A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh công an bán tài liệu, phương tiện phòng cháy chữa cháy

hời gian qua, trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum xuất hiện một số đối tượng mạo danh cán bộ Công an huyện gọi điện đến các cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp để yêu cầu mua sách, tài liệu và văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).
 

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh công an bán tài liệu, phương tiện phòng cháy chữa cháy

 

Theo phản ánh của các chủ cơ sở, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng thường là gọi điện trực tiếp đến chủ cơ sở, doanh nghiệp, tự xưng là cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy; sau đó thông báo đang xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành hoặc có thông báo về mở lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH tại cơ sở. Các đối tượng đề nghị cơ sở, doanh nghiệp mua Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH, sách, tài liệu và quần áo, trang thiết bị, phương tiện PCCC để phục vụ công tác kiểm tra, tập huấn với giá từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. Đây là hành vi lừa đảo, đề nghị các chủ cơ sở cần hết sức cảnh giác.

Do các đối tượng không trực tiếp đến liên hệ mà chỉ dùng sim “rác” để gọi điện nên việc xác định các đối tượng gặp nhiều khó khăn. Lực lượng Công an khuyến cáo đại diện các cơ sở, doanh nghiệp và người dân khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu mua Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH, sách, tài liệu và quần áo, trang thiết bị, phương tiện PCCC cần thu thập các thông tin cụ thể về người liên hệ như tên, địa chỉ, chức vụ..., sau đó thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kiểm tra, xác minh, không để các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Người dân trên địa bàn cần lưu ý: Khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện nhiệm vụ kiểm tra an toàn PCCC sẽ gửi thông báo nội dung đến các phòng, ban, ngành, cơ sở, doanh nghiệp trước 3 ngày làm việc, TUYỆT ĐỐI KHÔNG TRAO ĐỔI QUA ĐIỆN THOẠI.

Đồng thời, khi làm việc cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH mặc trang phục đúng điều lệnh Công an nhân dân và mang theo các giấy tờ của đơn vị ký xác nhận…

Đối với việc cấp Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH chỉ tiến hành cấp khi đại diện cơ sở, doanh nghiệp trực tiếp tham gia học các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH do Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức; không có hình thức mua/bán loại giấy tờ này.

Công an huyện Đăk Hà thông báo để nhân dân trên địa bàn biết, phòng tránh với thủ đoạn lừa đảo nêu trên./.


Tin liên quan