện ủy thăm, tặng quà
gia đình người có công dịp kỷ niệm 75 năm ngày TBLS (27/7/1947 - 27/7/2022)
Đồng chí Hà Tiến - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm, tặng quà
gia đình người có công dịp kỷ niệm 75 năm ngày TBLS (27/7/1947 - 27/7/2022)

 Từ năm 2017-2022, Nguồn ngân sách nhà nước được bố trí chi trợ cấp hàng tháng và thường xuyên trên địa bàn huyện hơn 110 tỷ đồng để thực hiện chế độ ưu đãi đối với người và gia đình người có công. Triển khai thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã htrợ nhà ở cho 169 hộ người có công và thân nhân người có công khó khăn về nhà ở với kinh phí 4 tỷ 280 triệu đồng. Mua và cấp trên 7.800 lượt thẻ BHYTcho người có công và thân nhân người có công; lập 145 lượt hồ sơ ưu đãi giáo dục và chi trả trợ cấp cho con đối tượng người có công với số tiền hơn 650 triệu đồng; xác lập 25 lượt hồ sơ thờ cúng liệt sĩ và chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 1.016 lượt thờ cúng liệt sĩ với số tiền hơn 700 triệu đồng; thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với 560 đối tượng và kinh phí hỗ trợ là 840 triệu đồng; Chi trợ cấp điều dưỡng tại nhà cho 1.544 lượt đối tượng với số tiền 1,672 tỷ đồng; lập danh sách 365 lượt người có công đi điều dưỡng ngoài tỉnh và 30 đối tượng đi tham quan tại Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lập 01 hồ sơ truy tặng danh hiệu Vinh dự Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức truy điệu và đón nhận 22 hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện; giới thiệu hơn 25 lượt đối tượng thăm viếng mộ liệt sĩ ngoài tỉnh. Phối hợp giúp đỡ 08 thân nhân gia đình liệt sĩ lấy mẫu sinh phẩm 11 ngôi mộ để giám định AND xác định danh tính liệt sĩ, đồng thời làm thủ tục di chuyển 07 mộ liệt sĩ để gia đình đưa về quê an táng; thực hiện tôn tạo sửa chữa 02 Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại xã Đăk Ui, Ngọk Réo với số tiền 197 triệu đồng; tôn tạo nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ hơn 3,200 tỷ đồng; thường xuyên thực hiện việc chăm sóc tôn tạo tu sửa 484 mộ liệt sĩ.

Viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện
Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND huyện dâng hoa, dâng hương tại Di tích Lịch sử Cách mạng Điểm cao 601

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện và hướng dẫn chuyên môn của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng với sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các Ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các tầng lớp nhân dân phát huy hết trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công và thân nhân người có công ngày càng đi vào chiều sâu, giải quyết các vấn đề khó, nhất là những vấn đề còn tồn đọng qua nhiều năm, nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ.

Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thiết thực đã huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng nhà nước chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. Từ năm 2017-2022, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp nhận được sự ủng hộ hơn 3,2 tỷ đồng của các cá nhân, mạnh thường quân, cán bộ, công chức nhân dân trên địa bàn đóng góp hỗ trợ xây mới, sửa chữa 37 căn nhà tình nghĩa trị giá: 1.009.000.000 đồng từ nguồn vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện; tặng 02 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 36 triệu đồng; trên địa bàn có hơn 97% người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã thị, trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Riêng trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày TBLS( 27/7/1947 – 27/7/2022), lãnh đạo huyện thăm, tặng quà cho 733 đối tượng và thân nhân Người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Trong đó,  tặng 50 suất quà của huyện, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; 614 suất quà tỉnh trị giá 317 triệu đồng; chuyển 642 suất quà của Chủ tịch nước trị giá 194 triệu 400 ngàn đồng.

Ngày 30/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 131 (có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2-2022), quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Để thực hiện tốt công tác chính sách ưu đãi người có công trong thời gian đến, huyện tập trung các giải pháp như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản mới đến nhân dân và đối tượng được biết các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết các chế độ chính sách người có công với cách mạng đủ điều kiện. Thực hiện chi trả đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách, chế độ BHYT cho đối tượng NCC. Tiếp tục phát động sâu rộng hơn nữa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", toàn dân chăm sóc người có công với nước, thực hiện tốt phương châm "Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu", làm cho mỗi gia đình người có công “yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương huyện nhà. Thường xuyên quan tâm chăm lo tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước và phong trào " Đền ơn đáp nghĩa"; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi, không để xảy ra tiêu cực trong việc thực hiện các chính sách.

Trọng Nghĩa


Tin liên quan