A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến về kết quả thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia năm 2022

Ngày 24/02, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) giai đoạn 2021-2025 đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về kết quả thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia (CTMTQG) năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các ủy ban liên quan của Quốc hội; các bộ, ban, ngành ở Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước.Twitter  Facebook

Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Đăk Hà có đồng chí Hà Tiến – Phó Bí thư Huyện ủy,Chủ tịch UBND huyện, cùng đại diện các phòng, ban, cơ quan, đơn vị huyện liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị, đến hết năm 2022 cả nước có 6.001/8.211 xã đạt chuẩn NTM, 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều duy trì giảm từ 1 đến 1,5%/năm.

Về tình hình phân bổ vốn thực hiện 3 CTMTQG năm 2023, đến nay đã có 42/48 địa phương được phân bổ ngân sách Trung ương với hơn 18.800 tỷ đồng, còn lại 6 địa phương chưa phân bổ hết hoặc đang chờ HĐND cấp tỉnh họp phê duyệt. 25 địa phương bố trí ngân sách đối ứng với tổng kinh phí gần 5.430 tỷ đồng để thực hiện các chương trình. Tuy nhiên, quá trình giải ngân vốn và thực hiện các chương trình còn có nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời mong muốn Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành có thêm những hướng dẫn cụ thể để thực hiện một số nội dung vẫn còn chung chung. Lãnh đạo nhiều bộ ngành Trung ương cũng chỉ ra những bất cập trong thủ tục hành chính, phân bổ vốn thực hiện cơ chế, lồng ghép các chương trình, phân cấp phân quyền trong thực hiện ở các khâu… cần được nhìn nhận để khắc phục.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thừa nhận nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình chung có sự chồng chéo, chưa thực sự phù hợp với một số địa phương cụ thể. Việc thực hiện giải ngân vốn phân bổ thực hiện chương trình của đa phần địa phương đều chậm.

Trên cơ sở tiếp nhận các ý kiến phản ánh tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành ở Trung ương liên quan trực tiếp có văn bản giải trình, hướng dẫn thực hiện một số nội dung theo kiến nghị của các địa phương trước ngày 31-3. Đồng thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình lồng ghép 3 CTMTQG.

Đồng chí lưu ý các địa phương hạn chế tối đa việc chia kinh phí triển khai quá nhiều dự án dẫn đến phân tán và dàn trải, không đạt được mục đích chung của chương trình. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các địa phương có thể liên hệ trực tiếp Phó Thủ tướng để phản ánh, trao đổi và xin ý kiến giải quyết.


Tác giả: Đức Mỹ

Tin liên quan