A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình tổ đổi công mùa thu hái cà phê

Bước vào niên vụ thu hoạch cà phê không giống như nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà, các hộ trồng cà phê tại thôn Thanh Xuân xã Đăk Ngọk thu hái theo hình thức đổi công giữa các hộ trong thôn góp phần giảm chi phí, bảo vệ vườn cây và tht chặt thêm tình nghĩa xóm, làng.

Những ngày này hơn 20 nhân công lao động là hàng xóm, anh em, chú, bác trong thôn cùng gia đình anh Hà Văn Huân thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk đang khẩn trương thu hái 1.400 cây cà phê của gia đình. Anh Huân chia sẻ, trước đây khi bước vào mùa thu hoạch nhân công thu hái cà phê luôn gặp khó, nhiều hộ trồng cà phê phải phụ thuộc vào nhân công lao động từ các tỉnh khác đến thu hái thuê, thấy vậy bà con trong thôn bàn bạc và thống nhất tham gia tổ đổi công thu hái cà phê theo hình thức xoay vòng, lúc đầu số lượng gia đình tham gia không nhiều sau này thấy tổ đổi công hiệu quả nhiều bà con trong thôn đã đăng ký cùng tham gia.

Với gia đình anh Nguyễn Huy Miện cùng thôn trước những năm 2015 khi chưa tham gia tổ đổi công, để thu hoạch hơn 1,5 héc ta cà phê trung bình mỗi năm gia đình anh phải bỏ ra chi phí gần 20 triệu đồng thuê khoán nhân công. Năm 2016 khi biết đến tổ đổi công trong thôn và đăng ký tham gia, đến nay đến hẹn lại lên mỗi niên vụ cà phê gia đình anh luôn tích cực tham gia thu hái đổi công, xoay vòng cùng bà con. Anh Miện chia sẻ “Gia đình chăm sóc cà phê theo hình thức lấy công làm lời, tham gia đổi công ngoài việc tiết kiệm được chi phí thêu nhân công, tinh thần đoàn kết của bà con trong thôn được nâng cao, bà con tự giác đến giờ đi làm là đi làm thôi, vừa thu hái vừa bảo vệ vườn cây cho nhau nữa”

Thôn Thanh Xuân hiện có gần 50 héc ta cà phê đang trong chu kỳ kinh doanh, để thuận lợi cho việc thu hái, thôn đã thành lập 3 tổ đổi công chia ra 7 nhóm, mỗi nhóm có trên 10 cặp bạt thu hái lần lượt xoay vòng theo thứ tự nhà nào chín trước tổ đổi công hái trước rồi lần lượt xoay vòng cho đến khi toàn bộ số cà phê của các thành viên được thu hái. Tham gia tổ đổi công ngoài việc tiết kiệm được chi phí thu hái các thành viên luôn nêu cao ý thức thu hái cà phê đạt tỷ lệ quả chín cao góp phần nâng cao giá trị kinh tế vườn cây, chung tay xây dựng thương hiệu Cà phê Đăk Hà. Anh Lương Văn Công – Nhóm trưởng nhóm 2, thôn Thanh Xuân chia sẻ Không tính hộ nhiều hay ít tổ đổi công thu hái 2 ngày xong rồi hết vòng lượt 1 cho mỗi hộ xong những nhà nào còn rồi lại tiếp tục hái tiếp, hái đổi công  1 cặp ngày cũng được 7,8 tạ tùy vào địa hình của vườn cây. Ngoài ra bà con cũng ý thức vườn cà đạt tỷ lệ quả chín trên 90% mới thu hái, quả chín cao mình bán cũng nặng ký hơn hoặc  phơi đạt chất lượng nhân cao hơn giá cà cũng ổn định hơn

Kết thúc mùa thu hái bà con thôn Thanh Xuân ngồi lại cùng nhau chung vui với những thành quả sau một năm tất bật chăm bón đồng thời chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao năng suất vườn cây cho những niên vụ cà phê tới với hi vọng về những vụ mùa bội thu.

 


Tác giả: Minh Thái (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tin liên quan