A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình "đa canh đa cây" theo hướng hữu cơ của nông dân xã Hà Mòn

Sau 4 năm triển khai mô hình "đa canh đa cây" theo hướng hữu cơ, gia đình bác Nguyễn Văn Ghi (thôn 2, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) mới thấy, con đường mình chọn là đúng. Hơn 2,5ha với 17 loại cây trồng giúp gia đình bác được 500 triệu đồng/năm.

Trong khu vườn với nhiều loại cây như cà phê, mít, sầu riêng, cam, quýt, me, mãng cầu, vú sữa, chôm chôm, nhãn, 10 nhân công đang tất bật làm việc. Người làm cỏ, người treo các dụng cụ bẫy ruồi vàng, bắt sâu, người ủ phân, người cắt tỉa.

Khi chúng tôi đến thăm vườn - chủ vườn nói rằng, vì làm hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng hóa chất nên việc làm vườn sẽ tốn nhân công hơn. Trong 4 năm qua, mỗi ngày bình quân đều có 10 người làm cho gia đình tôi. Nhưng đổi lại, với sự khác biệt trong quá trình làm đã mang đến các sản phẩm chất lượng, ngon, an toàn cho người sử dụng. Trước đây khi gia đình tôi mua hơn 2,5ha cà phê tại thôn 2 - xã Hà Mòn để làm nhưng thấy không hiệu quả, vợ chồng tôi quyết định chuyển sang mô hình "đa cây đa cây" theo hướng hữu cơ; đào ao để chứa nước tưới tiêu kết hợp nuôi cá để cải thiện bữa ăn. Có nước tưới, chúng tôi đã trực tiếp đi học tập, nghiên cứu nhiều nơi cũng như lựa chọn mua giống cây chất lượng, phân bổ trồng phù hợp, xen trong vườn cây cà phê.

Hình: Giới thiệu với lãnh đạo tỉnh về mô hình canh tác hữu cơ của gia đình.

Mô hình "đa canh - đa cây" trên cùng một diện tích để có nhiều lợi ích. Một phần, phòng khi loại quả này mất giá sẽ có loại quả khác bù vào, tránh tình trạng bán tháo bán đổ. Cùng với đó, việc trồng xen canh nhiều loại cây ăn quả, để mùa nào, có thức nấy, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Xác định làm hữu cơ, học hỏi từ nhiều kênh, Chúng tôi đã bắt đầu ủ phân chuồng, vỏ cà phê, làm phân cá để bón cho cây. Đồng thời ngâm các loại tỏi, ớt, gừng, rượu thành từng thùng để phòng sâu, nấm, côn trùng. Tìm hiểu mua thêm các dụng cụ bẫy ruồi vàng để bảo vệ quả. Riêng về khâu làm cỏ, các nhân công đều làm thủ công bằng cuốc“So với việc sử dụng các loại thuốc hóa học có sẵn, làm hữu cơ, tốn thời gian và công sức hơn. Tuy nhiên, qua quá trình làm, thấy đất rất tốt, cây ăn quả phát triển và trái trĩu cành”.

Hình: Bác Nguyễn Văn Ghi giới thiệu các giải pháp triển khai canh tác hữu cơ

 

Sau thời gian chăm sóc, một số loại cây ăn quả đã cho thu hoạch. Không giỏi quảng cáo cũng không hiểu nhiều về marketing. Song, nhờ vào chất lượng, hữu xạ tự nhiên hương, vườn trái cây của chúng tôi đã được nhiều người ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh biết, đến tham quan học tập, thưởng thức trái cây sạch tại vườn.

       Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, định hướng, hỗ trợ cho gia đình bác Nguyễn Văn Ghi để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 - NQ/HU, ngày 26/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về cải tạo, phát triển kinh tế vườn hộ gia đình để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Tăng cường đầu tư, quy hoạch lại các cây trồng trong vườn theo phân khu và định hướng phát triển, mở rộng quy mô, xây dựng những kiểu mô hình vườn mẫu "đa canh - đa cây" của gia đình; đồng thời nhân rộng triển khai mô hình cho các hộ dân trên địa bàn xã nhằm kết nối, định hướng phát triển và nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp; hướng đến việc phát triển du lịch tham quan, trải nghiệm và nghiên cứu mô hình vườn mẫu trên địa bàn xã Hà Mòn thời gian tới./.


Tác giả: Trần Thị Yến

Tin liên quan