A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chấp hành các quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông trên địa bàn huyện.

Trong năm 2022, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện ổn định, tai nạn giao thông giảm 02/03 tiêu chí (số vụ, số người chết) so với cùng kỳ năm 2021; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của mọi tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn xảy ra trong một số bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tình trạng vi phạm quá khổ, quá tải, “cơi nới” thùng xe tại một số thời điểm vẫn còn xảy ra.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT, phát huy các kết quả đạt được, góp phần tạo chuyển biến tích cực hơn nữa tình hình TTATGT, từng bước hạn chế, làm giảm tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện một số nội dung, cụ thể:

 Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan: tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 ngày 13/6/2022 của Bộ Công an về cao điểm xử lý vi phạm TTATGT và Kế hoạch số 711/KH-CAT-PC08 ngày 17/6/2022 của Công an tỉnh Kon Tum về cao điểm xử lý vi phạm TTATGT. Trong đó cần tập trung thực hiện các nội dung sau: (1) Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn, nhất là vào các buổi tối và các ngày nghỉ nhằm tạo chuyển biến tích cực tình hình, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”, trước hết là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân. Tập trung địa bàn nội thị trấn và địa bàn có nhiều quán ăn, nhà hàng, quán nhậu… (2) Tuyệt đối không được để tái diễn tình trạng xe “cơi nới” thành thùng; xe quá tải, quá khổ hoạt động trên tuyến, địa bàn quản lý. (3) Cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những người cố tình đâm, xô phương tiện vào cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ, chống đối, lăng mạ lực lượng thực thi công vụ. Nhất là các trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiên gây tai nạn giao thông. (4) Quán triệt cán bộ, chiến sỹ trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không được giải quyết bất cứ trường hợp nào can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng, giả mạo làm việc cho các cơ quan báo chí, lợi dụng mạng xã hội để tác động đến công tác xử lý của Cảnh sát giao thông.

Các cơ quan, đơn vị huyện; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; các đơn vị trường học trên địa bàn quán triệt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác. Trường hợp vi phạm TTATGT, tùy vào tính chất, mức độ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu tổ các cơ quan, đơn vị nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương tại cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm về TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn phải thông báo cho cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm biết hình thức xử lý để nắm, theo dõi. Đưa quyết định chấp hành TTATGT là tiêu chí đánh giá cán bộ, xét thi đua hàng năm. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT trong mọi tầng lớp Nhân dân. Trong đó trọng tâm là các quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; vi phạm về các quy định quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe; tốc độ…

Ban An toàn giao thông huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức rà soát các điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường, địa bàn quản lý để kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp khắc phục kịp thời.


Tác giả: Đức Mỹ

Tin liên quan