A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động Phòng chống bệnh sốt xuất huyết ngay từ những cơn mưa đầu mùa

          Hiện nay dù mới có những cơn mưa đầu mùa, nhưng mầm mống của những tác nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết đã xuất hiện ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Hà. 

         Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn huyện chưa xuất hiện ca sốt xuất huyết, nhưng công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết không thể lơ là mà phải thực hiện quyết liệt ngay từ những cơn mưa đầu mùa, bởi đây là thời điểm muỗi có điều kiện đẻ trứng và thời tiết cũng rất thuận lợi để trứng muỗi phát triển thành bọ gậy. Thêm vào đó, việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có biện pháp gì mới, chủ yếu là phun thuốc diệt muỗi khi phát hiện ổ dịch và tuyên truyền, vận động người dân diệt bọ gậy, diệt muỗi.

Mặc dù công tác tuyên truyền phòng chống bệnh được Trung tâm Y tế huyện triển khai thường xuyên nhưng ý thức của người dân vẫn chưa cao, còn chủ quan. Nhiều nơi không thường xuyên phát quang bụi rậm hoặc không khơi thông cống rãnh, các vũng nước quanh nhà, ao tù, nước đọng, các vật dụng ứ đọng nước mưa nên loăng quăng vẫn phát triển. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa khả năng dịch lớn có thể xảy ra vào mùa mưa, ngay khi phát hiện địa phương có ca mắc sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực cùng địa phương huy động nguồn lực tại chỗ, tiến hành triển khai chiến dịch truyền thông, nhằm giúp người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường nhà ở thông thoáng và phun xịt thuốc ở những xã có ca mắc cao.

          Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, người dân không nên chủ quan lơ là và nếu không phát hiện sớm, không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nặng và tỷ lệ tử vong cao. Do đó, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh sốt xuất huyết bằng cách quét dọn, thu gom, hủy các dụng cụ chứa nước phế thải xung quanh nhà, hạn chế sự phát triển của muỗi vằn để bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Người dân thực hiện đổ nước bẩn tại các vật dụng 
chứa nước, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh muỗi

Bà con chú ý…loa…loa…

Vì phòng chống bệnh: Chúng ta tiến hành

Quanh nhà em, với nhà anh

Môi trường luôn sạch, trong xanh giữ gìn.

Kiểm tra nước đọng dẹp liền,

Không mùng - muỗi đốt triền miên toi đời!

Cùng nhau chung sức mọi người!

Diệt lăng quăng, muỗi - tiêu đời Dengue.

          Với sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành. Song, rất cần có sự chung tay của các gia đình trong việc thực hiện khuyến cáo của ngành Y tế về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết (Dengue), có như vậy mới hạn chế tối đa số trường hợp mắc bệnh và lây lan, góp phần nâng cao sức khỏe người dân.


Tác giả: Trần Thị Yến

Tin liên quan