A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sau bão số 4

Sau cơn bão số 4 (Bão Noru) đổ bộ gây nhiều thiệt hại, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đang tập trung các giải pháp nhằm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện kiểm tra tình hình thiệt hại do bão số 4 tại xã Đăk Long

Sáng 29/9, sau khi nước lũ trên sông Đăk Pxi rút xuống mức an toàn, gia đình ông Nguyễn Văn Ái tại thôn Đăk Rơ Wang trở về dọn dẹp nhà cửa, làm vệ sinh và sắp xếp lại đồ đạc trong gia đình. Dù không thiệt hại nhiều về tài sản, nhưng mực nước dâng cao gây ngập nhà buộc gia đình phải di dời đã gây xáo trộn cuộc sống hàng ngày.

Được biết, gia đình ông Ái là một trong số 6 hộ dân thuộc xóm 3, thôn Đăk Rơ Wang phải di dời do mực nước sông Đăk Pxi dâng cao, gây ngập nhà ở thời điểm bão số 4 đổ bộ vào đất liền.

Theo ông Nguyễn Hữu Sơn – Bí thư Chi bộ thôn Đăk Rơ Wang, trước thời điểm bão đổ bộ, thôn đã thành lập tổ cơ động nhanh gồm 12 người, phân công túc trực 24/24 giờ tại các khu dân cư để hỗ trợ bà con di dời đến nơi an toàn. Sau khi hỗ trợ các hộ dân trở lại nhà ở, ổn định cuộc sống, tổ cơ động vẫn tiếp tục duy trì chế độ trực, sẵn sàng mọi phương án hỗ trợ bà con di dời người và tài sản trong trường hợp nước lũ lên cao trên mức an toàn. Hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Công an xã Đăk Pxi hỗ trợ người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn

Thông tin từ ông Phan Văn Học – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, trong đêm ngày 27 đến trưa ngày 28/9, do ảnh hưởng của bão số 4 cùng thời điểm các công trình thủy điện trên sông Đăk Pxi xả lũ, toàn xã có 11 hộ phải di dời khỏi khu vực xung yếu để đến nơi an toàn. Ngoài ra, nước lũ cũng gây thiệt hại gần 20 hecta diện tích các loại cây trồng. Trong đó, có gần 10 hecta Cà phê sắp đến mùa thu hoạch.

“Ngay sau khi thời tiết diễn biến tích cực trở lại, xã đã kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại các điểm xung yếu. Trên có sở đó chỉ đạo chi bộ, BQL các thôn và lực lượng Công an, Quân sự xã tập trung hỗ trợ các gia đình trở về ổn định cuộc sống. Đồng thời tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại đối với diện tích cây trồng của nhân dân để báo cáo cấp trên có biện pháp hỗ trợ bà con tái sản xuất, giảm bớt khó khăn cho bà con” – ông Học cho biết.

Theo thống kê trên địa bàn huyện Đăk Hà, bão số 4 đã gây ngập 22 ngôi nhà, buộc người dân phải di dời đến nơi an toàn. Gây tốc mái 01 điểm trường Tiểu học, cuốn trôi 02 cầu treo dân sinh, gây sụt lún, hư hỏng nặng gần 10Km đường giao thông và nhiều công trình thủy lợi bị lũ cuốn trôi. Bên cạnh, mưa lũ đã gây ngập trên 30 hecta Cà phê và các loại cây công nghiệp, gần 100 hecta lúa nước và hàng chục hecta cây hoa màu…

Nhờ chủ động các phương án ứng phó với thiên tai, cùng sự hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng do bão số 4 đã cơ bản trở lại ổn định. Tuy nhiên, qua rà soát, có nhiều công trình dân sinh, đường giao thông, công trình thủy lợi… bị hư hại nặng, gây khó khăn cho quá trình đi lại, sản xuất của người dân và tiềm ẩn nhiều rủi ro về người và tài sản.

Cầu treo thôn Đăk Kơ Đương, xã Đăk Pxi hư hỏng gây khó khăn trong đi lại cho người dân và các em học sinh

Như tại xã Đăk Pxi, ngoài các tuyến đường giao thông bị sạt lở, xói mòn, mưa nước lũ đã gây hư hại hoàn toàn hai cầu treo dân sinh tại thôn Đăk Đương và thôn Krông Đuân, gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại, sản xuất của bà con và các em học sinh đến trường học tập.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Học cho biết: Trên thực tế, hai cây cầu treo này năm nào cũng hỏng, năm nào cũng phải sửa. Rất vất vả cho người dân và địa phương. Trước mắt thì sau bão lũ, chúng tôi vận động bà con sửa chữa, khắc phục tạm thời. Còn về lâu dài, rất mong các ngành chức năng và cấp trên xem xét, hỗ trợ xây dựng cây cầu treo kiên cố hơn. Giúp cho người dân đi lại, các em học sinh đi học được đảm bảo an toàn.

Kiểm tra độ an toàn tại các điểm xung yếu trước khi hỗ trợ người dân ổn dịnh cuộc sống sau bão

Bên cạnh việc hỗ trợ, giúp người dân trở lại ổn định cuộc sống sau bão, huyện Đăk Hà cũng đang tích cực xây dựng các phương án khắc phục hậu quả tại các công trình bị thiệt hại do mưa bão. Vừa đảm bảo phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, vừa chủ động ứng phó với những diễn biến tiêu cực của thời tiết trong thời gian tới.

 


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan