A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng từ cơ sở

Nắng nóng, khô hanh kéo dài, thời điểm hiện tại dự báo dự cháy rừng đang ở cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Để ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra cháy rừng, các xã và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Đăk Hà đang tích cực triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng từ cơ sở.

Trên địa bàn xã Ngọc Wang hiện có trên 640 héc ta diện tích đất có rừng, trong đó 500 héc ta rừng tự nhiên và trên 140 héc ta rừng trồng, bước vào mùa khô năm 2022 – 2023 qua kiểm tra xã xác định có trên 80 héc ta rừng tự nhiên có nguy cơ cháy cao. Để công tác PCCCR đạt hiệu quả xã đã chủ động kiện toàn 05 tổ, đội quản lý bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng tại 07 thôn với 35 thành viên. Ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng với các hộ dân sản xuất nương rẫy giáp ranh với rừng tự nhiên. Đồng thời kiểm lâm địa bàn phối hợp với BQL các thôn thường xuyên cập nhật cấp dự báo cháy rừng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư tham gia tích cực vào công tác PCCCR. Ông Hoàng Văn Đạt – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà cho biết.

 

Tại Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà đơn vị được giao quản lý hơn 21.320 héc ta diện tích rừng và đất lâm nghiệp tại 20 tiểu khu trên địa bàn các xã Đăk Pxi, Đăk Ui, Ngọk Réo huyện Đăk Hà. Thời tiết nắng nóng khô hanh kéo dài, thời điểm hiện tại diện tích rừng của Ban quản lý đang ở mức 5, mức đặc biệt nguy hiểm. Để nâng cao khả năng xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra, đơn vị đã  huy động lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ hàng ngày để tiếp nhận thông tin cháy rừng từ cơ sở, kịp thời xử lý những tình huống xảy ra. Ông Trần Văn Ngữ - Phó trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà cho biết “Cuối tháng 12 năm 2022 Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà đã xác định những khu vực xung yếu, thực hiện phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa đối với những khu vực dễ xảy ra cháy rừng. Đồng thời đơn vị phân công lịch trực 24/24 về đảm bảo công tác PCCCR, đến thời điểm hiện tại Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà không để xảy ra vụ cháy rừng”.

Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà duy trì lực lượng trực PCCCR 

Với diện tích rừng được giao quản lý lớn, để thực hiện hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà đã thực hiện giao khoán hơn 7.000 rừng cho 16 cộng đồng khu dân cư với hơn 2.600 hộ dân sống gần rừng. Xác định đây là lực lượng nòng cốt trong trường hợp có cháy rừng xảy ra, trong năm 2023 đơn vị phối hợp với Ban quản lý các thôn tuyên truyền được 22 buổi với gần 2.000 lượt người tham gia. Qua đó đã hướng dẫn người dân xử lý thực bì, kỹ thuật cơ bản trong phòng cháy chữa cháy rừng, sử dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy rừng để có thể áp dụng thực tiễn tại địa phương khi có cháy rừng xảy ra. Ông Tạ Quang Đức – Phụ trách trạm quản lý bảo vệ rừng Đăk Trưa, xã Đăk Pxy, huyện Đăk Hà chia sẻ “Tại các buổi tuyên truyền chúng tôi hướng dẫn cho bà trong quá trình tham gia PCCCR phải đảm bảo về tư trang dụng cụ, có đồ bảo hộ Khi cháy rừng xảy ra, căn cứ vào các tình hình thực tế  ngọn lửa chúng tôi hướng dẫn cho bà con trong khoảng cách trên 50 mét, bà con chủ động làm đường ranh đảm bảo an toàn khi ngọn lửa vừa cháy tới gặp đường ranh đã làm trước ngọn lửa  tự tắt”

Cộng đồng khu dân tích cực làm đường ranh cản lửa PCCCR

Huyện Đăk Hà hiện có trên 38.500 héc ta diện tích đất có rừng, trong đó hơn 36.000 héc ta rừng tự nhiên và hơn 2.460 héc ta rừng trồng, độ che phủ rừng đạt 45,6%. Trong mùa khô năm 2022 – 2023 huyện đã tổ chức được 02 đợt kiểm tra công tác PCCCR tại các xã và đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra tổ công tác đã đề nghị các đơn vị nâng cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong công phòng cháy chữa cháy rừng,  thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng. Anh Lê Xuân Hưng – Hạt phó hạt Kiểm Lâm huyện Đăk Hà cho biết thêm “Hiện nay thời tiết nắng nóng trên địa bàn huyện Đăk Hà cấp dự báo cháy rừng đang ở cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm nguy cơ xảy ra cháy rừng vẫn đang ở mức rất cao. Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà đề nghị UBND các xã, các đơn vị chủ rừng tiếp tục thực hiện nghiêm các phương án PCCCR tại cơ sở, bố trí đủ lực lượng trực các chốt tại các khu vực rừng dễ cháy đặc biệt là các khu vực rừng mới trồng để kiểm soát cảnh báo không để xảy ra cháy rừng, bổ sung các biển báo cấm lửa thông báo trên hệ thống loa truyền thanh không dây để dừng tất cả các hoạt động đốt nương làm rẫy trên địa bàn huyện khi dự báo ở cấp 4, cấp 5” Với những giải pháp được triển khai hiệu quả ngay từ cơ sở, công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Đăk Hà đã có những chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ và phát triển rừng.


Tác giả: Minh Thái (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tin liên quan