A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông mùa thu hái cà phê

Bước vào niên vụ cà phê năm 2022 – 2023 có hàng ngàn lao động từ các địa phương ngoài tỉnh đến huyện Đăk Hà thu hái cà phê thuê. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà đã triển khai nhiều giải pháp chủ động ngay từ những ngày đầu vụ mùa thu hái.

Gia đình ông Võ Xuân Hùng tại thôn Bình Minh xã Hà Mòn có gần 2 héc ta cà phê đang trong chu kỳ kinh doanh, ông nhẩm tính sản lượng cà phê ước đạt hơn 30 tấn cà phê tươi, để thu hái số cà phê trên gia đình cần hơn 50 ngày công thu hái, vừa qua gia đình ông đã thuê được 4 cặp bạt với 8 lao động từ tỉnh Quảng Ngãi lên thu hái thuê cho gia đình. Để thuận tiện cho quá trình thu hoạch gia đình ông đã tạo điều kiện để số lao động trên sinh hoạt tại gia đình đồng thời thực hiện khai báo tạm trú với chính quyền địa phương và thường xuyên nhắc nhở lao động chấp hành các quy định của khu dân cư. Ông Hùng chia sẻ “Theo quy định của địa phương gia đình đã đến công an viên ở thôn đăng ký tạm trú, lưu trú cho các lao động đồng thời thường xuyên nhắc nhở người lao động đi làm đúng giờ, đi trên phương tiện xe gắn máy tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm,có giấy phép lái xe đi đến nơi về đến chốn

Tương tự gia đình ông Hùng là gia đình anh Chu Văn Thanh cùng thôn Bình Minh, hiện gia đình đang thuê 5 bạt với 10 lao động từ địa phương ngoài tỉnh thực hiện thu hái diện tích 3 héc ta cà phê của gia đình. Khai báo những thông tin của công dân lao động trong Chứng minh thư Nhân dân, thẻ căn cước công dân và đăng ký lưu trú tại gia đình là việc làm thường xuyên mỗi mùa thu hái cà phê khi gia đình anh thuê mướn lao động về địa bàn khu dân cư.

Công an xã Hà Mòn kiểm tra lao động thu hài cà phê đăng ký tạm trú trên địa bàn xã 

Đến nay có hơn 500 lao động từ các địa phương khác đến xã Hà Mòn thu hái cà phê thuê, nhằm đảm bảo an ninh trật tự xã Hà Mòn duy trì 7 tổ an ninh với 35 thành viên. Đồng thời công an xã tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, phối hợp với các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm và chủ động bảo vệ tài sản, nhờ làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, đến nay trên địa bàn xã chưa ghi nhận trường hợp người dân báo bị mất trộm cà phê. Đại úy Trần Văn Tám – Trưởng Công an xã Hà Mòn chia sẻ “Bước vào đầu niên vụ thu hái cà phê Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có kế hoạch bảo vệ cà phê của Nhân dân, đồng thời mời đại diện các thôn trong đó có Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Ban công tác Mặt trận, Công an viên các thôn  triển khai các kế hoạch mùa thu hái cà phê trên địa bàn, đôn đốc nhắc nhở Ban quản lý các thôn khi có người dân đến thu hái cà phê phải thông báo kịp thời để Công an xã nằm về số lượng, hướng dẫn chủ hộ đăng ký tạm trú, lưu trú. Ngoài ra hiện nay Công an xã đã xây dựng và duy trì mô hình tiếng kẻng an ninh nhân dân trong đó quy định giờ giới nghiêm trên địa bàn xã 22h đêm, sau 22h đêm Công an xã tuần tra nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp ra đường không có lý do”

Công an xã Hà Mòn tăng cường kiểm tra ATGT trong mùa thu hái cà phê

 

Trung bình mỗi niên vụ thu hái cà phê có gần 800 lao động đăng ký tạm trú, lưu trú trên địa bàn xã Hà Mòn. Lao động thu hái cà phê tăng cao, số lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông và vận chuyển nông sản tăng mạnh trong mùa thu hái cà phê. Để đảm bảo an toàn giao thông trong vụ mùa thu hái cà phê, thời điểm hiện tại các lực lượng chức năng đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra kiểm soát giao thông vào thời gian cuối giờ chiều tại các khu vực tập trung đông người gần các sân phơi, các khu vực ngã 3, ngã tư trên địa bàn các khu dân cư. Đại úy Trần Văn Tám chia sẻ thêm “Công an xã thường xuyên thông tin trên hệ thống loa không dây ở các thôn về các quy định phương tiện đủ điều kiện tham gia giao thông, đặc biệt trong mùa thu hái các phương tiện phải có gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông”

Huyện Đăk Hà nói chung và xã Hà Mòn nói riêng đang dần bước vào chính vụ mùa thu hái cà phê niên vụ 2022 – 2023 với nhiều giải pháp đảm bảo ATTT – ATGT được triển khai hiệu quả đã góp phần quan trọng tạo tâm ý yên tâm để các hộ nông dân lao động, sản xuất với hi vọng về một mùa bội thu.


Tác giả: Minh Thái

Tin liên quan