A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò của tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng

Theo quy định của Bộ y tế những trường hợp F0 thể nhẹ và không triệu chứng được theo dõi, cách ly, điều trị tại nhà, để đạt được hiệu quả cao trong công tác điều trị tại nhà, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) đã thành lập và duy trì hiệu quả các tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng góp phần cao hiệu quả công tác phòng chống dịch.
 

Phát huy vai trò của tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng

Tổ chăm sóc F0 tại thị trấn Đăk Hà thăm, động viên người mắc Covid-19

Trung tuần tháng 3 vừa qua anh Đỗ Văn Tây (TDP 7, thị trấn Đăk Hà) có dấu hiệu mệt mỏi, sốt nhẹ và ho khan, anh đã thông tin với cộng tác viên y tế, tổ phó tổ chăm sóc F0 TDP7 để được hướng dẫn test nhanh kết quả anh Tây dương tính với Covid 19. Để đảm bảo sức khỏe trong gia đình, cùng ngày cộng tác viên y tế TDP đã lấy mẫu với các thành viên trong gia đình, đồng thời hướng dẫn anh Tây thực hiện các biện pháp cách ly tại phòng riêng, theo dõi sức khỏe hằng ngày, giữ liên lạc thường xuyên và thực hiện điều trị theo khuyến cáo của ngành y tế địa phương, đến nay qua 3 lần xét nghiệm anh Tây đã âm tính với Covid 19. Anh Tây chia sẻ “Trong thời gian điều trị Covid 19 các thành viên của tổ chăm sóc F0 TDP thường xuyên liên lạc, động viên tinh thần và hỏi thăm tình trạng sức khỏe”.

TDP7 thị trấn Đăk Hà hiện có hơn 30 trường hợp dương tính với Covid 19 đang điều trị cách ly tại nhà, trong đó có những trường hợp cả gia đình hoặc gia đình có trẻ sơ sinh, người già có bệnh nền dương tính với Covid 19. Để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ và kết nối các trường hợp trên, tổ chăm sóc F0 TDP gồm 5 thành viên đã phân công mỗi thành viên theo dõi, hỗ trợ từ 5 đến 8 trường hợp F0 tại nhà đảm bảo kết nối thường xuyên để kịp thời tiếp nhận thông tin về diễn biến bệnh. Hướng dẫn các thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo trong gia đình. Hàng ngày báo cáo BCĐ phòng chống dịch Covid-19 thị trấn về tình hình sức khỏe F0 được giao quản lý trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Lánh – Tổ trưởng tổ chăm sóc F0 cộng đồng TDP 7, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà chia sẻ “Khi có thông tin F0 trong TDP chúng tôi thông báo cho công tác viên y tế TDP phối hợp với gia đình xét nghiệm. Trong quá trình cách ly tại nhà, tổ chăm sóc giữ liên lạc 24/24 để hỗ trợ khi có trường hợp chuyển nặng”

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh các ca dương tính với Covid 19 trên địa bàn liên tục tăng cao, đầu tháng 11 năm 2021 thị trấn Đăk Hà đã thành lập và duy trì 12 tổ chăm sóc F0 với 60 thành viên tại 1 thôn và 11 TDP. Trong đó mỗi tổ gồm 5 thành viên do đồng chí Bí thư Chi bộ, thôn trưởng hoặc phó Bí thư Chi bộ, tổ trưởng TDP làm tổ trưởng, thành viên là trưởng Ban công tác mặt trận, công tác viên y tế, tổ trưởng tổ tự quản hoặc chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chi hội nông dân và Bí thư đoàn TDP...Ông Võ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà nhận xét “Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng được triển khai đến từng thôn, TDP, trong đó mỗi tổ có 1 công tác viên y tế. Từ khi các Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng đi vào hoạt động, công tác phòng chống dịch Covid-19 của trạm y tế thị trấn được giảm tải. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, Trạm y tế thị trấn thường xuyên hướng dẫn tập huấn để các thành viên nắm được các quy định phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”

Cập nhật mới nhất kết quả đánh giá cấp độ dịch COVID-19 tỉnh Kon Tum, thị trấn Đăk Hà là địa phương có cấp độ vùng cam, số ca mắc Covid cao cùng với sự nỗ lực của ngành y tế địa phương, tổ chăm sóc F0 tại nhà đã phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho các gia đình để chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, phòng chống hiệu quả dịch Covid-19.

Minh Thái 

Tin liên quan