A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc sâu đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

Theo truyền thuyết của dân tộc Việt Nam thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem là thủy tổ của người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng và mỗi người dân đất Việt chúng ta chính là dòng dõi “con Lạc, cháu Hồng”.
 

Khắc sâu đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

 

Giỗ Tổ Hùng Vương chính là dịp để mọi người dân Việt hướng về cội nguồn, tổ tiên; giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, và là dịp quảng bá ra thế giới về một di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài.

Trong lần gặp mặt, căn dặn và giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong về tiếp quản Thủ đô Hà Nội tại Đền Giếng trong khu di tích Đền Hùng (thuộc núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) vào sáng 19/9/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Và lời căn dặn ấy đã trở thành câu nói bất hủ, khắc sâu vào tâm trí của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong sự nghiệp bảo vệ và dựng xây Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Mặc dù cách xa Đền Hùng hàng ngàn cây số, nhưng đối với người dân ở Kon Tum, Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành truyền thống vào ngày 10/3 âm lịch hàng năm để tuởng nhớ, tôn vinh công lao của các Vua Hùng đã có công dựng nước, đồng thời cầu cho quốc thái dân an và truyền dạy cho con cháu về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Để Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được chu đáo long trọng, thành kính, đúng nghi thức truyền thống. Những năm qua, nhân dân các dân tộc huyện Đăk Hà luôn có sự chuẩn bị chu đáo các lễ vật, đặc sản do bàn tay mình làm ra để thành kính dâng lên Quốc Tổ. Đây cũng là dịp để các bậc cao niên nhắc nhở con cháu dù miền Bắc hay miền Nam, dù đồng bằng hay miền núi, không phân biệt người Kinh hay đồng bào DTTS, đều sinh ra từ bọc trứng Âu Cơ, đều là con cháu Vua Hùng.

Tự hào là “con Lạc, cháu Hồng”, con cháu của các vị Vua Hùng trong suốt hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, từng đánh thắng nhiều thế lực ngoại xâm hùng mạnh và thiên tai, để rồi từ một nước Văn Lang thuở hồng hoang, trở thành một Việt Nam với một lịch sử huy hoàng, mở ra một kỷ nguyên mới của thời đại Hồ Chí Minh - thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập toàn cầu, sánh vai với các cường quốc năm châu mà sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng mong ước.

Trọng Nghĩa 

Tin liên quan