A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Đăk Hà phát huy hiệu quả nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ Nông dân

Là một trong những kênh tín dụng ưu đãi trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, trong những năm qua từ nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ nông dân các cấp nhiều gia đình hội viên nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đã xây dựng được các mô hình sản xuất bền vững nâng cao thu nhập cho gia đình.

Theo chân cán bộ hội Nông dân xã Ngọc Wang thăm quan vườn sầu riêng nặng trũi chờ ngày thu hái của gia đình ông Nguyễn Đăng Hay (thôn 7, xã Ngọc Wang) một trong những gia đình hội viên nông dân đầu tiên trên địa bàn xã được tiếp cận vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân. Ông Hay chia sẻ, cuối năm 2019 gia đình có dự định mở rộng diện tích trồng cây ăn quả nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn, may mắn thay giữa lúc khó khăn về kinh tế được Chi hội nông dân thôn 7 giới thiệu, gia đình đã được tiếp cận với nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân hỗ trợ vay vốn với số tiền 50 triệu đồng cùng số vốn vay mượn thêm, gia đình đã có điều kiện mở rộng diện tích trồng các loại cây ăn trái, đầu tư mua phân bón chăm sóc diện tích cà phê của gia đình.

Tham quan vườn trồng Sầu riêng của gia đình hội viên Nông dân Nguyễn Đăng Hay

Hội Nông dân xã Ngọc Wang là một trong hai tổ chức cơ sở hội nhận ủy thác từ quỹ hỗ trợ Nông dân lớn nhất huyện Đăk Hà với 600 triệu đồng cho 10 hội viên nông dân vay vốn. Qua gần 3 năm nhận ủy thác nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên nông dân như mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê, tái canh vườn cà phê già cỗi, đầu tư phát triển mở rộng diện tích cây ăn trái...đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn vay tháng 5 vừa qua Hội Nông dân xã Ngọc Wang đã phối hợp thực hiện xoay vòng nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ Nông dân. Ông A Beng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Wang cho biết thêm Với nguồn vốn hỗ trợ, hội viên nông dân đã đầu tư mua giống cây ăn quả, phân bón, vật tư nông nghiệp để phát triển diện tích cây ăn trái và tái canh vườn cà phê. Qua kiểm tra cho thấy, việc sử dụng vốn của các hội viên đều đã mang lại hiệu quả tích cực, có thu nhập ổn định, để phát huy hiệu quả hơn nữa nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ Nông dân hiện tại hội Nông dân xã đang triển khai cho một số hội viên ở thôn khác tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình trồng cây ăn quả của Hội viên Nông dân ở thôn 7”

Cùng với quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân do Trung ương hội Nông dân Việt Nam và hội Nông dân tỉnh hỗ trợ, huyện Đăk Hà đã quan tâm, giải ngân kịp thời nguồn vốn vay từ quỹ hỗ trợ Nông dân do UBND huyện hỗ trợ. Từ đầu năm 2022 đến nay hội Nông dân huyện Đăk Hà đã giải ngân 300 triệu đồng cho 6 hội viên Nông dân trên địa bàn xã Đăk La vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Trong đó tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thúy thôn 2, xã Đăk La, với 12 con bò 3B sắp đến ngày xuất chuồng và 04 con heo nái trung bình mỗi tháng gia đình đầu tư gần 12 triệu đồng tiền cám và rơm để chăm sóc đàn vật nuôi. Giữa thời điểm giá cám tăng cao được vay vốn hỗ trợ từ quỹ hỗ trợ Nông dân đây là điều kiện để gia đình phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19.

Từ nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ Nông dân đã tạo điều kiện để gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thúy phát triển kinh tế  

Đến nay tổng số quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà hơn 2,8 tỷ đồng, trong đó hơn 2,1 tỷ đồng do Trung ương Hội Nông dân và hội Nông dân tỉnh hỗ trợ và 700 triệu đồng của quỹ hỗ trợ nông dân huyện cho 47 hội viên nông dân các xã, thị trấn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, hội Nông dân huyện Đăk Hà thường xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân, định hướng thành lập các tổ hợp tác để liên kết phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ. Hội Nông dân các xã, thị trấn duy trì sinh hoạt với sự tham gia của các hộ vay vốn để trao đổi và học tập, trao đổi các kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh Nguyễn Thiện Tú – Phó Chủ tịch hội Nông dân huyện Đăk Hà cho biết thêm qua nguồn quỹ hỗ trợ Nông dân đã tạo điều kiện để hội viên Nông dân nhân rộng các mô hình và mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận với các thành tựu khoa học kỹ thuật để nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất hàng hóa, ngoài ra từ nguồn quỹ hỗ trợ Nông dân là cơ sở để các chi hội nông dân, tổ hội nghề nghiệp tiến tới thành lập HTX. Đtiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, thời gian tới Hội Nông dân huyện tập trung  tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển nguồn quỹ, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn những hộ nông dân có các điều kiện để phát huy nguồn vốn”

Từ hiệu quả thiết thực, Quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà có thêm điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu trên quê hương Đăk Hà.


Tác giả: Minh Thái

Tin liên quan