A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Hà đang chủ động triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống sốt xuất huyết, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Năm 2022, huyện Đăk Hà ghi nhận 157 ca sốt xuất huyết tại 8/11 xã, thị trấn. Năm nay, với mục tiêu giảm đến mức thấp nhất ca sốt xuất huyết, thời điểm hiện tại 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đồng loạt tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy nhằm hạn chế muỗi phát triển.

Năm 2022, thị trấn Đăk Hà là nơi có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất huyện với 124 ca. Vì vậy, năm nay khi mới bắt đầu vào mùa mưa, thị trấn đã chủ động phòng, chống sốt xuất huyết với nhiều biện pháp như: Huy động các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân xử lý các dụng cụ chứa nước, dụng cụ phế thải và tổ chức ra quân diệt lăng quăng/bọ gậy, vệ sinh môi trường vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Đồng thời, tổ chức ký cam kết với 4.385 hộ dân trên địa bàn tích cực tham gia phòng, chống dịch sốt xuất huyết và phổ biến các hình thức xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân lơ là, vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, thị trấn còn duy trì gần 90 tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch và thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị để ứng phó với các tình huống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Bình – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà cho biết: Nhằm triển khai hiệu quả, quyết liệt công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng tuyên truyền về dịch bệnh sốt xuất huyết đến các khu dân cư và hộ gia đình. Đồng thời, vận động người dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường sống, diệt lăng quăng/bọ gậy.

Bà Bùi Thị Luyến (tổ dân phố 2B) cho hay: Bản thân tôi và gia đình luôn hưởng ứng, thực hiện theo nội dung tuyên truyền của chính quyền địa phương cũng như cán bộ y tế. Gia đình tôi thường xuyên kiểm tra, dẹp bỏ dụng cụ chứa nước để tránh sự sinh sôi của lăng quăng/bọ gậy và tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác trong nhà, ngoài ngõ để đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, phòng, chống sốt xuất huyết.

Tương tự, xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) cũng đang tích cực, chủ động phòng, chống sốt xuất huyết với nhiều biện pháp phong phú, linh hoạt như: Chỉ đạo các đoàn thể, các thôn làng vận động người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường  và ký cam kết với 100% hộ dân về việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người dân diệt lăng quăng/bọ gậy; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sốt xuất huyết với phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng về kinh phí, nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để kịp thời ứng phó khi xảy ra dịch bệnh.

Ông Trịnh Văn Hân- Phó Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết: “Năm 2022, trên địa bàn xã ghi nhận 14 ca mắc sốt xuất huyết tại 3/7 thôn của xã. Năm nay, chúng tôi đã chủ động các biện pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân làm tốt công tác phòng, bảo đảm vệ sinh môi trường, ngủ có màn cẩn thận để hạn chế thấp nhất số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn”.

Cùng với sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong công tác phòng chống dịch xuất,Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà đã triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống sốt xuất huyết. Ngành Y tế huyện đã có công văn chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại hộ gia đình. Yêu cầu người dân khi có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, không tự điều trị tại nhà. Cung cấp cho cán bộ, viên chức người lao động, bệnh nhân và người nhà những kiến thức và kỹ năng cơ bản về phòng, chống sốt xuất huyết.

Chị Nguyễn Thị Ánh- Phụ trách Khoa kiểm soát bệnh tật &HIV/AIDS - Tư vấn & điều trị nghiện chất (Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà) cho biết: Hiện trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết nào. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, ngành Y tế huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tiến hành 3 lượt truyền thông trực tiếp. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, huyện Đăk Hà đang nỗ lực khống chế, ngăn chặn kịp thời các ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn, không để bùng phát thành dịch. 

Thu Hiền


Tin liên quan