A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cho vay nhà ở xã hội – Động lực cho người thu nhập thấp an cư lạc nghiệp

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Hà đã tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Đây là một chương trình mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn, qua đó tạo điều kiện cho các gia đình có thu nhập thấp được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, ổn định cuộc sống.

 

Thông tin về chương trình cho vay nhà ở theo Nghị định 100 của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Thường – Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đăk Hà cho biết: Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ được triển khai từ năm 2016. Điểm mới của chương trình này chính là đối tượng được vay vốn không chỉ áp dụng cho các hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị mà còn dành cho người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Ngoài ra, còn có đối tượng sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Trong đó, ngoài người có công với cách mạng, các đối tượng còn lại phải thuộc diện không nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ

Để được hỗ trợ vay vốn nhà ở xã hội với mức ưu đãi, người vay cần có đầy đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập; gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội với thời gian tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng; có đủ vốn tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở và có 20% giá trị hợp đồng mua  nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, cần có nguồn thu nhập và khả năng trả năng trả nợ theo cam kết với ngân hàng; có giấy đề nghị vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Đồng thời, phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định.

Đối với mức vốn vay, theo quy định trong trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Đối với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội. Nếu đáp ứng đủ điều kiện để vay vốn thì khi tiến hành làm hồ sơ thực hiện quy trình, thủ tục cho vay sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn vay Nhà ở xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023

Do đây là chương trình mới được triển khai, căn cứ vào nguồn vốn phân bổ hàng năm và nhu cầu của người vay cùng giá trị thực tế của căn nhà, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay từ 150 – 500 triệu đồng/hộ, thời hạn vay tối đa 25 năm. Vốn giải ngân sẽ diễn ra rất nhanh chóng nếu người vay tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các điều kiện vay để tiến hành viết hồ sơ cho hoàn chỉnh, đầy đủ. Đáp ứng được điều đó, hồ sơ đăng ký sẽ được ngân hàng tiến hành thụ lý trong thời gian 07 ngày và giải ngân với khách hàng.

Hiện tại, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh ngân hàng và có ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Theo đó, tính đến hết tháng 3/2023, Ngân hàng CSXH huyện đã rà soát, hoàn thiện thủ tục giải ngân cho 79 hộ gia đình có thu nhập thấp tại 6 xã và thị trấn Đăk Hà được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sữa chữa nhà để ở, ổn định cuộc sống.

Theo ông Thường, ưu đãi nổi bật của chương trình cho vay nhà ở xã hội hiện nay đó là với mức lãi suất thấp, chỉ có 4,8% /năm (0,4%/tháng). Ngoài ra, thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoảng vay đầu tiên. Từ đó, tạo điều kiện rất lớn để các đối tượng có thu nhập thấp tiếp cận vốn vay. Từ đó, tạo điều kiện rất lớn để các đối tượng có thu nhập thấp tiếp cận vốn vay để xây dựng nhà ở ổn định, được an cư lạc nghiệp. Đồng thời, góp phần củng cố và nâng cao tiêu chí về nhà ở - dân cư trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan